Nông dân Ninh Hải được mùa hành tím vụ chính Nam

Vụ hành tím chính Nam năm nay (từ tháng 5 đến tháng 7 Âm lịch), xã Nhơn Hải và Thanh Hải (Ninh Hải) xuống giống trên 120 ha. Hiện nông dân vùng chuyên canh cây hành tím đang bước vào thu hoạch với niềm vui được giá.

Qua 45 ngày trồng và chăm sóc, hiện nay rẫy hành tím với diện tích 1 sào của gia đình anh Phạm Quang Hậu ở thôn Mỹ Tường 1, xã Nhơn Hải đã cho thu hoạch với năng suất đạt trên 1,4 tấn/sào. Anh Hậu phấn khởi: Vụ hành chính Nam năng suất đạt khá cao, bán giá hành tươi 34.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí thu lãi hơn 15 triệu đồng nên rất phấn khởi. Niềm vui không chỉ đến với những hộ gia đình sản xuất hành củ, mà hành lá cũng đang hút hàng nên nhiều hộ bán được giá cao, thu nhập gần 20 triệu đồng/sào. Có mặt tại vùng trồng hành tím gần khu du lịch Hòn Đỏ, xã Thanh Hải, chúng tôi ghi nhận không khí thu hoạch hành củ và hành lá của nông dân diễn ra rất nhộn nhịp. Gia đình anh Phan Thanh Phụng ở thôn Mỹ Hiệp xuống giống 3 sào hành tím trong vụ chính Nam này, thấy hành lá có giá nên anh quyết định bán 1,5 sào hành lá với giá 15.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí anh thu lãi trên 30 triệu đồng. Anh Phụng cho biết: Vụ hành tím chính Bấc từ lúc trồng đến lúc thu hoạch khoảng 80 - 90 ngày, còn vụ chính Nam chỉ 40 đến 45 ngày là thu hoạch. Hiện tôi còn 1,5 sào hành đang trong giai đoạn làm củ, tôi quyết định để làm giống phục vụ sản xuất vụ chính Bấc sắp tới.

Gia đình anh Phạm Quang Hậu ở thôn Mỹ Tường 1, xã Nhơn Hải phấn khởi
vì hành tím được mùa, được giá.

Vùng trồng hành tím ở xã Nhơn Hải và Thanh Hải luôn duy trì sản xuất ổn định 3 vụ/năm và cung cấp cho thị trường gần 3.000 tấn hành lá, hành củ và hành giống. Hiện nay giá hành lá, hành củ và hành giống đang lên cao nên hầu hết hộ trồng hành đều có lãi khá. Cụ thể, hành lá giá 13.000 - 15.000 đồng/kg, hành củ từ 34.000 đồng đến 37.000 đồng/kg; hành giống từ 60.000 - 65.000 đồng/kg. Nếu mức giá giữ ổn định như hiện nay, thì vụ hành chính Nam năm nay nông dân sẽ thu lãi cao. Bà Nguyễn Thị Cúc, chủ vựa hành Cúc Nhàn ở thôn Mỹ Tường 2, cho biết: Thời gian qua, các sản phẩm từ hành tím như hành lá, hành củ đến hành giống rất hút hàng do đó giá cả ngày càng lên cao, bà con trồng hành rất phấn khởi. Hiện bà con thu hoạch đến đâu là thương lái thu mua đến đó. Mỗi ngày tôi thu mua từ 2 đến 3 tấn hành củ để vận chuyển vào TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Lâm Đồng tiêu thụ.

Ông Lê Thành Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải, cho biết: Cây hành tím được xác định là cây trồng chủ lực ở địa phương, diện tích trồng ngày càng được mở rộng. Giá hành tím đang tăng cao trong thời gian qua đã giúp kinh tế nhiều gia đình khá lên. Hiện nay đang còn trong vụ Nam nên bà con tranh thủ làm đất và tiếp tục xuống giống cho kịp vụ. Xã đang tập trung tuyên truyền để bà con thường xuyên theo dõi diễn biến của thời tiết có biện pháp chăm sóc cây trồng hợp lý, đảm bảo đạt năng suất cao.