Triển khai các chính sách hỗ trợ phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh

Do chịu tác động tiêu cực kéo dài của tình hình dịch COVID-19, nhiều lĩnh vực sản xuất, hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề. Để phục hồi sản xuất, tạo giá trị gia tăng, tỉnh đang triển khai thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN), từng bước ổn định sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy các động lực tăng trưởng.

Được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của trung ương, cùng với tinh thần chủ động, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) 7 tháng duy trì ổn định và đang phục hồi tích cực. Công nghiệp chế biến, chế tạo từng bước phục hồi; thương mại, dịch vụ, du lịch phục hồi và tăng trưởng khá, thu ngân sách đạt 71% kế hoạch năm. Quyết liệt triển khai 16 chính sách hỗ trợ của chương trình phục hồi KT-XH góp phần giảm bớt khó khăn cho DN để phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh. Các chính sách an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm và triển khai đầy đủ, kịp thời; công tác tháo gỡ khó khăn cho DN được tăng cường; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo.

Hoạt động sản xuất của Công ty Cổ phần Sản xuất và Chế biến muối BIM (Thuận Nam). Ảnh: N.A.T

Đồng chí Lê Kim Hoàng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Về tình hình phát triển DN, thu hút đầu tư, hoạt động DN từng bước được phục hồi, số DN thành lập mới tăng 30,6% và số vốn đăng ký tăng 5,8 lần so cùng kỳ; số DN quay trở lại hoạt động tăng 52,9%. Công tác thu hút đầu tư các thành phần kinh tế được quan tâm chỉ đạo và đạt kết quả tích cực, từ đầu năm đến nay tỉnh đã cấp quyết định chủ trương đầu tư và chấp thuận địa điểm cho 15 dự án với tổng vốn 13.690 tỷ đồng; điều chỉnh tăng quy mô cho 29 dự án đầu tư với tổng vốn tăng thêm 25.231 tỷ đồng.

Thực hiện mục tiêu phục hồi, phát triển nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy các động lực tăng trưởng, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 11 về Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH và triển khai Nghị quyết số 43 của Quốc hội về các chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình, tỉnh đã kịp thời ban hành kế hoạch triển khai, chỉ đạo quyết liệt các sở, ngành và địa phương nghiêm túc, khẩn trương triển khai các chính sách hỗ trợ của trung ương đến các DN, hộ kinh doanh, cá nhân và người lao động. Đến nay, có 10/16 chính sách thuộc chương trình phục hồi đã được triển khai thực hiện, trong đó đã triển khai hỗ trợ tín dụng cho 4.227 DN, hộ kinh doanh/996 tỷ đồng và 2.668 cá nhân, hộ gia đình với số tiền 112 tỷ đồng; đồng thời, UBND tỉnh đã tổ chức 3 hội nghị đối thoại với DN để tập trung chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của DN.

Dự án Sunbay park hotel & resort Ninh Thuận, đẩy nhanh tiến độ thi công
hoàn thành dự án. Ảnh: T.Duy

Tuy nhiên, quá trình hoạt động DN còn một số khó khăn, hạn chế, Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH của Chính phủ có 6 chính sách mới ban hành, chưa có hướng dẫn nên chậm triển khai. Bên cạnh đó, một số DN sản xuất công nghiệp gặp khó khăn do thu hẹp thị trường tiêu thụ, nguyên liệu đầu vào giảm; chi phí vật tư, sắt thép tăng đột biến nên tốc độ triển khai các dự án đầu tư chững lại, nhất là các dự án trọng điểm, du lịch, khu đô thị; chính sách giá điện mặt trời, điện gió và Quy hoạch điện VIII chưa ban hành, các dự án đã hoàn thành chưa có COD (293 MW), chưa đi vào vận hành, gây khó khăn cho DN và nhà đầu tư.

Đồng chí Lê Kim Hoàng cho biết thêm: Để đẩy nhanh Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH, đồng thời bảo đảm các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đến DN, tạo điều kiện phục hồi nhanh và phát triển bền vững, tỉnh kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành trung ương sớm ban hành Quy hoạch phát triển điện VIII, đồng thời ban hành quy định cơ chế đấu thầu, đấu giá các dự án điện gió, điện mặt trời, nhằm tạo điều kiện thu hút đầu tư phát triển năng lượng tái tạo, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương và các tỉnh Nam Trung Bộ. Quan tâm xem xét, sớm ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện về chi phí được trừ đối với khoản chi ủng hộ, tài trợ của DN, tổ chức cho các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 cho kỳ tính thuế năm 2022 và hướng dẫn giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước năm 2022. Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH được triển khai thực hiện trong hai năm 2022-2023, để đảm bảo thời gian triển khai thực hiện đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm xem xét, sớm giao kế hoạch vốn năm 2022 cho các dự án đủ thủ tục đầu tư theo quy định để triển khai thực hiện.