Tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh xăng dầu

Trước diễn biến phức tạp của thị trường xăng dầu do giá dầu thế giới tăng cao, nguồn cung trong nước giảm đã đẩy giá xăng dầu trong nước tăng mạnh. Để góp phần ổn định tình hình thị trường xăng dầu, đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu trên địa bàn tỉnh, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu.

Tính từ đầu năm 2022 đến nay, giá xăng dầu đã tăng 8 lần và 3 lần giảm đã khiến nhiều người dân, doanh nghiệp lo ngại tình trạng khan hàng, chất lượng, đo lường không bảo đảm và gian lận về giá. Anh Nguyễn Hoàng Tuấn, phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) chia sẻ: Kể từ khi tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh được kiểm soát đã tạo điều kiện cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, niềm vui chưa bao lâu thì giá xăng dầu cứ “leo thang” từng ngày gây nhiều khó khăn. Điều mà chúng tôi lo ngại nhất hiện nay là chất lượng xăng dầu có được đảm bảo không, các hiện tượng đầu cơ găm hàng và gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu có xảy ra ở tỉnh mình không?

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh kiểm soát chặt hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Trước tình hình đó, Cục QLTT tỉnh đã nhanh chóng vào cuộc và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm quản lý chặt chẽ, giữ ổn định thị trường và phòng, chống gian lận thương mại đối với mặt hàng thiết yếu này. Ông Phạm Đức Thuần, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh, cho biết: Hiện trên địa bàn tỉnh có 129 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trong đó có 128 cửa hàng và 1 tàu mua bán dầu trên biển, thuộc 77 doanh nghiệp. Trong số doanh nghiệp kể trên, có 4 doanh nghiệp hoạt động theo ủy quyền của thương nhân xuất nhập khẩu xăng dầu, 1 doanh nghiệp là thương nhân phân phối và 1 doanh nghiệp tổng đại lý. Để góp phần ổn định tình hình thị trường xăng dầu, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục QLTT tỉnh đã chỉ đạo các Đội QLTT tập trung toàn bộ lực lượng thực hiện công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh tất cả các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn. Ngoài ra, phối hợp với Sở Công Thương kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc kinh doanh xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh nhằm kịp thời xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm trong kinh doanh xăng dầu.

Cũng theo ông Phạm Đức Thuần, để tăng cường công tác giám sát, Cục QLTT tỉnh chỉ đạo các Đội QLTT giám sát 129 cửa hàng xăng dầu (trong đó có 3 cửa hàng tạm dừng hoạt động để sửa chữa, 4 cửa hàng điều chỉnh thời gian bán hàng giảm từ 4-12 giờ và nêu lý do nguồn cung xăng dầu hạn chế nên điều chỉnh thời gian bán hàng nhằm đảm bảo cung ứng liên tục, không bị gián đoạn). Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở kinh doanh xăng dầu, qua đó, Đội QLTT số 2, số 3, số 4 kiểm tra, phát hiện 3 vụ vi phạm với các hành vi: Sử dụng nhân viên trực tiếp kinh doanh tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu không được đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường theo quy định; giảm thời gian bán hàng so với trước đó mà không thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định; thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu sử dụng nhân viên trực tiếp kinh doanh không đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường theo quy định; đã tiến hành xử phạt 70 triệu đồng. Ngoài ra, các Đội QLTT thực hiện niêm yết thông báo đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh về các vi phạm trong kinh doanh xăng dầu và tổ chức tuyên truyền, tổ chức ký cam kết chấp hành các quy định về kinh doanh xăng dầu đối với 126 cửa hàng.

Qua kiểm tra, giám sát cho thấy đến thời điểm này, các cửa hàng trên địa bàn tỉnh đều thực hiện công khai việc niêm yết giá, chưa phát hiện hiện tượng đầu cơ, găm hàng. Các thương nhân, cá nhân kinh doanh xăng dầu chủ động khai thác nguồn hàng và có phương án linh hoạt để đảm bảo nguồn cung. Dự báo thời gian tới, giá xăng dầu có thể còn tiếp tục biến động, để ổn định thị trường, Cục QLTT tỉnh tiếp tục tăng cường theo dõi, giám sát chặt chẽ diễn biến thị trường không để xảy ra hiện tượng đầu cơ trục lợi, đảm bảo thời gian hoạt động và nguồn hàng để đáp ứng nhu cầu người dân.