Đẩy nhanh khôi phục và phát triển du lịch thích ứng với tình hình mới

Trong bốn ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5, toàn tỉnh đón hơn 62.300 lượt khách, tăng 13,3% so cùng kỳ. Công suất phòng đạt từ 70-100%, các ngày 30-4 và 1-5 phần lớn các cơ sở lưu trú đều đầy phòng. UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn các hoạt động du lịch (DL) trên địa bàn. Việc lượng khách tăng trở lại trong kỳ nghỉ lễ vừa qua là những tín hiệu đáng mừng, khởi động cho mùa DL hè để từng bước khôi phục và phát triển DL trong năm nay.

Sau những đợt dịch COVID-19 bùng phát, ngành DL đã có nhiều kinh nghiệm trong thích ứng an toàn, linh hoạt, duy trì tốt hoạt động truyền thống, quảng bá trực tuyến và trước đó đã triển khai thành công các hoạt động tái khởi động DL. Nhiều doanh nghiệp và các địa phương đã có sự chuẩn bị và chú trọng đầu tư, làm mới sản phẩm DL thể hiện qua hàng loạt tour, tuyến DL mới thu hút khách. Theo dự báo, do dịch COVID-19, lượng khách quốc tế có thể còn hạn chế, nhưng DL trong nước sẽ phục hồi và có mức tăng trưởng cao. Điều này cho thấy ngành DL tỉnh cần triển khai mạnh mẽ các chương trình phát triển thị trường, xúc tiến, quảng bá tại chỗ và trên các nền tảng số, tăng cường liên kết, hợp tác phát triển DL giữa các địa phương để có những sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách trong nước và quốc tế.

Ngay sau dịp lễ, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Phương án số 1856/PA-UBND triển khai thực hiện các giải pháp xúc tiến, đón khách DL vào dịp hè và trong thời gian tới. Mục đích xây dựng, triển khai kịp thời và hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nhằm từng bước khôi phục hoạt động kinh doanh DL và các ngành, dịch vụ liên quan trong bối cảnh “bình thường mới”, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, thúc đẩy tăng trưởng lượng khách DL đến Ninh Thuận. Huy động sự tham gia, hưởng ứng của doanh nghiệp DL xây dựng chương trình, sản phẩm DL đặc sắc thu hút du khách. Xây dựng phương án, điều kiện đảm bảo phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, chủ động sẵn sàng đón khách DL đến Ninh Thuận trong mùa cao điểm hè sắp tới.

Du khách tham quan Trang trại nuôi thú Zoo Doo Phan Rang (Ninh Phước). Ảnh: S.N

Để đạt được mục tiêu trên, UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương tăng cường đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quảng bá DL và ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình thực hiện. Tổ chức quảng bá DL Ninh Thuận bằng hình thức trực tiếp, trực quan, các phương tiện truyền thông: Tổ chức truyền thông, giới thiệu chương trình kích cầu DL Ninh Thuận năm 2022 trên các phương tiện thông tin truyền thông, mạng xã hội; trên website, App Du lịch Ninh Thuận, website Tổng cục Du lịch và các trang mạng xã hội, các kênh thông tin, truyền thông của tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp DL và các tỉnh, thành phố trong liên kết phát triển DL với Ninh Thuận; trên phương tiện thông tin đại chúng, báo đài, kênh truyền hình trong và ngoài tỉnh về giới thiệu, quảng bá hình ảnh điểm đến, cập nhật thông tin sản phẩm DL mới, các chương trình kích cầu và quảng bá thương hiệu DL Ninh Thuận là điểm đến an toàn, hấp dẫn và thân thiện. Tổ chức đón các đoàn farmtrip, presstrip, đoàn làm phim thực hiện phóng sự DL Ninh Thuận phát sóng trên các kênh truyền hình có lượng người theo dõi lớn; tổ chức các hoạt động, sự kiện kích cầu DL để thu hút du khách trong nước và quốc tế tới tỉnh, góp phần tăng trưởng khách bền vững. Đẩy mạnh việc liên kết, hợp tác phát triển DL tỉnh với TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh duyên hải miền Trung, Đông Nam Bộ, các tỉnh Tây Nguyên. Chủ động liên kết, hợp tác với các địa phương trên các lĩnh vực kêu gọi xúc tiến đầu tư; xúc tiến quảng bá, phát triển sản phẩm DL và đào tạo nguồn nhân lực; phát huy tiềm năng, thế mạnh của tỉnh và khai thác tốt các cơ hội, nguồn lực để phát triển.

Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho các điểm đến, cơ sở dịch vụ DL; nâng cao năng lực y tế phòng, chống dịch COVID-19; đảm bảo thực hiện các quy định phòng, chống dịch theo quy định của Chính phủ, Bộ Y tế, đồng thời phối hợp với cơ quan có thẩm quyền thực hiện công tác giám sát, kiểm soát dịch bệnh khi có yêu cầu. Cơ sở kinh doanh DL phải đăng ký và tự đánh giá an toàn dịch COVID-19 hằng ngày tại địa chỉ https://safe.tourism.com.vn để kết nối với hệ thống an toàn COVID-19 quốc gia. Các doanh nghiệp DL tiếp tục cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị, vệ sinh môi trường, đảm bảo tiêu chuẩn phục vụ khách DL; khuyến khích doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ hiện có và xây dựng các gói sản phẩm kích cầu với các ưu đãi, cam kết về chất lượng, các sản phẩm DL mới theo hướng sản phẩm, dịch vụ DL xanh, an toàn, hấp dẫn, vừa đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách DL, vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19. Tập trung hoàn thiện, nâng cao chất lượng các điểm đến, sản phẩm dịch vụ DL để mở cửa đón khách; xây dựng các tour DL với các chương trình, gói sản phẩm DL an toàn kèm các ưu đãi, khuyến mãi, trong đó tập trung vào sản phẩm DL biển, sinh thái, văn hóa, thể thao giải trí trên biển, chơi golf, trải nghiệm văn hóa Chăm, Raglai,... để thu hút du khách.

Hang Rái (Ninh Hải) thu hút khách du lịch dịp Lễ 30/4 - 1/5/2022. Ảnh: Phan Bình

Tăng cường công tác truyền thông nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp về công tác an ninh trật tự, an toàn xã hội trong các hoạt động khai thác phát triển DL. Thường xuyên kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và các khu phố trung tâm ẩm thực, bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm phục vụ du khách; kiên quyết xử lý các cơ sở kinh doanh vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, không tuân thủ quy trình về phòng, chống dịch bệnh, vi phạm quy định, bảo đảm môi trường kinh doanh DL lành mạnh, bình đẳng; kịp thời tháo gỡ khó khăn và xử lý vi phạm phát sinh, đảm bảo an toàn dịch bệnh cho địa phương và khách DL, đặc biệt đối với khách DL quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng.