Đẩy nhanh tiến độ các dự án du lịch

Với mục tiêu phát triển du lịch (DL) Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong những năm qua, ngành DL tỉnh nhà đã quan tâm mở rộng và kêu gọi đầu tư nhiều dự án DL, góp phần chung vào phát triển của ngành. Tuy nhiên, bên cạnh đó có một số dự án chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất và cơ hội phát triển. Nhằm thúc đẩy phát triển DL, tỉnh ta đang tập trung đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án DL nhằm phát triển hạ tầng, đa dạng và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Với tiềm năng và định hướng chiến lược về phát triển DL, thời gian qua, Ninh Thuận đã thu hút nhiều nhà đầu tư vào phát triển các dự án DL trên địa bàn, trong đó có những dự án quy mô lớn, đẳng cấp với trị giá lên đến hàng tỷ USD. Để hỗ trợ các nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã tập trung thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư triển khai dự án. Qua đó, nhiều dự án, hạng mục dự án lớn đã hoàn thành và đi vào hoạt động, thu hút đông đảo du khách đến Ninh Thuận. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có một số dự án chậm tiến độ, ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng đất. Với tinh thần hỗ trợ nhà đầu tư, đồng thời kiên quyết xử lý đối với những nhà đầu tư thiếu quyết tâm, thiếu năng lực thực hiện dự án, UBND tỉnh thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ triển khai các dự án DL quy mô lớn, trọng điểm hiện nay trên địa bàn tỉnh.

Dự án SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang đang được đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đến cuối năm 2022 sẽ hoàn thành,
đưa vào khai thác 2 tòa tháp B và C với chiều cao 40 và 49 tầng. Ảnh: Anh Tuấn

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 22 dự án DL trọng điểm đang triển khai thực hiện. Trong đó có 6 dự án đã giao đất; 3 dự án giao đất gia hạn tiến độ sử dụng; 4 dự án đã giao đất, tiến độ thực hiện chậm; 9 dự án chưa được giao đất, vướng mắc giải phóng mặt bằng, vướng đất rừng và chậm tiến độ. Trong đó, có một số dự án tuy đã được cấp phép chủ trương đầu tư hơn 10 năm nhưng đến nay vẫn chưa đi vào hoạt động như: Dự án Khu du lịch (KDL) sinh thái Nam Núi Chúa; Dự án KDL sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Hòn Đỏ; Dự án KDL sinh thái Bãi Thùng; Dự án KDL nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp Núi Chúa.

Đơn cử như Dự án KDL sinh thái Nam Núi Chúa với diện tích đất sử dụng hơn 90 ha được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư từ năm 2007. Tuy nhiên, đến nay sau 9 lần điều chỉnh dự án mới chỉ hoạt động giai đoạn 1 và đưa vào hoạt động vào cuối năm 2021. Riêng giai đoạn 2 đang xây dựng từ đầu năm nay và dự kiến đưa vào hoạt động cuối năm 2023. Đối với Dự án KDL sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Hòn Đỏ rộng 33 ha tại xã Thanh Hải (Ninh Hải) được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư năm 2011, với số vốn gần 460 tỷ đồng. Qua hơn 10 năm, đến nay, dự án này vẫn còn vướng thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng để xây dựng tuyến đường kết nối vào dự án. Riêng 2 dự án tại xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) là KDL nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp Núi Chúa được cấp chứng nhận đầu từ năm 2008, vốn đầu tư gần 380 tỷ đồng và Dự án KDL sinh thái Bãi Thùng được cấp chứng nhận đầu tư năm 2009, vốn đầu tư 170 tỷ đồng. Mặc dù chậm tiến độ nhiều năm và được UBND tỉnh cho gia hạn tiến độ sử dụng đất nhưng đến nay đã gần 14 năm tiến độ thực hiện dự án vẫn còn chậm.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án DL nói chung và các dự án DL trọng điểm nói riêng, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả trong quá trình xử lý, giải quyết công việc liên quan đến các dự án DL trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Trương Văn Tiến, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Đối với các dự án đã được cấp quyết định chủ trương đầu tư, tỉnh cũng liên tục đôn đốc các nhà đầu tư, yêu cầu báo cáo kiểm soát chặt tiến độ theo cam kết. Đối với các vấn đề còn khó khăn vướng mắc, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đã phối hợp với các ngành hỗ trợ tháo gỡ kịp thời, tạo điều kiện sớm nhất để nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở đã có văn bản gửi các nhà đầu tư yêu cầu phải có kế hoạch cam kết tiến độ đầu tư theo từng tháng, từng quý đối với từng hạng mục, lộ trình cụ thể theo quyết định chủ trương đầu tư để cơ quan chức năng giám sát tiến độ thực hiện. Đây cũng là cơ sở để tăng cường công tác thanh tra, xử lý vi phạm đối với các dự án không đảm bảo tiến độ, thanh lọc, xử lý các nhà đầu tư không có năng lực triển khai thực hiện dự án.

Bên cạnh thu hút đầu tư, việc đẩy nhanh tiến độ các dự án là giải pháp hết sức quan trọng nhằm phát triển các cơ sở lưu trú và cơ sở DL, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ DL trên địa bàn tỉnh, để Ninh Thuận thực sự là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong thời gian tới.