Lãnh đạo CH Dominica tin tưởng con đường tiến lên CNXH của Việt Nam

Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng kế tục và phát huy tốt nhất sự nghiệp và tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và với sự tin tưởng của nhân dân Việt Nam, xứng đáng đảm nhiệm vai trò dẫn dắt đất nước tiến lên trên con đường tới chủ nghĩa xã hội.

Đó là lời nhận định của ông Miguel Mejía, Tổng bí thư đảng Phong trào Cánh tả đoàn kết (MIU) và Bộ trưởng Hội nhập khu vực của Cộng hòa Dominica, khi trả lời phỏng vấn TTXVN nhân dịp ông giới thiệu cuốn sách tư liệu về quá trình thiết lập quan hệ ngoại giao giữa đảo quốc Caribe này với Việt Nam, Triều Tiên và Trung Quốc.

Nhà lãnh đạo cánh tả uy tín của Cộng hòa Dominica cũng bày tỏ tin tưởng rằng với trí tuệ, bản lĩnh và kinh nghiệm của mình, Đảng Cộng sản và nhân dân Việt Nam sẽ biết vận dụng những tư tưởng chủ đạo một cách phù hợp với thời đại và thực tiễn đất nước để vượt qua mọi thách thức, đưa đất nước tới thịnh vượng và những điều kiện sống tốt đẹp hơn.

Ông Miguel Mejía, Tổng bí thư đảng Phong trào Cánh tả đoàn kết (MIU) và Bộ trưởng Hội nhập khu vực của Cộng hòa Dominica.

Với đầu đề “Hành trình mới về phía đối xứng: từ Caribe tới Việt Nam, Trung Quốc và Triều Tiên”, cuốn sách mới ra mắt tại La Habana (Cuba) của ông Miguel Mejía tập hợp những bài báo, tư liệu về các chuyến thăm của ông tới 3 quốc gia châu Á nói trên để thúc đẩy thiết lập quan hệ ngoại giao. Riêng với Việt Nam, nhà hoạt động chính trị uy tín này đóng vai trò động lực then chốt trong thiết lập quan hệ giữa Đảng ta và MIU vào năm 1997 và quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cộng hòa Dominica vào năm 2005.

Bộ trưởng Mejía cho biết ông lấy tựa đề tác phẩm của mình theo cuốn sách “Hành trình về phía đối xứng” của Giáo sư Juan Bosch (1909 - 2001) – nhà tư tưởng, nhà văn và chính trị gia lỗi lạc người Dominica – người đã viết tác phẩm kinh điển trên sau chuyến thăm tới Việt Nam và một số quốc gia châu Á khác để chiêm ngưỡng và thấu hiểu cuộc kháng chiến gian khổ và hào hùng của dân tộc ta để giải phóng và thống nhất đất nước.

Ông Mejía khẳng định chính sự nghiệp và tư tưởng tiến bộ của Giáo sư Juan Bosch – người được coi là đi tiên phong trong kết nối các lực lượng tiến bộ nói riêng và nhân dân 2 nước Việt Nam và Dominica nói chung - chính là động lực và kim chỉ nam cho những nỗ lực trong suốt gần 2 thập kỷ của ông để vun đắp quan hệ giữa Cộng hòa Dominica với các quốc gia châu Á xa xôi.

Nhìn về tương lai, Tổng Bí thư đảng MIU nhận định hai nước có rất nhiều tiềm năng để phát huy mối quan hệ dựa trên tình cảm hữu nghị, tương đồng về lý tưởng và tinh thần cách mạng hiện tại để thắt chặt quan hệ chính trị, phối hợp trên trường quốc tế, tăng cường hiểu biết giữa nhân dân hai nước và đặc biệt là thúc đẩy hợp tác kinh tế, đầu tư, khi hai nước có nhiều ngành kinh tế có thể bổ trợ cho nhau.

Một bước đi quan trọng để thực hiện các mục tiêu này, theo nhận định của Bộ trưởng Mejía, là việc Cộng hòa Dominica đã quyết định mở đại sứ quán và bổ nhiệm đại sứ đầu tiên sắp lên đường sang nhận nhiệm vụ tại Việt Nam. Nhà lãnh đạo cánh tả Dominica nhấn mạnh mong muốn được chứng kiến một Đại sứ quán Việt Nam tại Santo Domingo, thủ đô của đảo quốc lớn thứ hai tại biển Caribe này.

Theo TTXVN/Báo Tin tức