Thôn văn hóa kiểu mẫu Bạc Rây 2: Điểm sáng trong xây dựng Nông thôn mới ở xã Phước Bình

Năm 2018, thôn Bạc Rây 2, xã Phước Bình (Bác Ái) được chọn làm điểm xây dựng thôn văn hóa kiểu mẫu. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân, qua hơn 4 năm kể từ ngày xây dựng thôn văn hóa kiểu mẫu, đời sống của người dân nâng lên rõ rệt.

Thôn Bạc Rây 2 hiện có 187 hộ/659 khẩu, từ khi được huyện Bác Ái chọn làm điểm xây dựng thôn văn hóa kiểu mẫu, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, thôn tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM)”; vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng có giá trị kinh tế cao dựa vào lợi thế về điều kiện tự nhiên ở địa phương, nhờ đó diện mạo NTM ở địa phương ngày càng khởi sắc. Ông Katơr Du, Bí thư Chi bộ thôn Bạc Rây 2, cho biết: Thôn có lợi thế hơn các nơi khác trên địa bàn huyện nhờ điều kiện tự nhiên thích hợp cho việc phát triển vùng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, do đó từ khi triển khai chương trình xây dựng NTM đến nay, thôn đã tập trung tuyên truyền người dân chuyển đổi cây trồng, trong đó cán bộ, đảng viên là những người trực tiếp đi đầu, như bản thân tôi cũng đã chuyển gần 1,5 ha chuối và bắp địa phương sang trồng cây sầu riêng và bưởi da xanh, đồng thời lắp hệ thống tưới nước tiết kiệm cho vườn ây ăn quả nhờ đó đã giúp kinh tế gia đình tôi ngày càng phát triển. Thấy được hiệu quả của mô hình, nhiều bà con đã áp dụng theo, nhờ đó đến nay đã trở thành thôn dẫn đầu về mô hình chuyển đổi cây trồng với diện tích trên 100 ha cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như: Bưởi da xanh, sầu riêng, mít ruột đỏ, mít Thái, chôm chôm… mang về nguồn thu nhập trên 70 triệu đồng/ha/năm cho các hộ trồng, qua đó giúp thu nhập của người dân cũng tăng lên, tỷ lệ hộ nghèo hằng năm giảm từ 3-5%.

Chuyển đổi cây trồng giúp kinh tế gia đình ông Nguyễn Văn Quang ở thôn Bạc Rây 2, xã Phước Bình ngày càng phát triển.

Đến thăm mô hình trồng cây ăn quả của gia đình ông Nguyễn Văn Quang ở thôn Bạc Rây 2 mới thấy hiệu quả từ việc chuyển đổi cây trồng mang lại. Ông Quang, chia sẻ: Trước đây gia đình tôi chỉ trồng chuối và điều mùa được, mùa mất do phụ thuộc vào thời tiết. Từ ngày xã, thôn vận động bà con chuyển đổi cây trồng, gia đình tôi đã mạnh dạn cải tạo đất, áp dụng hệ thống tưới nước tiết kiệm và trồng bưởi da xanh 1 ha, sầu riêng 18 ha. Qua 7 năm, đến nay vườn cây ăn quả của gia đình đã cho quả ngọt, trong năm nay gia đình tôi thu lãi gần 2 tỷ đồng từ bán sầu riêng và bưởi da xanh, nhờ đó kinh tế gia đình phát triển đi lên.

Về thôn Bạc Rây 2 hôm nay có thể thấy “bức tranh” NTM đã và đang hiện hữu rõ nét, những con đường bê tông sạch đẹp được nối dài, cổng thôn được đầu tư xây dựng bài bản, những ngôi nhà khang trang ngày càng mọc lên nhiều, đời sống của người dân ngày được nâng lên. Bà Katơr Thị Gái, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Bình cho biết: Kết quả của phong trào xây dựng thôn văn hóa kiểu mẫu Bạc Rây 2 là cơ sở để xã nhân rộng ra các thôn còn lại để nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM trên toàn xã. Xã kiến nghị các cấp, các ngành quan tâm phát triển mô hình du lịch sinh thái cộng đồng ở thôn Bạc Rây 2 nhằm khai thác tối đa hiệu quả, lợi thế của địa phương, giúp người dân nâng cao thu nhập.