Mái ấm tình đồng đội

Từng kề vai chiến đấu đánh bại kẻ thù trên khắp các chiến trường, trở về đời thường, các thế hệ cựu chiến binh (CCB) nay đã tuổi cao sức yếu, nhiều người gặp khó khăn trong cuộc sống.

Phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, tình đồng chí, đồng đội, các thế hệ CCB trong tỉnh vẫn luôn đồng hành giúp đỡ hội viên còn gặp khó khăn. Cùng với hỗ trợ về vốn, giống, kỹ thuật, ... các cấp hội còn chung tay thực hiện “Xóa nhà dột nát cho hội viên cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở”, góp phần tiếp thêm động lực giúp hội viên ổn định cuộc sống.

Đã hơn 1 năm kể từ ngày sống trong ngôi nhà mới, nhưng CCB Chamaléa Thị Đánh, thôn Ma Nai, xã Phước Thành (Bác Ái) vẫn không giấu được niềm vui. Sau khi rời quân ngũ, bà Đánh trở về địa phương sinh sống. Chồng mất sớm, một mình nuôi con nên cuộc sống khá chật vật, thiếu thốn. Theo thời gian, ngôi nhà cũ vừa dột, vừa xuống cấp, ước mơ xây căn nhà mới khó thành hiện thực. Được sự quan tâm của các cấp hội CCB và tấm lòng thơm thảo của các nhà hảo tâm, năm 2021 từ nguồn hỗ trợ 58 triệu đồng bà đã xây dựng ngôi nhà với diện tích 40 m2. Nhờ đó, mẹ con có chỗ che mưa, che nắng, tạo thêm động lực để vươn lên, ổn định kinh tế. Cùng chung niềm vui với bà Đánh, ông Hồ Thủy, ở thôn Khánh Tân, xã Nhơn Hải (Ninh Hải) được Hội CCB tỉnh vận động hỗ trợ 70 triệu đồng xây nhà ở (trong đó, nhóm Nghĩa tình đồng đội TP. Hồ Chí Minh tài trợ 60 triệu đồng, Hội CCB tỉnh và Công ty TNHH MTV Châu Toàn hỗ trợ 10 triệu đồng). Tiếp chúng tôi trong căn nhà mới, ông vui mừng: Ngôi nhà mái bằng rộng hơn 80 m2 với kinh phí hơn 200 triệu đồng đã giúp tôi ổn định cuộc sống. Trong ngày khánh thành nhà, tôi còn được người dân, các ban, ngành, đoàn thể của xã tặng quà nên rất trân trọng cảm ơn tổ chức hội đã luôn đồng hành, giúp đỡ hội viên nghèo. Những CCB được trao nhà, mỗi người một số phận, một hoàn cảnh khó khăn khác nhau, vì thế khi được bàn giao nhà, khuôn mặt họ ngời lên niềm tin, niềm vui và những hy vọng với bao điều tốt lành về tương lai.

Từ năm 2017 đến nay, Hội CCB các cấp trong tỉnh vận động xây dựng 199 căn nhà mới cho các hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn.

Thực hiện phong trào “Xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hội viên cựu chiến binh có hoàn cảnh về nhà ở”, hằng năm, Hội CCB tỉnh phối hợp với các cấp hội cơ sở rà soát, xét duyệt chặt chẽ, trao đúng đối tượng, ưu tiên hỗ trợ kịp thời các thương bệnh binh, CCB neo đơn hiện đang sinh sống tại địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa... Ngoài việc tranh thủ các nguồn hỗ trợ trung ương, các cấp ngành, đoàn thể, các cấp hội CCB trong tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, kêu gọi các mạnh thường quân ủng hộ kinh phí, sửa chữa, xây dựng nhà ở mới cho các hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ vậy, phong trào nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng tích cực, trở thành phong trào sâu rộng trong cán bộ, hội viên Hội CCB, những người hiểu hơn ai hết giá trị, sức mạnh của tình đồng đội. Trong 5 năm qua (2017-2022) toàn Hội vận động hội viên phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” khắc phục khó khăn, tự lực vươn lên xóa được 199 căn nhà tạm, nhà dột nát với tổng số tiền trên 2,4 tỷ đồng. Trong đó, Hội CCB tỉnh vận động từ các nguồn tài trợ xây mới được 51 căn nhà Tình đồng đội. Mặc dù mức hỗ trợ chỉ 50-60 triệu đồng/hộ, nhưng đã tạo động lực quan trọng để các gia đình huy động thêm nguồn lực xây dựng nhà ở khang trang hơn. Với những hoạt động ý nghĩa, thiết thực, Hội CCB đã giúp nhiều hội viên có cuộc sống ổn định hơn, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn Hội từ 4,65% (năm 2017) xuống còn 1,25% (năm 2021). Đáng quý hơn, đằng sau mỗi căn nhà được xây mới, tình đồng chí, đồng đội được vun đắp là nụ cười, ánh mắt cảm động của hội viên nghèo lúc đón nhận sự sẻ chia. Niềm vui ấy lan tỏa, tiếp lửa để cán bộ, hội viên CCB các cấp trong tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa.

Ông Nguyễn Văn Thuận, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Việc hỗ trợ kinh phí để xây dựng nhà ở cho hội viên, CCB nghèo thể hiện tinh thần đoàn kết, “tương thân, tương ái” của những người lính Cụ Hồ. Những ngôi nhà không chỉ là động lực để hội viên CCB khó khăn trên địa bàn an cư, nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế thoát nghèo mà còn thể hiện truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, tri ân những người đã không tiếc tuổi xuân vì quê hương, đất nước. Thời gian tới, Hội CCB tỉnh tiếp tục chỉ đạo các hội cơ sở rà soát những hội viên còn khó khăn về nhà ở để có giải pháp giúp đỡ kịp thời.