Nâng cao chất lượng công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh và UBND tỉnh

Ngày 29/9, Thường trực HĐND tỉnh và UBND tỉnh tổ chức Hội nghị bàn các giải pháp nâng cao chất lượng công tác phối hợp hoạt động trong thời gian đến. Các đồng chí: Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có đồng chí Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Phan Tấn Cảnh, Lê Huyền; lãnh đạo các ban HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Thời gian qua, hoạt động phối hợp giữa Thường trực HÐND tỉnh với UBND tỉnh trên hầu hết các mặt công tác đảm bảo chặt chẽ, kịp thời, toàn diện, thực hiện theo quy định pháp luật và quy chế đã ký kết, thể hiện sự gắn bó trách nhiệm, bình đẳng trong quá trình thực hiện các kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hoạt động giám sát, khảo sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, đôn đốc giải quyết khiếu nại, tố cáo của HĐND tỉnh được các cơ quan phối hợp tích cực, ngày càng đạt chất lượng, hiệu quả cao. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cơ quan đã phối hợp tổ chức thành công 8 kỳ họp HĐND tỉnh, gồm 4 kỳ họp thường lệ, 4 kỳ họp chuyên đề. Tại các kỳ họp, HĐND tỉnh đã quyết định tổ chức bộ máy, nhân sự thuộc thẩm quyền và thông qua 133 nghị quyết chuyên đề trên các lĩnh vực.

Các đồng chí: Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy,
Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Ảnh: Uyên Thu

Tại buổi làm việc, các đại biểu cùng thảo luận, nêu lên những khó khăn, tồn tại, hạn chế trong quá trình phối hợp triển khai thực hiện trên các lĩnh vực công tác, trên cơ sở đó rút ra bài học kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả cơ chế phối hợp.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự tích cực phối hợp của Thường trực và các ban HĐND tỉnh; mong muốn hai cơ quan tiếp tục đẩy mạnh cơ chế phối hợp trên các lĩnh vực công tác, góp phần giúp UBND tỉnh nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới. Đối với việc chuẩn bị nội dung cho các kỳ họp HĐND tỉnh, UBND tỉnh sẽ xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát, kiểm tra kết quả tham mưu xây dựng các tờ trình, nghị quyết trình tại các kỳ họp của các sở, ngành, trên cơ sở đó rút ra kinh nghiệm, hạn chế và đề ra giải pháp khắc phục, tránh tình trạng sai sót, chậm trễ. Trong quá trình xây dựng các tờ trình, rất cần sự tham gia xuyên suốt, ý kiến đóng góp tích cực của các ban HĐND tỉnh. Vấn đề chất vấn tại các kỳ họp cần được cải tiến hơn nữa; câu hỏi chất vấn của đại biểu HĐND, cũng như trả lời của cơ quan chuyên môn phải thuyết phục, gãy gọn, đi vào trọng tâm, trọng điểm. UBND tỉnh cũng theo dõi sâu sát việc tiếp thu, giải trình và kết quả giải quyết kiến nghị, đề xuất, ý kiến của cử tri trong các buổi tiếp xúc cử tri của các cơ quan chuyên môn. Ngoài ra, trong các buổi tiếp công dân của Thường trực HĐND tỉnh sẽ có sự phối hợp, tham gia của lãnh đạo UBND tỉnh nhằm nâng cao chất lượng tiếp công dân, niềm tin của cử tri, nhân dân trong tỉnh.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao tinh thần trách nhiệm trong công tác phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; đồng thời chỉ rõ những tồn tại, hạn chế và một số giải pháp, nhiệm vụ quan trọng yêu cầu hai cơ quan phối hợp tích cực trong thời gian tới. Các ban của HĐND tỉnh và các cơ quan chuyên môn UBND tỉnh phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng trong việc chuẩn bị các nội dung cho các kỳ họp HĐND tỉnh, đặc biệt trong việc xây dựng các tờ trình, nghị quyết, tránh tình trạng chậm trễ. Cần luôn sâu sát với thực tiễn để đề xuất, tham mưu kịp thời những chính sách giải quyết những vấn đề bức xúc của Nhân dân. Lưu ý cập nhật quy định, chính sách mới; rà soát, điều chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật, các chính sách không còn phù hợp. Bên cạnh đó, phản hồi kịp thời với Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh những chính sách không phù hợp với thực tiễn địa phương. Tích cực phối hợp nâng cao chất lượng giám sát của HĐND tỉnh. Việc giải quyết các kiến nghị của cử tri yêu cầu thực hiện triệt để, không kéo dài, trì trệ. Tăng cường cơ chế phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật trên các lĩnh vực sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân.