Xử lý tình trạng lấn chiếm đất công ở khu vực bãi Đá Trứng

Trước tình trạng người dân lấn chiếm hàng chục ha đất công, xây dựng nhà, đường bê tông tại khu vực bãi Đá Trứng, thuộc xã Phước Dinh (Thuận Nam) làm du lịch tự phát, huyện Thuận Nam đã chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra, làm rõ trách nhiệm nhằm xử lý dứt điểm, thu hồi đất công, lập lại kỷ cương trong lĩnh vực quản lý đất đai.

Khu vực bãi Đá Trứng có cảnh quan đẹp, hoang sơ gần đường ven biển huyện Thuận Nam với cung đường đèo quanh co bên những cánh rừng bằng lăng tím và biển xanh. Những năm qua, tại đây xảy ra tình trạng, người dân tự ý lấn chiếm, xây dựng trái phép để mở quán ăn, homestay phục vụ du khách lưu trú. Người dân đã lấn chiếm hàng chục ha đất công, để xây dựng trái phép; tự ý xây dựng các con đường bê tông nối bờ biển với Tỉnh lộ 701 có nguy cơ mất an toàn giao thông. Đi sâu vào trong, nhiều diện tích đất bị lấn chiếm để trồng cây, dựng những hàng rào bằng sắt, gỗ với những cánh cổng kiên cố, thậm chí là khóa trái để người ngoài không thể xâm nhập vào bên trong.

Người dân tự ý lấn chiếm đất, xây dựng trái phép ở bãi Đá Trứng.

Theo người dân địa phương, việc lấn chiếm đất rừng diễn ra từ năm 2015, thời điểm đó UBND xã Phước Dinh đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Thuận Nam kiểm tra, phát hiện đối tượng có hành vi chiếm đất rừng phòng hộ trái phép và ra quyết định xử phạt. Thế nhưng, đến nay tình trạng trên vẫn chưa xử lý triệt để, diện tích đất bị lấn chiếm ngày càng có dấu hiệu gia tăng. Theo Ban Quản lý rừng phòng hộ ven biển Thuận Nam, khu vực đất này đã được UBND tỉnh có quyết định điều chỉnh đưa ra ngoài quy hoạch 3 loại rừng, giao về địa phương quản lý. Từ năm 2018 đến nay, tình trạng người dân vào khu vực bãi Đá Trứng tác động làm thay đổi hiện trạng ban đầu như phát dọn cây bụi, đào xúc đất, làm đường, xây dựng các công trình dựng chòi, làm nhà ở, thậm chí sang nhượng đất, nhưng chưa được ngăn chặn triệt để. Qua làm việc với các hộ lấn chiếm đất, có 6 hộ dân ở thôn Sơn Hải 2, xã Phước Dinh đã lấn chiếm diện tích hơn 35 ha để mở các hoạt động dịch vụ du lịch tự phát. Tất cả đều thừa nhận đã lấn chiếm đất công ở khu vực bãi Đá Trứng trong nhiều năm qua và đồng ý sẽ trả lại phần đất lấn chiếm, nếu địa phương có chính sách bồi thường hợp lý, hỗ trợ cây trồng, vật kiến trúc đã xây dựng.

Hiện nay, chính quyền xã đã lập hồ sơ và xác định chính xác diện tích đất công bị lấn chiếm, xây dựng trái phép chuyển cho UBND huyện Thuận Nam xử lý. Trước mắt, chính quyền địa phương vận động các hộ dân tự tháo dỡ, trả lại phần đất công do Nhà nước quản lý. Nếu các hộ dân không chấp hành, cơ quan chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế. Ông Nguyễn Tấn Lộc, Chủ tịch UBND xã Phước Dinh cho biết: Quan điểm của UBND xã Phước Dinh là sẽ xử lý dứt điểm, thu hồi đất công bị lấn chiếm để lập lại kỷ cương trong lĩnh vực quản lý đất đai. Xã đã lập đoàn kiểm tra xử lý việc đón khách du lịch lưu trú trái phép, buộc ngừng kinh doanh dịch vụ ăn uống ngay lập tức. Lực lượng chức năng cũng đã lập biên bản xử lý hành vi lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ; dựng gác chắn, lắp các hộ lan cứng không cho xe cũng như các phương tiện xuống khu vực này. Đồng thời lắp đặt camera để theo dõi sát sao các hoạt động tại khu vực này.

Trước đó, Huyện ủy Thuận Nam có chỉ đạo về việc thanh tra trách nhiệm công tác quản lý, sử dụng đất tại bãi Đá Trứng nhằm chấn chỉnh tình trạng buông lỏng quản lý trong công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, quản lý trật tự xây dựng. Giao UBND huyện tiến hành thanh tra trách nhiệm đối với UBND xã Phước Dinh và các tập thể, cá nhân có liên quan trong việc thiếu kiểm tra, quản lý sử dụng đất đai để người dân lấn chiếm, sử dụng đất sai mục đích. Đồng thời đề nghị, UBND huyện tổ chức xử lý nghiêm và dứt điểm đối với các trường hợp sai phạm theo đúng quy định pháp luật.