Ai không nên ăn nhiều rau ngót?

Theo bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng, ăn rau ngót đúng cách rất tốt cho phụ nữ cho con bú vì nó có khả năng khai thông và tăng tiết sữa. Tuy nhiên, có một số nhóm người cần hạn chế ăn rau ngót...

Phụ nữ đang mang thai: Do trong rau ngót chứa một lượng lớn chất papaverin có tác dụng hỗ trợ giảm đau, hạ huyết áp, co giãn cơ trơn của mạch máu. Khi ăn nhiều rau ngót, chất papaverin trong rau có thể gây tăng co thắt tử cung và dẫn tới sảy thai. Đặc biệt trong rau ngót sống, độc tính của rau còn mạnh mẽ hơn. Do đó các bà mẹ mang bầu tuyệt đối không được uống nước rau ngót sống.

Người kém ăn, mất ngủ, người cao tuổi: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng rau ngót có tác dụng phụ là gây khó thở, giảm ăn uống và khó ngủ ở một số người, đặc biệt là người lớn tuổi và thể chất yếu. Những tác dụng phụ có thể giảm thiểu bằng quá trình nấu nướng, đo đó những đối tượng có tiền sử chán ăn, mất ngủ hay người lớn tuổi nên tránh uống nước rau ngót sống, nếu ăn rau ngót đã nấu chín cũng chỉ nên ăn một lượng nhỏ.

Người còi xương, loãng xương, thiếu canxi: Dù trong rau ngót chứa nhiều canxi nhưng sự có mặt của glucocorticoid có trong rau ngót lại làm cản trở quá trình hấp thu phốt pho và canxi của cơ thể. Vì vậy những đối tượng bị còi xương, loãng xương hay đang thiếu canxi thì không nên ăn nhiều rau ngót.