Một số chính sách mới có hiệu lực từ tháng 7

Từ 1-7, nhiều chính sách mới về hóa đơn điện tử, bảo hiểm trong xây dựng, tăng lương tối thiểu vùng theo tháng... sẽ chính thức có hiệu lực.

Tăng lương tối thiểu vùng theo tháng

Ngày 12-6, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 38/2022/NĐ-CP quy định về mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Nghị định này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1-7.

Mức lương tối thiểu tăng bình quân 6% tương ứng với mức lương 180.000 đồng - 260.000 đồng so với mức lương tối thiểu hiện hành.

Theo đó, mức lương tối thiểu vùng theo tháng từ ngày 1-7-2022 sẽ được áp dụng như sau vùng I là 4.680.000 đồng/tháng, tăng 260.000 đồng từ mức hiện nay là 4.420.000 đồng/tháng. Vùng II ở mức 4.160.000 đồng/tháng, tăng 240.000 đồng so với mức 3.920.000 đồng/tháng hiện nay. Vùng III ở mức 3.640.000 đồng/tháng, tăng 210.000 đồng so với mức hiện tại là 3.430.000 đồng/tháng. Vùng IV ở mức 3.250.000 đồng/tháng, tăng 180.000 đồng so với mức hiện nay là 3.070.000 đồng/tháng.

Nhà thầu xây dựng phải mua bảo hiểm cho bên thứ ba

Một trong những nội dung đáng chú ý tại Nghị định số 20/2022/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi Nghị định số 119/2015 về bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng là trách nhiệm mua bảo hiểm của nhà thầu xây dựng.

Theo đó, từ ngày 1-7, nhà thầu thi công xây dựng ngoài việc phải mua bảo hiểm bắt buộc đối với người lao động thi công trên công trường như trước đây, còn phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với bên thứ ba.

Thời hạn bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với bên thứ ba là khoảng thời gian cụ thể, tính từ ngày bắt đầu đến ngày kết thúc thời gian xây dựng căn cứ vào hợp đồng xây dựng và được ghi trong hợp đồng bảo hiểm.

Số tiền bảo hiểm tối thiểu đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng là 100 triệu đồng cho một người trong một vụ và không giới hạn số vụ tổn thất.

Số tiền bảo hiểm tối thiểu đối với thiệt hại về tài sản và chi phí pháp lý có liên quan (nếu có) được xác định như sau:

- Đối với công trình có giá trị dưới 1.000 tỷ đồng, số tiền bảo hiểm tối thiểu đối với thiệt hại về tài sản và chi phí pháp lý có liên quan (nếu có) là 10% giá trị công trình cho cả thời hạn bảo hiểm và không giới hạn số vụ tổn thất.

- Đối với công trình có giá trị từ 1.000 tỷ đồng trở lên, số tiền bảo hiểm tối thiểu đối với thiệt hại về tài sản và chi phí pháp lý có liên quan (nếu có) là 100 tỷ đồng cho cả thời hạn bảo hiểm và không giới hạn số vụ tổn thất.

Bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử

Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ sẽ chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7. Theo đó, hóa đơn giấy truyền thống chỉ được sử dụng đến hết ngày 30-6 và từ ngày 1-7, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh sẽ chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT).

Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh không thuộc đối tượng ngừng sử dụng hóa đơn thì đăng ký sử dụng HĐĐT (bao gồm cả đăng ký HĐĐT bán tài sản công, HĐĐT bán hàng dự trữ quốc gia) thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT.

Trường hợp sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế không phải trả tiền dịch vụ thì có thể đăng ký sử dụng HĐĐT thông qua hai phương thức. Cụ thể, đăng ký qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế hoặc đăng ký qua tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT được Tổng cục Thuế ủy thác cung cấp dịch vụ HĐĐT có mã của cơ quan thuế không phải trả tiền dịch vụ.

Trường hợp doanh nghiệp là tổ chức kết nối chuyển dữ liệu HĐĐT theo hình thức gửi trực tiếp đến cơ quan thuế thì đăng ký sử dụng HĐĐT thông qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Điểm thi đại học càng cao được cộng điểm ưu tiên càng ít

Quy chế tuyển sinh đại học mới ban hành kèm Thông tư số 08/2022/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức có hiệu lực từ ngày 22-7. Thông tư này có nhiều thay đổi đáng chú ý về chế độ cộng điểm ưu tiên cho thí sinh (TS).

Cụ thể, từ năm 2023, TS đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên (khi quy đổi về điểm theo thang 10 và tổng điểm 3 môn tối đa là 30) sẽ được được xác định điểm ưu tiên theo công thức:

Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên. Như vậy, nếu tính điểm ưu tiên theo quy chế thi mới, TS có tổng điểm càng cao thì càng được cộng ít điểm ưu tiên hơn. Ngoài việc giảm điểm ưu tiên cho các TS có tổng điểm thi trên 22,5 điểm, quy chế thi mới còn giới hạn thời gian hưởng chế độ cộng điểm ưu tiên khu vực từ năm 2023.

Theo đó, TS chỉ được hưởng chính sách ưu tiên khu vực theo quy định trong năm tốt nghiệp THPT (hoặc trung cấp) và thêm 1 năm kế tiếp. TS thi lại sau 2 năm tốt nghiệp THPT không còn được cộng điểm ưu tiên khu vực khi xét tuyển đại học nữa.

Tăng mức phạt vi phạm về khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự

Ngày 6-6, Chính phủ ban hành Nghị định số 37/2022/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu; quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, có hiệu lực từ ngày 22-7.

Trong đó, Nghị định số 37 sửa đổi Nghị định số 120/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu với nhiều điểm mới về mức phạt khi vi phạm trong khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự.

Cụ thể, phạt tiền từ 10-12 triệu đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm kiểm tra, khám sức khỏe ghi trong lệnh gọi kiểm tra hoặc khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự (NVQS) của Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện mà không có lý do chính đáng (hiện nay quy định mức phạt từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng).

Tăng mức phạt từ 2-4 triệu đồng lên mức từ 15-20 triệu đồng đối các hành vi nhằm trốn tránh NVQS dưới đây: Người được khám sức khỏe có hành vi gian dối làm sai lệch kết quả phân loại sức khỏe của mình nhằm trốn tránh NVQS; đưa tiền, tài sản, hoặc lợi ích vật chất khác trị giá đến dưới 2 triệu đồng cho cán bộ, nhân viên y tế hoặc người khác để làm sai lệch kết quả phân loại sức khỏe của người được kiểm tra hoặc người được khám sức khỏe NVQS nhằm trốn tránh NVQS (hiện không quy định mức tiền dưới 2 triệu đồng).

Đối với hành vi cố ý không nhận lệnh gọi kiểm tra, khám sức khỏe NVQS của Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện theo quy định của Luật NVQS mà không có lý do chính đáng sẽ bị phạt tiền từ 12-15 triệu đồng.