Hội nghị thảo luận trực tuyến về năng lượng tái tạo

Ngày 15-6, đồng chí Phan Tấn Cảnh, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự và phát biểu tại Hội nghị thảo luận trực tuyến về năng lượng tái tạo. Đây là Hội nghị trực tuyến quốc tế do Tổ chức mạng lưới báo chí Châu Á-ANN và Báo Việt Nam News thuộc Thông tấn xã Việt Nam tổ chức thảo luận trên nền tảng ZOOM chủ đề “Châu Á-Châu lục năng lượng tái tạo”.

Là địa phương có định hướng chiến lược phát triển một nền kinh tế xanh, sạch, tập trung phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng sạch cũng như điện khí để trở thành một trong những trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước, Ninh Thuận được mời tham gia phát biểu tham luận tại hội nghị. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có bài phát biểu với chủ đề “Tác động, vai trò của năng lượng tái tạo tới cộng đồng”, qua đó nêu bật những tiềm năng lợi thế của Ninh Thuận trong phát triển năng lượng tái tạo, thể hiện rõ tầm nhìn chiến lược và sự năng động, sáng tạo của địa phương trong việc biến những khó khăn, thách thức trở thành động lực phát triển, tạo nên làn sóng thu hút đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Đồng chí Phan Tấn Cảnh, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì điểm cầu tại tỉnh ta.

Nhờ phát triển năng lượng tái tạo đã tạo đột phá và vị thế mới, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đóng góp đáng kể cho phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Tính đến cuối năm 2021, trên địa bàn tỉnh có 53 dự án năng lượng với tổng công suất 3.176,5 MW hòa lưới điện quốc gia, đóng góp lớn cho ngành công nghiệp và tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Các dự án hòa lưới có sản lượng điện trong năm 2021 đạt 6.300 triệu Kwh, tạo giá trị gia tăng 3.614 tỷ đồng, đóng góp 6,84% tăng trưởng GRDP của tỉnh. Phát triển các dự án năng lượng đã phát huy hiệu quả và nâng cao giá trị sử dụng đất; làm giảm phát thải khí nhà kính, góp phần thực hiện các mục tiêu ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường. Phát triển điện mặt trời mái nhà còn là hình thức sản xuất điện vừa phục vụ mục đích sản xuất-sinh hoạt, vừa tăng thêm thu nhập của người dân. Các dự án năng lượng tái tạo đóng góp tích cực đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và cũng là một trong ba trụ cột kinh tế (cùng với du lịch và nông nghiệp) đưa Ninh Thuận vào nhóm 5 địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất cả nước trong 5 năm qua.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tỉnh còn gặp những khó khăn, trở ngại trong quá trình kêu gọi, thu hút đầu tư và sự phát triển toàn diện của các dự án. Do đó tỉnh rất mong được trung ương xem xét cập nhật, tích hợp nguồn và lưới điện tỉnh Ninh Thuận vào Quy hoạch điện VIII; đồng thời tiếp tục được hỗ trợ các chính sách ưu tiên để góp phần thu hút nhiều thành phần kinh tế đầu tư vào tỉnh, tạo điều kiện hình thành Trung tâm năng lượng tái tạo, năng lượng sạch của cả nước.