Việt Nam khẳng định ủng hộ sử dụng công nghệ hạt nhân vì mục đích hoà bình

Việt Nam đã thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các nghĩa vụ quốc gia của mình với IAEA và cam kết tiếp tục ủng hộ vai trò trung tâm của IAEA trong việc sử dụng công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc (LHQ), ngày 2/8, Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc đã tham gia buổi thảo luận do Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm chủ trì với chủ đề “Chống phổ biến năng lượng hạt nhân và biến đổi khí hậu”, sự kiện bên lề tuần lễ Thảo luận chung Hội nghị Kiểm điểm Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) lần thứ 10. Tại đây, Việt Nam khẳng định ủng hộ sử dụng công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc tham dự Hội nghị kiểm điểm lần thứ 10 Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) đã khai mạc tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York ngày 1/8/2022. Ảnh minh họa: TTXVN

Các nước và Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đều khẳng định tiềm năng của năng lượng hạt nhân. Mỹ cho biết điện hạt nhân hiện chiếm khoảng 50% nguồn điện không phát thải carbon và gần 20% tổng sản lượng điện của cả nước Mỹ; bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ các nước chuyển giao công nghệ, đào tạo đội ngũ chuyên gia để vận hành nhà máy điện hạt nhân sử dụng công nghệ năng lượng sạch. Đại biểu các nước Kenya và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã chia sẻ kinh nghiệm và các chính sách quốc gia trong việc phát triển nhà máy điện hạt nhân cũng như hợp tác với IAEA.

Phát biểu đại diện Việt Nam, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc tái khẳng định các cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước Khung của LHQ về biến đổi khí hậu (COP 26), đặc biệt là mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Thứ trưởng đánh giá cao những tiềm năng và lợi ích của điện hạt nhân mang lại, song cho rằng việc phát triển công nghệ này cần bảo đảm các tiêu chuẩn quốc tế về an ninh, an toàn hạt nhân và tuân thủ các quy định về thanh sát hạt nhân; đồng thời khẳng định Việt Nam đã thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các nghĩa vụ quốc gia của mình với IAEA và cam kết tiếp tục ủng hộ vai trò trung tâm của IAEA trong việc sử dụng công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Cùng ngày, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc đã gặp và làm việc với Phó Tổng thư ký LHQ về chính sách Volker Turk và trưởng đoàn các nước Anh, Kyrgyzstan, Na Uy, Rumania, Slovenia và Australia trao đổi về các vấn đề song phương, cũng như thảo luận về tình hình quốc tế và khu vực, các ưu tiên thúc đẩy tại Hội nghị Kiểm điểm lần này và hợp tác tại diễn đàn đa phương, đặc biệt tại LHQ.

Đại diện Việt Nam khẳng định chủ trương nhất quán của Việt Nam trong việc thúc đẩy cân bằng 3 trụ cột của Hiệp ước chống phổ biến vũ khí hạt nhân, cho rằng các quốc gia cần tiếp tục thúc đẩy quá trình loại bỏ hoàn toàn vũ khí và nhấn mạnh quyền của các quốc gia sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình. Thứ trưởng cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ trong chính sách đối ngoại của Việt Nam, là cơ sở quan trọng cho các hoạt động của cộng đồng quốc tế trong bối cảnh hiện nay.

Ông nhấn mạnh Việt Nam luôn sẵn sàng hợp tác, đối thoại cởi mở với các nước tại các diễn đàn quốc tế, đặc biệt là LHQ, bày tỏ mong muốn các nước ủng hộ ứng cử của Việt Nam vào Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2023-2025.

Theo TTXVN/Báo Tin tức