Anh phát hiện biến chủng thứ 2 của virus đậu mùa khỉ

Các quan chức y tế công cộng Anh cho biết một trường hợp nhập viện do mắc đậu mùa khỉ gần đây có lịch sử đi lại đến Tây Phi.

Theo Cơ quan An ninh Sức khỏe Anh (UKHSA), một người từng đến Tây Phi đã được đưa vào phòng điều trị các bệnh truyền nhiễm hậu quả cao (HCID) tại bệnh viện Đại học Hoàng gia Liverpool ở Merseyside sau khi xác định mắc đậu mùa khỉ.

“Giải trình tự bộ gien sơ bộ do UKHSA tiến hành chỉ ra rằng trường hợp này không phải là chủng đang bùng phát hiện nay và lưu hành ở Anh”, cơ quan trên cho biết. Thông tin về cách thức lây nhiễm, giới tính của bệnh nhân được giữ kín.

Hiện cũng chưa rõ ca nhiễm chủng mới đậu mùa khỉ ở Anh là một chủng mới hoàn toàn hay là chủng đã được xác định trong các đợt dịch trước đó.

Vaccine JYNNEOS phòng bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh: AFP/TTXVN

“UKHSA và NHS có các quy trình kiểm soát lây nhiễm nghiêm ngặt và hiệu quả để ứng phó với các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm từ nước ngoài”, Tiến sĩ Sophia Maki tại UKHSA, cho biết rủi ro của chủng mới này đối với cộng đồng là rất thấp.

“Chúng tôi nhắc nhở tất cả những ai đang có kế hoạch du lịch đến phía tây và trung Phi hãy cảnh giác với các triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ và gọi 111 nếu có các triệu chứng khi trở về”, UKHSA khuyến cáo.

Tính đến ngày 30/8, Anh ghi nhận tổng cộng 3.143 ca mắc đậu mùa khỉ, trong đó phần lớn bệnh nhân là đàn ông có quan hệ đồng giới.

Mặc dù có sẵn vaccine ngừa bệnh đậu mùa có thể giúp ngăn ngừa bệnh đậu mùa khỉ, nhưng tình trạng thiếu vaccine đã dẫn đến việc các quan chức y tế công cộng ở Anh phải giảm liều vaccine cho một mũi tiêm đối với những người có nguy cơ bị phơi nhiễm. 100.000 liều vaccine dự kiến được giao cho Anh vào cuối tháng này.

Theo TTXVN/Báo Tin tức