U23 Việt Nam-U23 Saudi Arabia: Chinh phục ‘Chim ưng Xanh’

Là đội bóng toàn diện trong tấn công lẫn phòng thủ, đương kim Á quân U23 Saudi Arabia được nhận định sẽ là thử thách lớn với U23 Việt Nam ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á 2022. Thách thức rất lớn nhưng thầy trò HLV Gong Oh-kyun cũng sẵn sàng tạo nên cơn “địa chấn”.

U23 Việt Nam từng đoạt ngôi Á quân Giải U23 châu Á vào năm 2018, trong khi U23 Saudi Arabia có 2 lần về nhì giải đấu này vào các năm 2013 và 2020. Chưa từng chạm trán nhau trước đây nhưng những “Chim ưng Xanh nhỏ” được nhận định có trình độ chuyên môn, đẳng cấp và chất lượng đội hình nhỉnh hơn “Những chiến binh sao vàng”.

U23 Saudi Arabia sở hữu dàn cầu thủ chất lượng, kỹ thuật cá nhân, thể hình và khả năng tranh chấp cực tốt, cùng quyết tâm hướng đến tham vọng vô địch lần đầu tiên. Rơi vào bảng đấu với nhiều đấu thủ hàng đầu châu lục nhưng đoàn quân của HLV Saad Ali Al Shehri đã thắng dễ UAE, Tajikistan và cầm hòa Nhật Bản mà không để lọt lưới bàn nào. U23 Saudi Arabia có thành tích bất bại ở vòng bảng và là đội duy nhất không bị thủng lưới bàn nào. Họ ghi được 7 bàn thắng, là đội có hàng công mạnh thứ 2 ở Giải U23 châu Á 2022 (kém chủ nhà Uzbekistan 1 bàn).

U23 Saudi Arabia là thách thức lớn với thầy trò HLV Gong Oh-kyun. Ảnh: AFC

HLV Saad Al-Shehri xây dựng hàng thủ U23 Saudi Arabia dựa trên khả năng đánh chặn từ xa của các tiền vệ. Chiến lược gia này thường xuyên bố trí đội hình 4-2-3-1. Trong đó, hai tiền vệ Ibrahim Mahnashi và Hamed Al-Ghamdi thường chơi thấp. Điều này tạo ra sự cân bằng ở cả mặt trận tấn công lẫn phòng ngự của họ.

U23 Saudi Arabia chơi bóng khá kỷ luật và ít chất ngẫu hứng, giúp hàng thủ của họ chơi tập trung và rất ít khi mắc sai lầm.

Phòng thủ tốt, lối chơi tấn công của U23 Saudi Arabia cũng khá hay và đa dạng. Trong 3 trận ở vòng bảng, U23 Saudi Arabia ghi đến 7 bàn và là đội duy nhất vẫn giữ sạch mành lưới, có trận kiểm soát bóng đến 70%. Tất cả nhưng bàn thắng của Saudi Arabia ở vòng bảng đều được ghi trong vòng 16m50. Điều đó cho thấy các học trò của HLV Saad Al Shehri tiếp cận rất tốt vòng cấm đối phương.

Lối chơi của U23 Saudi Arabia lên bóng khá đều ở hai biên nhờ vào hai cầu thủ giàu kỹ thuật và tốc độ là Saad Al Ammar và Ayman Ahmed. Những đường chuyền cuối sẽ được hướng đến trung phong cắm Abdullah Radif, người có sức mạnh, sự càn lướt và khả năng dứt điểm rất đa dạng.

Trận đấu tứ kết kết này, bên cạnh việc chắc chắn thiếu vắng trung vệ đội trưởng Saud Abdulhamid và tiền vệ Ibrahim Mahnashi do thẻ phạt, U23 Saudi Arabia nhiều khả năng sẽ không có được sự phục vụ của Turki Al-Ammar. Tiền vệ này đã không thể tham gia buổi tập trước trận do chấn thương cơ và sẽ phải điều trị phục hồi trong thời gian tới. Turki Al-Ammar xứng đáng được coi như nhạc trưởng, được xem là trụ cột không thể thiếu trong đội hình chiến thuật của HLV Saad Al-Shehri. Mới 22 tuổi nhưng cầu thủ này rất dày dặn kinh nghiệm thi đấu ở cấp CLB và các tuyển quốc gia. Tiền vệ tài năng này đã từng được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất châu Á năm 2018 của AFC.

