Củng cố, tổ chức lại hợp tác xã hoạt động kém hiệu quả

Ngày 15/9, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức Hội nghị củng cố, tổ chức lại HTX hoạt động kém hiệu quả; tuyên truyền Luật HTX năm 2012 và các nghị quyết, quyết định của Chỉnh phủ hỗ trợ kinh tế tập thể.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Lê Hoài Nam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh thông tin về hiệu quả hoạt động của các HTX trên thế giới đã đưa lại nhiều lợi ích cho các thành viên. Trong nền kinh tế thị trường, việc phát triển HTX để liên kết nông dân với doanh nghiệp sản xuất theo chuỗi giá trị là xu thế tất yếu. Ở tỉnh ta, nhiều HTX sau khi chuyển đổi theo mô hình HTX kiểu mới đã phát triển tích cực, từng bước nâng cao chất lượng, đa dạng về hình thức, lĩnh vực hoạt động. Các HTX có nhiều cố gắng để hòa nhập cơ chế thị trường, tự chủ trong tổ chức hoạt động, nhất là trong xây dựng nông thôn mới, chương trình cơ cấu lại ngành Nông nghiệp. Tuy nhiên, vẫn còn một số HTX hoạt động kém hiệu quả, quy mô sản xuất nhỏ, khả năng huy động vốn hạn chế, chưa xây dựng được chuỗi liên kết... cần sớm được khắc phục.

Đại biểu dự hội nghị tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm dưa lưới của HTX Nông nghiệp công nghệ cao Nam Miền Trung.

Hội nghị tập trung thảo luận đề ra các giải pháp củng cố, tổ chức lại HTX hoạt động kém hiệu quả như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn sâu kỹ về Luật HTX năm 2012, nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, Nhân dân hiểu rõ bản chất mô hình HTX kiểu mới, vai trò, lợi ích của HTX trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Tăng cường hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho HTX tiếp cận vốn vay, nhất là các chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; hỗ trợ tiếp cận nguồn lực đất đai, xây dựng kết cấu hạ tầng, đào tạo nhân lực HTX. Xây dựng và phát triển mô hình HTX kiểu mới hoạt động gắn với chuỗi giá trị nông sản an toàn và có giá trị kinh tế cao, mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản giữa doanh nghiệp với nông dân thông qua HTX. Phát huy vai trò của liên minh HTX trong bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của các tổ chức kinh tế tập thể...