Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị Hiệp hội các Trung tâm GGHB châu Á-Thái Bình Dương

Chiều 9/6, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam phối hợp với các đối tác quốc tế và các cơ quan liên quan thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam tổ chức lễ bế mạc Hội nghị toàn thể thường niên và Hội thảo Hiệp hội các Trung tâm Gìn giữ hòa bình châu Á-Thái Bình Dương năm 2022 tại Việt Nam (AAPTC).

Hội nghị diễn ra từ ngày 6 - 9/6/2022. Đây là lần đầu tiên Việt Nam chủ trì tổ chức sự kiện cũng như đảm nhận vai trò Chủ tịch Hiệp hội các Trung tâm Gìn giữ hòa bình châu Á - Thái Bình Dương.

Với chủ đề "Đi đầu đổi mới: Hành động của khu vực Ấn Độ Dương -Thái Bình Dương ủng hộ Sáng kiến hành động vì hòa bình của Liên hợp quốc (AP4) nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động hòa bình Liên hợp quốc", sau 4 ngày làm việc tập trung, trách nhiệm, Hội nghị và Hội thảo đã thành công tốt đẹp, đạt được tất cả các mục tiêu, yêu cầu theo kế hoạch.

Trung tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Đánh giá cao công tác tổ chức Hội nghị, Thiếu tướng Abu Saleh Mohammad Ridwanur Rahman, Chủ tịch Đoàn Thư ký Hiệp hội các Trung tâm Gìn giữ hòa bình châu Á - Thái Bình Dương cho rằng, thành công của sự kiện lần này đã thể hiện rõ tính chuyên nghiệp, tận tụy và cam kết cao của Chính phủ Việt Nam, Quân đội nhân dân Việt Nam và lãnh đạo Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam.

Thiếu tướng Abu Saleh Mohammad Ridwanur Rahman khẳng định, điểm cốt lõi của chủ đề năm nay là Hành động ủng hộ Sáng kiến hành động vì hòa bình đã được nhấn mạnh thông qua các bài thuyết trình trong lĩnh vực nghị sự về phụ nữ, hòa bình và an ninh; các vấn đề về bảo vệ, an toàn và an ninh, quan hệ đối tác... Tất cả các bài thuyết trình đều đảm bảo về mặt nội dung, sát chủ đề, cô đọng. Trong phiên thảo luận của chỉ huy và giảng viên, các đại biểu đã phát biểu sôi nổi, đề cập đến thực tế và thách thức về hoạt động gìn giữ hòa bình tại các phái bộ.

Trung tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cùng các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Chủ tịch Đoàn Thư ký Hiệp hội các Trung tâm Gìn giữ hòa bình châu Á - Thái Bình Dương bày tỏ tin tưởng rằng tất cả đại diện các quốc gia thành viên Hiệp hội đã trao đổi, học hỏi và đúc kết được nhiều kinh nghiệm quý giá sau Hội nghị lần này. Hội nghị thường niên đã tạo tiền đề để các quốc gia thành viên xác lập lại phương thức làm việc tập thể hướng tới một mục tiêu chung và thực hiện thành công các nội dung mà Hội nghị đã nêu trong lộ trình.

"Hội nghị là sự kiện lý tưởng để mở ra các mối quan hệ mới và củng cố sự hợp tác giữa các thành viên. Chúng ta phải tận dụng cơ hội quý báu này và chủ động hỗ trợ lẫn nhau vì mục tiêu lớn hơn của nhân loại và hòa bình thế giới", Thiếu tướng Abu Saleh Mohammad Ridwanur Rahman nhấn mạnh.

Ban Thư ký Hiệp hội các Trung tâm Gìn giữ hòa bình châu Á - Thái Bình Dương cam kết sẽ hỗ trợ nước Chủ tịch luân phiên năm 2023 là Australia để đảm bảo điều kiện thuận lợi nhất cho những hoạt động của Hiệp hội.

Phát biểu tại Lễ bế mạc, Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội các Trung tâm Gìn giữ hòa bình châu Á - Thái Bình Dương 2022 khẳng định: Trong suốt lịch trình làm việc sát sao, Hội nghị đã tạo ra một diễn đàn chính thức và quan trọng để các quốc gia thành viên "tái khởi động" sau khoảng thời gian dài bị gián đoạn do dịch COVID-19, qua đó cập nhật về sự phát triển của Hiệp hội, chia sẻ các bài học kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau.

Hội nghị cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc điều chỉnh lại cam kết và nguồn lực nhằm đáp ứng các yêu cầu, thách thức của Liên hợp quốc trên thực địa phái bộ trong quá trình chuẩn bị, huấn luyện, triển khai, chỉ huy và kiểm soát lực lượng; tăng cường an ninh hơn nữa cho lực lượng đang làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc; thúc đẩy chương trình nghị sự về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh, Chương trình Hành động vì gìn giữ hòa bình (A4P) và Chương trình Hành động vì gìn giữ hòa bình mở rộng (A4P+).

Đồng thời, Hội nghị ưu tiên các chiến lược và kế hoạch chung, hướng tới mục tiêu thúc đẩy các sáng kiến, cải tiến và các biện pháp nâng cao năng lực để ứng phó với các thách thức hiện nay, cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Tùy viên quân sự các nước tham dự hội thảo. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Hội nghị nhất trí thông qua và lưu hành các văn kiện quan trọng, bao gồm Tuyên bố chung, Thông cáo chung và Điều lệ sửa đổi bổ sung của Hiệp hội.

Tại Lễ bế mạc đã diễn ra Lễ chuyển giao cờ Chủ tịch Hiệp hội các Trung tâm Gìn giữ hòa bình châu Á - Thái Bình Dương năm 2022 của nước chủ nhà Việt Nam cho Chủ tịch luân phiên năm 2023 là Australia.

Theo TTXVN/Báo Tin tức