Tập trung công tác trồng rừng năm 2022

Thực hiện công tác trồng rừng năm 2022, từ đầu năm đến nay, các đơn vị lâm nghiệp, ban quản lý (BQL) rừng chủ động triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo công tác trồng rừng đúng tiến độ. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị trồng rừng được các đơn vị hoàn tất, phấn đấu đạt chỉ tiêu đề ra.

Ông Hồ Sỹ Trung, Phó Chi cục trưởng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: Năm 2022, toàn tỉnh dự kiến trồng rừng tập trung với diện tích trên 948 ha, chủ yếu là trồng rừng thay thế. Trong đó, 6 đơn vị được phân bổ trồng rừng mới là BQL rừng phòng hộ Krông Pha 70 ha, BQL rừng phòng hộ đầu nguồn liên hồ Sông Sắt - Sông Trâu 314 ha, BQL rừng phòng hộ ven biển Thuận Nam 60 ha, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Tân Tiến 96,8 ha, BQL Vườn quốc gia Phước Bình 357,4 ha và BQL Vườn quốc gia Núi Chúa 50,5 ha.

Các đơn vị chủ rừng chuẩn bị cây giống phục vụ trồng rừng mới năm 2022.

Để công tác trồng rừng thay thế đảm bảo đúng tiến độ, ngay từ đầu năm, Chi cục Kiểm lâm đã chỉ đạo cho các đơn vị chủ rừng xây dựng hồ sơ thiết kế, khu vực trồng, ươm giống, dọn thực bì, đào hố, chuẩn bị phương tiện và nguồn lực... sẵn sàng cho công tác trồng rừng, nhằm đảm bảo thời gian sinh trưởng và phát triển của cây, nâng tỷ lệ sống của cây cao hơn. Đồng thời, Chi cục còn cử lực lượng phối hợp với các đơn vị chủ rừng đi kiểm tra chất lượng gieo ươm giống, quy trình trồng rừng; hướng dẫn các đơn vị chủ rừng về kỹ thuật trồng, chăm sóc và quản lý giống, nhằm nâng cao chất lượng trồng rừng. Ngoài ra, các đơn vị chủ rừng còn thực hiện việc kiểm tra tỷ lệ diện tích rừng trồng của những năm trước để có kế hoạch triển khai trồng dặm những diện tích rừng trồng đã bị chết. Cùng với đó, để đáp ứng nhu cầu giống phục vụ công tác trồng rừng, các đơn vị chủ rừng đã chủ động gieo ươm giống và tiến hành các biện pháp chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, đảm bảo cho cây phát triển tốt, đạt tỷ lệ sống cao. Nhờ chuẩn bị tốt công tác trồng rừng, hiện nay các đơn vị chủ rừng cơ bản đã hoàn tất các điều kiện để tiến hành trồng rừng tập trung trên địa bàn tỉnh.

Ông Hoàng Lộc, Trưởng BQL rừng phòng hộ đầu nguồn liên hồ Sông Sắt - Sông Trâu cho biết: Năm nay, ngoài chuẩn bị diện tích trồng rừng, đơn vị đã chủ động gieo ươm 800.000 cây giống; tổ chức hướng dẫn kỹ thuật xử lý thực bì, đào hố đúng quy trình kỹ thuật, cách trồng và chăm sóc, bảo vệ rừng và phòng, chống cháy rừng. Đến nay, 100% diện tích đất phục vụ trồng rừng đã được hoàn tất các khâu và đã tiến hành trồng được 270 ha. Đơn vị, phấn đấu sẽ hoàn thành kế hoạch trồng rừng vào tháng cuối năm 2022, đảm bảo tỷ lệ cây sống cao. Ngoài ra, đơn vị còn phân công lực lượng theo dõi, đánh giá mức độ phát triển đối với những diện tích rừng đã trồng để có kế hoạch triển khai trồng dặm, trồng bổ sung những diện tích cây trồng bị chết của các năm trước.

Thời gian qua, trên địa bàn các huyện Bác Ái, Ninh Sơn có mưa trên diện rộng, nên rất thuận lợi cho công việc trồng rừng, vì vậy các đơn vị chủ rừng như BQL rừng liên hồ Sông Sắt - Sông Trâu, BQL Vườn quốc gia Phước Bình, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Tân Tiến đang khẩn trương huy động nhân lực, phương tiện, vật tư để tiến hành trồng rừng mới, phấn đấu hoàn thành đúng kế hoạch, đạt hiệu quả cao. Ông Trần Văn Đạo, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Tân Tiến cho biết: Thực hiện kế hoạch trồng rừng năm 2022, đơn vị thực hiện việc kiểm tra tỷ lệ diện tích rừng trồng của những năm trước để có kế hoạch trồng dặm những diện tích rừng trồng đã bị chết. Do công việc nhiều nên, ngay tư đầu năm, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, thiết kế, gieo ươm 260.000 cây giống. Đến thời điểm này, đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư để tiến hành trồng rừng. Hiện nay, trên địa bàn có mưa đơn vị đã tranh thủ đẩy nhanh tiến độ trồng rừng mới và trồng dặm, đến nay đã tiến hành trồng được trên 70 ha rừng thay thế và phấn đấu đến cuối năm nay sẽ hoàn tất kế hoạch trồng rừng. Việc trồng rừng sớm sẽ có nhiều thuận lợi trong thúc đẩy quá trình sinh trưởng và phát triển của rừng trong những tháng mùa mưa.

Với sự chủ động trong công tác trồng rừng cộng với mùa mưa đến sớm, tin rằng các đơn vị chủ rừng sẽ sớm hoàn thành chỉ tiêu trồng rừng tập trung đúng kế hoạch đề ra.