Chi cục Hải quan Ninh Thuận: Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp thông quan hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu

Thời gian qua, Chi cục Hải quan (HQ) Ninh Thuận đã ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính; triển khai các phương pháp quản lý HQ hiện đại và đưa hệ thống quản lý chất lượng theo chuẩn ISO 9001:2015 vào hoạt động hiệu quả... Nhờ đó, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến thủ tục HQ, chính sách thuế; rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu đem lại sự hài lòng cho doanh nghiệp (DN) và cải thiện môi trường kinh doanh.

Đồng chí Phạm Minh Hùng, Chi Cục trưởng Chi cục HQ Ninh Thuận cho biết: Trong năm 2021, do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên các DN phải thu hẹp sản xuất, kinh doanh. Vì thế các hoạt động xuất, nhập khẩu của các DN đình trệ. Trước thực trạng đó, Chi cục đã tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để tăng cường cải cách thủ tục hành chính; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo thuận lợi cho DN trong thực hiện thủ tục hành chính HQ; hỗ trợ DN rút ngắn thời gian thông quan.

Chi cục Hải Quan Ninh Thuận được đầu tư cơ sở vật chất khang trang tại Khu công nghiệp Thành Hải (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm). Ảnh: Văn Nỷ

Đồng thời, tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, tăng tính minh bạch, giảm thời gian, tiết kiệm chi phí. Tăng cường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đưa các thủ tục hành chính trong lĩnh vực HQ trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến, nhận và trả kết quả qua hệ thống điện tử hiện đại. Đã thực hiện 113 bộ hồ sơ thủ tục HQ trên Hệ thống dịch vụ công trực tuyến HQ36a, cơ chế một cửa quốc gia; đẩy mạnh khai thác và sử dụng hồ sơ, chứng từ điện tử trên Cổng thông tin một cửa quốc gia và một cửa ASEAN để thực hiện thủ tục. Nhờ đó, 100% tờ khai được tiếp nhận, thực hiện thủ tục và thông quan trên hệ thống VNACCS/VICS đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu. Hỗ trợ giải quyết cho 26 DN làm thủ tục HQ cho hàng hóa xuất, nhập khẩu một cách nhanh chóng. Tiến hành thực hiện đăng ký 1.751 bộ tờ khai; tăng 5,23% so với cùng kỳ năm 2020.

Công chức Chi cục Hải quan Ninh Thuận hướng dẫn thủ tục hải quan cho doanh nghiệp.

Với tinh thần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, Chi cục đã thực hiện thu được 912,83 tỷ đồng, đạt 121,73% so với chỉ tiêu Cục HQ tỉnh Khánh Hòa giao (750 tỷ đồng). Kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt 563 triệu USD. Trong đó hàng hóa nhập khẩu gồm: Máy móc thiết bị phục vụ các dự án năng lượng điện gió, thủy điện, điện mặt trời. Riêng hàng hóa xuất khẩu chủ yếu là tôm thẻ thịt đã qua chế biến đông lạnh; hạt điều đã bóc vỏ qua sơ chế. Ngoài ra, Chi cục còn hướng dẫn, trả lời và giải đáp 45 lượt vướng mắc của các công ty, DN; thông quan hàng hóa nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi nhưng vẫn đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về HQ đối với hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, đầu tư trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận và nhận được sự đồng thuận của các DN, nhà đầu tư cùng chính quyền địa phương. Ngoài ra, Chi cục đã ban hành 13 quyết định hoàn thuế với tổng số tiền 15,43 tỷ đồng và 3 quyết định không thu thuế, với số tiền 1,64 tỷ đồng cho các DN. Đến nay, Chi cục không có nợ thuế quá hạn và không phát sinh vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại.

Với những kết quả đạt được, Chi cục HQ Ninh Thuận dẫn đầu về chỉ số xếp hạng cải cách hành chính các đơn vị trực thuộc Cục HQ tỉnh Khánh Hòa và được Bộ Tài chính tặng cờ thi đua vì đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua ngành Tài chính năm 2021.