Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm việc với UBND tỉnh

Ngày 12-7, đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng và An ninh (QP-AN) của Quốc hội do Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban QP-AN của Quốc hội làm trưởng đoàn, đến khảo sát phục vụ thẩm tra dự án Luật Phòng thủ dân sự (PTDS) trên địa bàn tỉnh.

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Đàng Thị Mỹ Hương, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh; Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết, thời gian qua các cấp, các ngành trong tỉnh đã thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ PTDS và đạt được những kết quả quan trọng trong việc phòng chống, khắc phục hậu quả thảm hoạ, sự cố, thiên tai. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PTDS được triển khai thường xuyên, có hiệu quả. Đồng thời theo dõi, sớm phát hiện, thông báo, kịp thời các hiểm hoạ, sự cố do thiên tai và con người gây ra. Vai trò tham mưu của cơ quan quân sự, công an, biên phòng và các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương được phát huy, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia thực hiện nhiệm vụ PTDS. Bên cạnh đó, lực lượng thực hiện PTDS ở các cấp luôn được kiện toàn, hoạt động ngày càng hiệu quả, kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với quốc phòng - an ninh tạo nên sức mạnh tổng hợp. Góp phần quan trọng trong giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn như: Nội dung tuyên truyền chưa phong phú, công tác đảm bảo ngân sách đầu tư, xây dựng các công trình PTDS và hoạt động PTDS còn hạn chế do điều kiện kinh tế của tỉnh còn khó khăn.

Đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phát biểu tại buổi làm việc.

Qua đó, tỉnh kiến nghị sớm ban hành Luật PTDS và các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành Luật PTDS để địa phương thực hiện đồng bộ, thống nhất; quan tâm, hỗ trợ kinh phí để đầu tư các công trình trọng điểm phòng, chống thiên tai từ nay đến năm 2030 như: Hầm trú ẩn, các khu neo đậu tàu thuyền, các công trình hồ chứa nước phòng lũ, kè chống sạt lở…; bổ sung trang thiết bị phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn cho địa phương và lực lượng vũ trang tỉnh đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn năm 2022 và những năm tiếp theo.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cảm ơn đoàn đã đến khảo sát, làm việc tại tỉnh và có những đóng góp rất quan trọng. Đồng thời, tỉnh sẽ rà soát lại những vấn đề đoàn đặt ra để triển khai và thực hiện tốt hơn nữa công tác PTDS trong thời gian tới.

Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc Hội, phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban QP-AN của Quốc hội đánh giá cao những kết quả mà tỉnh đã đạt được trong thực hiện pháp luật về phòng thủ dân sự thời gian qua. Trong mọi nguy cơ của cộng đồng xã hội như chiến tranh, dịch bệnh, thiên tai thì lực lượng nòng cốt vẫn là PTDS. Đồng thời, đề nghị tiếp tục phát huy kết quả đạt được, giữ vững và nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quốc phòng, an ninh. Đoàn sẽ ghi nhận, tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của tỉnh để trình lên Quốc hội trong thời gian tới.