Phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Với mục tiêu xây dựng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trở thành vùng kinh tế động lực của tỉnh, đầu năm 2022, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TU về phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (Nghị quyết 15). Ngay từ những tháng đầu triển khai, nghị quyết đã tạo động lực, sức bật mới, mở ra triển vọng phát triển mạnh mẽ cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Khu vực phía Nam của tỉnh có vị trí, vai trò rất quan trọng và có nhiều tiềm năng, lợi thế để tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh. Với sự quan tâm của tỉnh, nhiều cơ chế, chính sách đã được ban hành, áp dụng nhằm tập trung nguồn lực thúc đẩy phát triển KT-XH vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Địa phương cũng tận dụng, phát huy tối đa cơ chế, chính sách và hỗ trợ của tỉnh để phát huy lợi thế mang lại hiệu quả cao trong phát triển KT-XH. Sự khởi sắc của huyện Thuận Nam có thể thấy rõ qua một loạt những công trình, dự án trọng điểm mang tính chiến lược kinh tế của tỉnh và kết nối sâu giữa các địa phương trong khu vực.

Cảng tổng hợp Cà Ná (Thuận Nam). Ảnh: N.A.T

Có mặt trên công trình nâng cấp đường Văn Lâm - Sơn Hải, chúng tôi cảm nhận được không khí lao động khẩn trương, quyết tâm đưa công trình hoàn thành kịp tiến độ của đơn vị chủ đầu tư và các nhà thầu. Đây là tuyến đường mở hướng phát triển cho vùng giàu tiềm năng du lịch Mũi Dinh (xã Phước Dinh). Ông Phạm Minh Tân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, cho biết: Ngay sau khi được bàn giao mặt bằng vào cuối năm 2021, các nhà thầu thi công đã khẩn trương tập trung nhân, vật lực để đẩy nhanh tiến độ. Với 5 mũi thi công được triển khai đồng loạt, sau 5 tháng thi công, các gói thầu đã hoàn thành khoảng 30% khối lượng công việc. Toàn dự án phấn đấu đạt và vượt tiến độ, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh.

Với vị trí đắc địa, được kết nối với nhiều trục giao thông quan trọng như đường sắt, Quốc lộ 1A và cảng Cà Ná, Khu công nghiệp Phước Nam cũng đang khẩn trương hoàn thiện hạ tầng để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp đến đầu tư. Dự án Cảng biển tổng hợp Cà Ná giai đoạn 2 đã đưa vào vận hành bến cảng 1A trong quý II-2022 để đón những chuyến tàu hàng ngàn tấn vào bốc dỡ hàng hóa thuận lợi. Cùng với đó, Dự án Nhà máy khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) và Khu công nghiệp Cà Ná đang trong giai đoạn triển khai, hứa hẹn là đòn bẩy quan trọng để Thuận Nam từng bước định hình một “thủ phủ” công nghiệp, hiện đại hóa của tỉnh nhà. Đặc biệt, nhờ vận dụng linh hoạt cơ chế, chính sách đặc thù của trung ương cùng sự chỉ đạo, giúp đỡ, hỗ trợ của tỉnh trên nhiều phương diện, huyện Thuận Nam đã phối hợp kêu gọi đầu tư thành công và đưa vào vận hành 15 dự án điện mặt trời và 5 dự án điện gió với công suất hơn 1.500 MW, tạo ra sản phẩm mới, thúc đẩy phát KT-XH.

Đồng chí Trương Xuân Vỹ, Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam cho biết: Huyện xác định rõ tầm quan trọng Nghị quyết số 15 của Tỉnh ủy về phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nên đã triển khai quyết liệt, nghiêm túc các nội dung kế hoạch từ công tác quán triệt, tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, công chức và người dân của huyện hiểu rõ tầm quan trọng của nghị quyết để tạo sự đồng thuận, thống nhất thực hiện. Huyện cũng đã rà soát kế hoạch sử dụng đất đối với các ngành, lĩnh vực trọng điểm để đảm bảo nhu cầu đất bố trí cho triển khai thực hiện các dự án. Huyện chủ động làm việc với các sở, ngành liên quan để tranh thủ sự hỗ trợ trong việc huy động các nguồn lực, triển khai các dự án động lực tại vùng trọng điểm phía Nam. Bên cạnh đó, huyện đã tập trung thực hiện tốt việc cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tập trung tháo gỡ các vấn đề khó khăn vướng mắc, nhất là đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm phía Nam, nhờ đó các dự án đã đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện.

Việc triển khai chủ trương phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đã tạo sức bật phát triển KT-XH của huyện Thuận Nam. Trong năm 2021 và những tháng đầu năm, tình hình KT-XH có chuyển biến hết sức tích cực; cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh từ nông nghiệp sang công nghiệp - xây dựng (chiếm tỷ trọng trên 60% cơ cấu kinh tế), thu ngân sách tăng khá, các mặt đời sống của Nhân dân được cải thiện; các dự án vùng trọng điểm phía Nam được đẩy nhanh tiến độ; thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư đến vùng kinh tế phía Nam trên các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo. Thời gian tới, huyện tập trung thực hiện đồng bộ công tác tuyên truyền tạo đồng thuận trong Nhân dân; phối hợp với các sở, ngành, huy động nguồn lực đầu tư về hạ tầng giao thông kết nối, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đường nối từ cảng biển Cà Ná đến đường cao tốc Bắc - Nam, các dự án trọng điểm và tiếp tục làm tốt công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nhất là thực hiện kế hoạch đột phá cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư. Trong quý III-2022 sẽ tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, xúc tiến đầu tư vào vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Nghị quyết số 15 của Tỉnh ủy xác định mục tiêu phấn đấu giai đoạn 2021-2025 tốc độ tăng trưởng kinh tế của vùng bình quân 18-19%/năm; đến năm 2025 GRDP bình quân/người đạt khoảng 130 triệu đồng và tỷ trọng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam chiếm khoảng 28-29% GRDP của tỉnh. Với những tín hiệu tích cực và sức bật mới, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam sẽ sớm trở thành vùng kinh tế động lực, thúc đẩy KT-XH tỉnh nhà phát triển bền vững trong tương lai không xa.