Tuy nhiên, “Chim ưng Xanh” sẽ được tăng cường 2 người mới cũng rất đáng chú ý là trung vệ Hassan Tambakti và tiền đạo Al-Buraikan. Đây là những cầu thủ vừa kết thúc đợt tập trung cùng tuyển quốc gia ở Tây Ban Nha.

Trong lịch sử dự vòng chung kết U23 châu Á, U23 Saudi Arabia đã 2 lần vượt qua vòng bảng thì sau đó đều thắng ở các trận tứ kết và bán kết để vào chung kết các năm 2013 và 2020 (thua U23 Iraq 0 - 1 và Hàn Quốc cũng 0 - 1 sau hiệp phụ).

U23 Việt Nam đang cho thấy sự sẵn sàng của mình trước trận tứ kết. Dưới bàn tay của HLV Gong, U23 Việt Nam có khá nhiều phát kiến táo bạo. Tiến Long vốn quen thuộc trong sơ đồ 3 trung vệ nay lại được sử dụng hiệu quả với vai trò một cầu thủ chạy cánh. Trung vệ Duy Cương được đẩy lên chơi như "máy quét" ở hàng tiền vệ. Thanh Nhân vốn là hậu vệ được xếp đá tiền vệ trái và phát huy được khả năng tạt bóng tuyệt vời trong trận thắng Malaysia...

U23 Việt Nam sẵn sàng chinh phục bầy "Chim ưng Xanh". Ảnh: VFF

Ngoài những ý tưởng táo bạo về nhân sự, HLV Gong Oh-kyun còn cho thấy sự ứng biến linh hoạt trong thay đổi đội hình cũng như chiến thuật. Việc kết thúc vòng bảng sớm hơn đối thủ 1 ngày nên đội tuyển U23 Việt Nam có chút lợi thế về thời gian nghỉ ngơi cũng như có thêm những phương án chuẩn bị tốt nhất cho cuộc đối đầu quan trọng này.

Trận đấu này, ngoại trừ thủ môn Văn Toản vẫn đang điều trị chấn thương tay, HLV Gong Oh-kyun đã có trong tay lực lượng tốt nhất, trong đó có sự trở lại của Trần Danh Trung. Chân sút này bị đau cổ chân ở trận gặp U23 Thái Lan và đã bỏ lỡ 2 trận đấu kế tiếp tại vòng bảng của U23 Việt Nam.

So với các trận đấu tại vòng bảng, ở vòng tứ kết gặp U23 Saudi Arabia, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ thi đấu ở khung giờ muộn hơn, lúc 21 giờ địa phương (23 giờ Việt Nam) trên sân Lokomotiv Tashkent (Uzbekistan). Những cuộc tranh tài ở giải trẻ luôn ẩn chứa bất ngờ thú vị, vì vậy với sự chuẩn bị tốt cùng sự tự tin, U23 Việt Nam được kỳ vọng sẽ tạo nên “địa chấn” khi gặp U23 Saudi Arabia.

Rất nhiều thách thức đang chờ U23 Việt Nam, nhưng người hâm mộ có cơ sở tin tưởng rằng dấu ấn chiến thuật của HLV Gong Oh-kyun đã mang đến những màn trình diễn ấn tượng ở vòng bảng để đưa U23 Việt Nam lọt vào bán kết Giải U23 châu Á 2022.

Phát biểu trước trận:

"Đây là vòng knock-out, tính chất rất khác so với đấu bảng. Việt Nam đã từng góp mặt ở những giải lớn như World Cup U20 nên chúng tôi sẽ nói cho cầu thủ biết họ phải làm gì. Tôi đặt niềm tin vào các cầu thủ" - HLV Gong Oh-kyun

“U23 Việt Nam là đội bóng đáng được tôn trọng với lối chơi rất có tổ chức, cầu thủ nhanh, khéo léo. Nhưng chúng tôi sẽ đấu đến cùng để có mặt ở bán kết” - HLV Saad Al Shehri

Theo TTXVN/Báo Tin tức