Tp. Phan Rang - Tháp Chàm: Đẩy mạnh cải cách hành chính

Thời gian qua, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đã chú trọng cải cách tổ chức bộ máy, xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức bảo đảm ngang tầm nhiệm vụ, đồng thời, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước... Nhờ đó, công tác cải cách hành chính (CCHC) chuyển biến tích cực, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, mang lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Thành Phú, Chủ tịch UBND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm cho biết, hiện nay, thành phố có 16 đơn vị hành chính trực thuộc, gồm 15 phường và 1 xã; 10 phòng, ban chuyên môn và 55 đơn vị sự nghiệp công lập. Các đơn vị, địa phương đều xác định rõ cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong các nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung đẩy mạnh, thực hiện đảm bảo phù hợp, chặt chẽ và đúng quy định. Đến nay, cấp thành phố đã bố trí 10 CCVC; cấp phường, xã bố trí 79 công chức để trực tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận “một cửa” liên quan đến các lĩnh vực: Hành chính tư pháp, đất đai - xây dựng, đăng ký kinh doanh, văn hóa, thương mại, môi trường... đồng thời, chỉ đạo 100% cơ quan, đơn vị triển khai ứng dụng hiệu quả chứng thư số, thực hiện ký số theo quy định và thư điện tử trong thực thi công vụ. Cập nhật, đăng tải, công bố, niêm yết công khai 263 TTHC cấp thành phố, 109 TTHC cấp phường, xã tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và trên Trang thông tin điện tử của thành phố để cho người dân, tổ chức dễ tiếp cận và biết được thời gian giải quyết, mức phí, lệ phí TTHC.

 

Cán bộ, công chức bộ phận “một cửa” Tp. Phan Rang - Tháp Chàm hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.

Qua thống kê, từ đầu năm đến nay, thành phố đã tiếp nhận và trả kết quả giải quyết các THHC của cá nhân, tổ chức thông qua Cổng dịch vụ công của tỉnh là 6.044 hồ sơ, đạt 98,7%; các TTHC thuộc thẩm quyền của thành phố và phường, xã đã tiếp nhận và giải quyết 37.011 hồ sơ. Trong đó, cấp thành phố 6.467 hồ sơ; cấp phường, xã 30.544 hồ sơ. Kết quả giải quyết đạt gần 100%, đây là nỗ lực rất đáng khích lệ. Bên cạnh đó, thành phố còn xử lý việc gửi, nhận 14.734 văn bản thông qua phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc (TDOffice), trong đó 10.390 văn bản đến và 4.344 văn bản đi. Cung cấp 240 TTHC mức độ 4, đạt 91,25%; mức độ 2 là 23 TTHC; cung cấp 109 TTHC mức độ 3 tại UBND 16 phường, xã để người dân tiếp cận các TTHC một cách dễ dàng, thuận tiện trên môi trường mạng.

Bên cạnh đó, thành phố còn tập trung giải quyết kịp thời việc tiếp nhận TTHC, các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của Nhân dân, góp phần phát huy dân chủ, tạo môi trường thuận lợi để người dân biết, bàn, tham gia ý kiến, giám sát và hưởng lợi các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt, qua đánh giá kết quả các trục nội dung, chỉ số thành phần của một số chỉ số thay đổi tích cực như: Chỉ số đánh giá năng lực điều hành cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) tiếp tục duy trì thứ hạng cao (xếp thứ 2/7 huyện, thành phố trong năm 2020, 2021); khảo sát Chỉ số PAPI năm 2021 trên địa bàn phường Thanh Sơn và Tấn Tài được đa số người dân đánh giá cao.

Với những thành tích đạt được, vừa qua các cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức của thành phố đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 6 tập thể, 9 cá nhân vì đã có thành tích tiêu biểu suất sắc trong công tác CCHC năm 2021; 6 tập thể, 3 cá nhân đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong triển khai nâng cao các Chỉ số PAPI, PAR INDEX, SIPAS năm 2021.

Trong thời gian tới, UBND thành phố tiếp tục củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ CCHC. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về tầm quan trọng, ý nghĩa, mục tiêu và tác động của CCHC đến phát triển kinh tế - xã hội của thành phố theo tinh thần Nghị quyết số 06-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CCHC hướng tới xây dựng chính quyền điện tử giai đoạn 2021-2025. Rà soát, củng cố chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, xây dựng tổ chức bộ máy phù hợp. Tổ chức kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC; thực hiện TTHC trên môi trường điện tử; thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Tăng cường chỉ đạo, phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ số CCHC: Chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI, ICT, PCI, DDCI trên địa bàn thành phố. Tổ chức Hội nghị tổng kết đánh giá công tác CCHC năm 2022 và đề ra nhiệm vụ trọng tâm cho năm tiếp theo.