Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh

Hiện nay, dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia châu Âu. Ở nước ta, dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát, tuy nhiên đã ghi nhận sự xuất hiện của hai biến thể BA.4 và BA.5 của vi rút SARS-CoV-2 trong cộng đồng; bên cạnh đó dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH), tay chân miệng (TCM),... đang gia tăng ở một số tỉnh, thành phố trong nước.

Trên địa bàn tỉnh, từ ngày 10-6 đến 9-7, phát hiện 55 trường hợp mắc SXH, tăng gấp 2 lần so với tháng trước liền kề (21 ca), phát hiện rải rác một vài trường hợp mắc bệnh TCM. Trong thời gian tới, nhu cầu đi lại của người dân và khách du lịch đến, về tỉnh từ nhiều vùng miền tăng cao, trong điều kiện chuyển mùa... tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh truyền nhiễm bùng phát. Nếu lơ là, thiếu giám sát, không kịp thời phát hiện, xử lý dịch bệnh sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, kinh tế - xã hội (KT-XH) của địa phương.

Để tiếp tục kiểm soát dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi đẩy mạnh phục hồi và phát triển KT-XH; mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 3072/UBND-VXNV về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao và địa bàn phụ trách, tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

Trong đó, đối với công tác phòng, chống dịch COVID-19, tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm những giải pháp phòng, chống dịch với các trụ cột cách ly, xét nghiệm, điều trị, gắn với thực hiện tốt việc khôi phục và phát triển KT-XH. Triển khai quyết liệt các giải pháp đẩy mạnh công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19, giao chỉ tiêu tiêm chủng đến tận cấp huyện, cấp xã; thực hiện “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để đảm bảo không bỏ sót đối tượng cần tiêm chủng, tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin cho người dân; hoàn thành việc tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi trong tháng 8-2022; đồng thời tiếp tục tiêm mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên theo hướng dẫn của Bộ Y tế và mục tiêu, chỉ tiêu của UBND tỉnh đã đề ra. Phát huy tính chủ động, gương mẫu của các lực lượng cán bộ, chiến sĩ, quân nhân, công nhân, viên chức, người lao động trong việc tiêm vắc xin; tổ chức các chiến dịch tiêm vắc xin tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, khu công nghiệp; tiếp tục vận động người dân tham gia tiêm vắc xin đầy đủ, đúng lịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đối với công tác phòng, chống dịch SXH, huy động các ban ngành, đoàn thể, đặc biệt các lực lượng cán bộ tại các thôn, tổ dân phố và cộng đồng tham gia các hoạt động phòng, chống dịch; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn tới tận các hộ gia đình để người dân chủ động tham gia phòng, chống dịch, chú trọng triển khai công tác phòng, chống dịch tại các khu vực di biến động về dân cư, khu vực có ổ dịch cũ, vùng đồng bào dân tộc sinh sống. Triển khai mạnh mẽ các chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng (bọ gậy) trên địa bàn ngay trong tháng 7 và duy trì hoạt động 1 tuần/1 lần tại các khu vực có nguy cơ cao. Vận động toàn thể người dân cùng tham gia.

Đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, địa phương, chịu trách nhiệm chủ động triển khai quyết liệt, đồng bộ công tác phòng, chống dịch bệnh, gắn với thực hiện tốt khôi phục và phát triển KT-XH trên địa bàn phụ trách. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, đặc biệt nơi có số trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm tăng, nơi có nguy cơ bùng phát dịch, để kịp thời tổ chức các biện pháp kiểm soát lây nhiễm, diệt lăng quăng (bọ gậy), khử khuẩn, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân tích cực tham gia tiêm vắc xin phòng COVID-19 đúng, đủ các mũi tiêm theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Biểu dương, khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, những tấm gương người tốt, việc tốt trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân và phòng, chống dịch bệnh.

Sở Y tế chỉ đạo cơ sở y tế tăng cường giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời các ổ dịch trong cộng đồng; lấy mẫu giải trình tự gen các trường hợp có biểu hiện bất thường để phát hiện sớm các biến thể mới nguy hiểm của vi rút SARS-CoV-2; tập trung đẩy mạnh công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Chỉ đạo triển khai các chiến dịch vệ sinh môi trường, phun hóa chất diệt muỗi tại ổ dịch, khu vực có nguy cơ theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trên cơ sở chỉ định dịch tễ, điều tra véc tơ. Củng cố các đội chống dịch cơ động, đội cấp cứu lưu động sẵn sàng điều tra, xác minh, đánh giá, xử lý ổ dịch COVID-19, SXH, TCM...

UBND tỉnh cũng giao Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn, định hướng các cơ quan thông tấn, báo chí và đài truyền thanh các huyện, thành phố tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe bằng nhiều hình thức; tuyên truyền về tiêm vắc xin, lợi ích, hiệu quả của vắc xin, các biện pháp phòng, chống dịch; hướng dẫn người dân diệt lăng quăng (bọ gậy), các hoạt động hủy bỏ vật dụng phế thải đọng nước là nơi muỗi truyền bệnh đẻ trứng và phát triển để phòng, chống dịch bệnh SXH và các bệnh dịch khác lưu hành tại địa phương.

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động tổ chức phổ biến, hướng dẫn, chỉ đạo các trường học, đặc biệt tại các nhà trẻ, trường mẫu giáo về các biện pháp phòng chống bệnh TCM, SXH, COVID-19 trong trường học. Phát động tiêm vắc xin phòng COVID-19 đủ mũi 3, mũi 4 cho giáo viên và tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi...

Đồng thời, quan tâm đầu tư, cải thiện điều kiện làm việc cho các cơ sở y tế, nâng cao năng lực cho y tế cơ sở nhằm cung cấp các dịch vụ y tế cơ sở có chất lượng, góp phần đảm bảo sự công bằng, hiệu quả trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Khuyến khích các hoạt động tình nguyện hỗ trợ lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành.