Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng:

Nguyện noi gương Bác Hai Phạm Hùng

Tự hào được sinh ra và lớn lên trên vùng đất Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long - nơi quê hương của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng - người chiến sĩ cộng sản trung kiên, bất khuất; người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thế hệ trẻ huyện Long Hồ hôm nay luôn tự hào, nguyện noi gương phấn đấu, rèn luyện để trở thành thế hệ kế thừa xứng đáng.

Câu nói nổi tiếng của đồng chí Phạm Hùng: "Chúng ta còn sống còn làm việc và học tập, còn sống còn lao động và chiến đấu" như một ngọn lửa tinh thần luôn tiếp sức cho thế hệ trẻ càng quyết tâm hơn nữa thể hiện khát vọng, lẽ sống của người thanh niên muốn cống hiến cho quê hương, đất nước.

Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Phạm Minh Tuấn/TTXVN

Nguyện noi gương Bác Hai Phạm Hùng

Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng tên khai sinh là Phạm Văn Thiện, sinh tại ấp Long Thiềng, làng Long Hồ, tổng Bình Long, huyện Vĩnh Bình, tỉnh Vĩnh Long (nay thuộc xã Long Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long). Với tài năng, tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo, kiên định, nhiệt tình cách mạng cháy bỏng, bản lĩnh, nghị lực phi thường và tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng, trước nhân dân, đồng chí Phạm Hùng đã được Đảng, Nhà nước tin tưởng giao nhiều trọng trách. Dù ở bất kỳ cương vị nào, dù khó khăn gian khổ đến đâu, đồng chí vẫn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Vĩnh Long luôn tự hào về đồng chí Phạm Hùng. Chính vì lẽ đó, từ nhiều năm qua, nhân dân Vĩnh Long vẫn nhắc đến đồng chí Phạm Hùng bằng tên gọi với tấm lòng tôn kính nhưng cũng rất bình dị là Bác Hai.

Để tưởng nhớ công lao nhà cách mạng ưu tú của quê hương, vừa để giáo dục truyền thống cho thế hệ hôm nay và mai sau, tỉnh Vĩnh Long đã xây dựng Khu lưu niệm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng. Nơi đây đã trở thành địa chỉ đỏ góp phần bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước và khơi dậy niềm tự hào dân tộc cho nhiều thế hệ đoàn viên, học sinh, sinh viên. Câu chuyện về "Chàng trai cầu Ông Me" từ thời thơ ấu cho đến những năm tháng hoạt động cách mạng, rồi trở thành vị lãnh đạo với những phẩm chất vừa cao quý vừa bình dị đã được truyền tải một cách sâu sắc đến nhiều thế hệ thanh niên.

Trưởng ban Quản lý Khu lưu niệm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng Lê Thị Quỳnh Trang cho biết, trong những năm qua, rất nhiều đoàn khách, đặc biệt là học sinh, sinh viên đã đến thăm khu lưu niệm, tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp và những đóng góp to lớn của Bác Hai. Đặc biệt, thông qua ký kết liên tịch với ngành giáo dục, đã có gần 60 trường trên địa bàn huyện Long Hồ gắn kết với khu lưu niệm, thường xuyên đưa học sinh đến tham quan, tìm hiểu và chăm sóc cảnh quan nơi đây. Thông qua các hoạt động đã góp phần giúp các học sinh học tập, tìm hiểu sâu hơn về cuộc đời, sự nghiệp của Bác Hai Phạm Hùng, qua đó bồi dưỡng, khơi dậy niềm tự hào dân tộc và ý thức trách nhiệm cho học sinh.

Em Nguyễn Thị Kim Ngân - học sinh Trường Trung học Phổ thông Phạm Hùng, chia sẻ: "Khi được tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hai Phạm Hùng, em rất tự hào và biết ơn trước những đóng góp to lớn ấy. Là người con của quê hương Long Hồ, em hứa sẽ cố gắng học hành, trở thành một người sống có ích cho quê hương, đất nước".

Nhân kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng (11/6/1912 – 11/6/2022), những ngày vừa qua, Tỉnh đoàn Vĩnh Long đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm ôn lại truyền thống cách mạng, thân thế, sự nghiệp và những đóng góp to lớn của đồng chí Phạm Hùng như: Hoạt động hội trại với chủ đề "Khát vọng tuổi trẻ"; Ngày Hội Sách – tuyên truyền, nâng cao văn hóa đọc; Cuộc thi Cảm nhận quyển sách tôi yêu "Phạm Hùng – Người chiến sĩ dạ sắt gan đồng" và Liên hoan Tuyên truyền ca khúc cách mạng tỉnh Vĩnh Long. Tham gia trong chuỗi hoạt động, đoàn viên thanh niên đã có những giây phút được cùng nghe, cùng xem những thước phim tư liệu về thân thế, sự nghiệp cách mạng của đồng chí Phạm Hùng, hiểu được những gian khó mà đồng chí đã từng trải qua trong quá trình hoạt động cách mạng, ý chí kiên định của người chiến sỹ "dạ sắt gan đồng", từ đó góp phần bồi dưỡng truyền thống cách mạng, giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, tiếp thêm sức mạnh tinh thần để lực lượng thanh niên rèn luyện, phấn đấu và học tập noi theo.

Tham gia hoạt động hội trại với chủ đề "Khát vọng tuổi trẻ", Trung úy Dương Khắc Thiện - Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an huyện Long Hồ cho biết: "Đoàn thanh niên huyện Long Hồ chọn tên trại là "Trung Kiên", bởi lẽ "Trung kiên" là một trong những phẩm chất cao quý, tiêu biểu của Bác Hai Phạm Hùng. Trong suốt quá trình hoạt động cách mạng, Bác Hai đã tỏ rõ tinh thần kiên trung cách mạng, suốt đời hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc, vì sự nghiệp thống nhất Tổ quốc. Tấm gương đạo đức sáng ngời, sự nghiệp cách mạng cao cả ấy của Bác Hai đã bồi đắp, tô đẹp thêm truyền thống hào hùng của quê hương Vĩnh Long".

Bí thư Xã Đoàn Long Phước, huyện Long Hồ chia sẻ: "Những ngày tháng 6, cùng hòa mình vào các hoạt động hướng đến chào mừng ngày sinh Bác Hai Phạm Hùng đã giúp đoàn viên, thanh niên chúng em hiểu thêm những cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của Bác Hai. Là thế hệ trẻ chúng em nguyện sẽ noi gương, cố gắng đóng góp cho quê hương ngày càng giàu đẹp và phát triển. Mỗi công trình, phần việc chúng em tham gia không chỉ là trách nhiệm, mà còn thể hiện tình cảm, lòng tự hào vì được sinh ra trên quê hương Bác Hai Phạm Hùng".

Góp sức trẻ xây dựng quê hương

Ý thức sâu sắc về trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay đối với những thành quả cách mạng của thế hệ cha anh đi trước, trong đó có những công lao, đóng góp to lớn của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng, tuổi trẻ huyện Long Hồ luôn xung kích, tình nguyện, đi đầu trong các hoạt động phong trào, góp sức trẻ, nhiệt huyết để mang lại giá trị thiết thực cho người dân ở địa phương.

Trong những ngày đầu tháng 6 này, người dân ấp Phước Ngươn, xã Long Phước phấn khởi khi công trình thanh niên "Thắp sáng đường giao thông nông thôn" trên địa bàn được hoàn thành, đưa vào sử đúng dịp chào mừng kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng. Công trình được hoàn thành từ sự chung tay góp sức của tuổi trẻ và người dân địa phương với 48 trụ đèn năng lượng mặt trời, trị giá hơn 80 triệu đồng, qua đó góp phần tạo điều kiện đi lại dễ dàng cho người dân địa phương.

Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Long Phước Trương Lê Minh Thông cho biết, thời gian qua, Đoàn thanh niên Huyện Long Hồ đã triển khai nhiều công trình trên địa bàn xã, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Điều ấn tượng là trong các hoạt động, luôn tập hợp được tất cả đoàn viên của 15 xã, thị trấn của huyện Long Hồ về cùng thực hiện, thể hiện tinh thần đoàn kết, nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: Phạm Minh Tuấn/TTXVN

Theo Bí thư Huyện đoàn Long Hồ Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, phát huy tinh thần "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên", tuổi trẻ Long Hồ luôn đi đầu trong các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Từ đầu năm đến nay, đoàn thanh niên các cấp trong huyện đã phối hợp thực hiện được 7 tuyến đường thắp sáng dài hơn 8.300m, trồng mới hơn 5.500 cây xanh ở các tuyến đường giao thông nông thôn, xây dựng được 7 căn nhà nhân ái cho các hộ dân còn khó khăn về nhà ở...với tổng phúc lợi xã hội hơn 900 triệu đồng. Đặc biệt, nhân kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng, tuổi trẻ Long Hồ đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như: Thực hiện vệ sinh rác thải nhựa và trồng hoa trên tuyến đường từ khu tưởng niệm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng đến cầu xã Long Phước; rải đá trên tuyến đường giao thông nông thôn; thực hiện công trình thanh niên "Thắp sáng đường giao thông nông thôn"; khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân...

Bí thư Huyện đoàn Nguyễn Thị Mỹ Hạnh chia sẻ: "Tinh thần kiên trung bất khuất, suốt đời phấn đấu hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc, vì sự nghiệp thống nhất Tổ quốc của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng là tấm gương sáng ngời về đạo đức cách mạng để thế hệ trẻ hôm nay phấn đấu ra sức học tập và rèn luyện. Tuổi trẻ huyện Long Hồ hôm nay nguyện phấn đấu noi gương Bác Hai, không ngừng học tập, hăng hái thi đua, lao động, sản xuất với khát vọng xây dựng quê hương, đất nước. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực và đáp ứng được nhu cầu thực tế của từng địa phương, đơn vị, đoàn viên, thanh niên huyện Long Hồ tiếp tục thể hiện tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết khi khoác trên mình màu áo xanh tình nguyện, cùng chung tay thực hiện các công trình, phần việc xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và chăm lo đời sống người dân".

Theo TTXVN/Báo Tin tức