Đẩy mạnh phát triển du lịch tương xứng với tiềm năng và lợi thế của tỉnh

Có thể nói, từ sau khi thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW và Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị, nhất là trong 10 năm trở lại đây, được sự quan tâm của Chính phủ, các bộ, ngành trung ương; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả của các sở, ngành, địa phương; sự đồng hành vượt qua khó khăn của các doanh nghiệp du lịch (DL) và cộng đồng dân cư, ngành DL Ninh Thuận đã có bước phát triển nhanh, toàn diện, trở thành một trong những ngành kinh tế động lực, đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thời gian qua, ngành DL Ninh Thuận đã được tập trung đầu tư và có bước phát triển mới. Nhiều loại hình DL được đẩy mạnh và tạo được sức hút du khách; không gian DL ngày càng được mở rộng với nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, hấp dẫn. Hình ảnh DL Ninh Thuận cùng các điểm DL đã lần lượt được du khách biết đến, bình chọn và lọt vào top “Bản đồ du lịch thế giới”. Trong đó Khu nghỉ dưỡng Amanoi được Tạp chí Forbes Life (Mỹ) bình chọn nằm trong top 10 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới. Bên cạnh đó, các loại hình DL nghỉ dưỡng tại Ninh Thuận như: DL nghỉ dưỡng biển, khám phá thiên nhiên tại Vườn quốc gia Phước Bình và Vườn quốc gia Núi Chúa, tham quan trải nghiệm tại các vườn trái cây, trang trại nông nghiệp công nghệ cao... cũng được du khách đặc biệt quan tâm, nhất là khách quốc tế. Đặc biệt những năm gần đây, Ninh Thuận tiếp tục hình thành và phát triển các loại hình dịch vụ phục vụ DL như: Chợ đêm DL, hệ thống siêu thị, các loại hình thể thao vui chơi giải trí như lướt ván diều, mô tô nước, ca nô, đua xe trên cát, xe điện bánh hơi chở khách tham quan các tuyến phố... Bên cạnh đó, công tác vệ sinh môi trường, an ninh trật tự; công tác hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư luôn được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương.

Du khách tham quan Hang Rái (Ninh Hải). Ảnh: Văn Nỷ

Nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường để thu hút đầu tư vào Ninh Thuận, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách ưu đãi về đất đai, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư đăng ký đầu tư kinh doanh tại Ninh Thuận. Đến đầu năm 2022, trên địa bàn tỉnh có 57 dự án dịch vụ DL được cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, với tổng vốn đăng ký trên 29.686 tỷ đồng; trong đó có 19 dự án đi vào hoạt động với tổng vốn đăng ký 3.180 tỷ đồng; tạo ra nhiều diện mạo mới, hứa hẹn thúc đẩy tăng trưởng DL bền vững trong tương lai. Hệ thống cơ sở lưu trú DL tiếp tục được phát triển; đến nay toàn tỉnh có 203 cơ sở lưu trú DL với trên 4.140 phòng, trong đó số phòng có chất lượng đạt tiêu chuẩn tương đương 3 sao trở lên chiếm trên 50%. Riêng trong năm 2022, sau khi tình hình dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến DL với nhiều hình thức như: Tổ chức các đoàn Famtrip khảo sát điểm đến DL Ninh Thuận; Hội nghị xúc tiến, quảng bá DL tại tỉnh Quảng Nam và tại TP. Hồ Chí Minh; Hội nghị ký kế hợp tác phát triển DL giữa Ninh Thuận với Lâm Đồng... Các doanh nghiệp DL đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng và phát triển các sản phẩm DL mới, triển khai các chương trình kích cầu DL đạt kết quả đáng ghi nhận. Trong 6 tháng đầu năm, hoạt động DL tỉnh nhà đã được khôi phục và có tăng trưởng. Tổng lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt 1.436.800 lượt (tăng 27,9% so cùng kỳ, đạt 75,6% so với kế hoạch); trong đó, khách nội địa đạt 1.431.860 lượt; thu nhập xã hội từ hoạt động DL khoảng 1.051 tỷ đồng (tăng 48% so cùng kỳ, đạt 75,1% so với kế hoạch).

Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành DL tỉnh nhà vẫn còn những khó khăn, hạn chế, đó là: Ngành DL vẫn còn phát triển chậm so với các tỉnh trong khu vực; tốc độ tăng trưởng chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ DL vẫn còn hạn chế, thiếu các sản phẩm DL mang tính độc đáo, đặc sắc; còn ít các dịch vụ vui chơi giải trí để thu hút du khách lưu trú dài ngày. Một số dự án DL đầu tư còn kéo dài, chậm tiến độ. Doanh nghiệp DL quy mô nhỏ, sự liên kết với các doanh nghiệp ngoài tỉnh để hình thành các tour, tuyến DL liên vùng còn hạn chế.

Trước thực trạng nêu trên, để đưa ngành DL tỉnh nhà phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế, nhằm thực hiện mục tiêu đưa ngành DL cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2025 và thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững vào năm 2030, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xác định cần phải tập trung tham mưu tổ chức thực hiện đạt kết quả Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 31-8-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển DL Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030; đồng thời tham mưu triển khai thực hiện tốt Đề án Phát triển DL Ninh Thuận giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó phấn đấu thực hiện đạt mục tiêu: “Phát triển DL theo hướng toàn diện, cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; có tính chuyên nghiệp; cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật phục vụ DL tương đối đồng bộ, hiện đại; đa dạng hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ DL; xây dựng sản phẩm DL mang tính đặc thù, có tính cạnh tranh cao, có thương hiệu. Phấn đấu đến năm 2025, thu hút 3,5 triệu lượt khách, doanh thu ngành DL đạt khoảng 2.900 tỷ đồng, đóng góp 13% GRDP và giải quyết việc làm cho 15% lao động của toàn tỉnh. Đến năm 2030, DL Ninh Thuận thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững. Ninh Thuận trở thành điểm đến DL đặc biệt hấp dẫn, có năng lực cạnh tranh cao so với khu vực và cả nước; phấn đấu đón 6 triệu lượt khách, doanh thu ngành DL đạt khoảng 5.900 tỷ đồng, đóng góp 15% GRDP và giải quyết việc làm cho 20% lao động của toàn tỉnh”.

Du khách tham quan, nghỉ dưỡng tại TTC Resort (Ninh Hải). Ảnh: V.N

Để đạt mục tiêu trên, ngành DL tập trung vào 6 nhóm nhiệm vụ và giải pháp: Xây dựng và phát triển các sản phẩm DL, đặc biệt là những sản phẩm mang tính đặc trưng của Ninh Thuận; phát triển DL theo không gian, lãnh thổ; phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch; phát triển nguồn nhân lực phục vụ DL; tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá DL. Trong đó, việc đầu tư chuyển đổi số có ý nghĩa quan trọng. Chuyển đổi số để phục vụ cho việc quản lý, quảng bá, kết nối và phục vụ DL. Do đó, cần phải hoàn thiện hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin; đẩy nhanh thực hiện quá trình chuyển đổi số trong ngành DL; số hóa các thông tin, tài liệu, xây dựng các kho nội dung số, hướng tới hình thành và phát triển hệ sinh thái DL thông minh.

Ngoài ra, giải pháp không kém phần quan trọng, đó là, tăng cường liên kết, hợp tác phát triển vùng để tạo nên các sản phẩm DL đặc trưng của vùng; trên cơ sở đó hình thành các tour, tuyến DL đặc sắc của vùng để thu hút khách DL. Trong đó, tăng cường liên kết, hợp tác phát triển DL giữa Ninh Thuận với Lâm Đồng, Bình Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên và mở rộng hợp tác phát triển với các tỉnh, thành phố trọng điểm về DL như: TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Nguyên.