Tổng thống Nga khẳng định SCO sẵn sàng hợp tác với toàn thế giới

Ngày 16/9, phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) diễn ra ở thành phố Samarkand của Uzbekistan, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố SCO "sẵn sàng hợp tác với toàn thế giới".

Tổng thống Putin nhấn mạnh vai trò của các tổ chức hợp tác như SCO đang ngày một lớn và rõ nét. Ông khẳng định chính sách của SCO phản đối "sự ích kỷ", đồng thời hy vọng những tổ chức khác sẽ thực hiện chính sách dựa trên các nguyên tắc tương tự và sẽ "ngừng sử dụng các công cụ của chủ nghĩa bảo hộ, các lệnh trừng phạt bất hợp pháp và tư tưởng ích kỷ về mặt kinh tế".

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP/TTXVN

Cũng trong phát biểu của mình, Tổng thống Putin đề xuất SCO xem xét tổ chức sự kiện thể thao lớn của riêng mình. Theo ông, có những cơ hội tốt để tăng cường hợp tác thể thao với triển vọng tổ chức các sự kiện thể thao lớn dưới sự bảo trợ của SCO.

Bên cạnh đó, Tổng thống Putin cho biết Nga sẵn sàng cung cấp miễn phí hơn 300.000 tấn phân bón của Nga bị mắc kẹt tại các cảng châu Âu cho các nước đang phát triển. Theo nhà lãnh đạo này, châu Âu mới chỉ dỡ bỏ "một phần" các lệnh trừng phạt mà Moskva cho rằng đã ngăn chặn khả năng bán và chuyển phân bón đi khắp thế giới.

SCO - gồm Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Pakistan và 4 nước Trung Á thuộc Liên Xô trước đây (Kazakhstan, Kyrgyzstan,Tajikistan, Uzbekistan) - được thành lập vào năm 2001 với tư cách là một tổ chức chính trị, kinh tế và an ninh.

Hội nghị thượng đỉnh SCO lần này diễn ra trong 2 ngày 15 - 16/9. Các chủ đề tăng cường quan hệ kinh tế trong SCO, phát triển sự kết nối giao thông và nâng cao các hoạt động văn hóa và nhân đạo của tổ chức sẽ được thảo luận.

Theo TTXVN/Báo Tin tức