Thủ đô Bangkok của Thái Lan cảnh giác với bệnh đậu mùa khỉ

Chính quyền thành phố Bangkok, Thái Lan, đã đặt những khu vực có nguy cơ cao ở thủ đô vào tình trạng cảnh báo cao nhất đối với bệnh đậu mùa khỉ, mặc dù Bộ Y tế nước này cho rằng chưa cần nâng cấp bệnh đậu mùa khỉ từ “bệnh truyền nhiễm đang được giám sát” lên thành “bệnh truyền nhiễm nguy hiểm”.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, phát biểu sau cuộc họp diễn ra ngày 25/7 về công tác chuẩn bị ứng phó với bệnh đậu mùa khỉ, Thống đốc Bangkok Chadchart Sittipunt cho biết các nhân viên y tế công cộng sẽ được cập nhật về căn bệnh này, trong khi các trung tâm dịch vụ y tế, phòng khám và bệnh viện ở Bangkok sẽ được hướng dẫn về việc xác định các ca mắc.

Hiệp hội Khách sạn Thái Lan cũng sẽ được yêu cầu thông báo cho tất cả các khách sạn ở Bangkok để tìm kiếm và báo cáo các trường hợp nghi nhiễm cho các văn phòng quận. Các hiệu thuốc ở thủ đô cũng sẽ được yêu cầu tương tự. Hiện Bangkok chưa ghi nhận ca mắc bệnh đậu mùa khỉ nào, nhưng các nhà chức trách đang giám sát chặt chẽ các cộng đồng có nguy cơ như Soi Nana, nơi tập trung công dân người Nigeria.

Người dân đeo khẩu trang tại Bangkok, Thái Lan. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở Thái Lan là một nam thanh niên 27 tuổi người Nigeria nhập cảnh nước này từ tháng 10/2021 và có visa hết hạn vào tháng 1/2022. Bệnh nhân đã trốn sang Campuchia sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh đậu mùa khỉ tại một bệnh viện ở hòn đảo nghỉ dưỡng Phuket. Người này cuối cùng đã bị bắt giữ tại Phnom Penh vào đêm 23/7. Các quan chức dịch tễ Thái Lan đã tìm kiếm những người tiếp xúc gần với bệnh nhân người Nigeria và cho đến nay kết quả xét nghiệm đối với 27 người là âm tính.

Theo người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Thanakorn Wangboonkongchana, mặc dù không phát hiện thêm trường hợp nhiễm bệnh nào liên quan đến trường hợp của công dân Nigeria, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha vẫn yêu cầu Bộ Y tế và các cơ quan liên quan cảnh giác cao độ.

Ngày 25/7, Chính phủ Thái Lan đã quyết định chưa tuyên bố đậu mùa khỉ là một bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng vì các cơ quan y tế vẫn tự tin rằng họ có thể kiểm soát sự lây lan của bệnh này. Ông Chakrarat Pittayawonganon, Giám đốc bộ phận dịch tễ học tại Cục Kiểm soát dịch bệnh, cho biết việc tăng cường các biện pháp giám sát căn bệnh này trên toàn quốc là đủ vì các bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng phải có những triệu chứng nghiêm trọng và lây lan dễ dàng và nhanh chóng. Bản chất của bệnh đậu mùa khỉ không phù hợp với định nghĩa của Luật về các bệnh truyền nhiễm của Thái Lan.

Trước đó hai ngày, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu sau khi bệnh đậu khỉ được phát hiện ở 75 quốc gia.

Theo TTXVN/Báo Tin tức