Bước đột phá ngành “công nghiệp không khói”

Sau 47 năm giải phóng, 30 năm tái lập tỉnh, từ “điểm trắng” du lịch (DL), đến nay DL Ninh Thuận đã và đang có những bước tiến vững chắc trên tất cả các mặt, đúng với kỳ vọng mà mục tiêu qua các kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra: Phát triển, đưa DL Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Điểm đến hấp dẫn

Sau 30 năm tái lập tỉnh, DL Ninh Thuận đã có sự bứt phá, phát triển vượt bậc về số lượng khách DL trong và ngoài nước đến Ninh Thuận cùng với sự đa dạng của các loại hình dịch vụ, sản phẩm DL đi kèm và thu hút các nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực DL. Ngành DL trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế của tỉnh với những bứt phá ngoạn mục kể cả về thu hút đầu tư, điểm đến lẫn thu hút du khách. Giờ đây, khách DL đến tỉnh ta không chỉ theo mùa mà là quanh năm. Không gian DL cũng không còn bó hẹp ở các danh thắng như: Bình Sơn - Ninh Chữ, tháp Po Klong Garai, Vĩnh Hy... mà trải dài, rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Hình ảnh DL Ninh Thuận ngày càng xuất hiện đậm nét trên bản đồ DL. Nhiều địa danh, điểm đến DL Ninh Thuận đã lọt vào top “bản đồ” DL thế giới, “bản đồ” DL Việt Nam. Thị trường ngành DL đã mở rộng hợp tác phát triển với các vùng trọng điểm của đất nước, quốc tế.

Du khách tham quan khu du lịch Vĩnh Hy (Ninh Hải). Ảnh: V.Nỷ

Nhìn lại, giai đoạn 2012-2015, tổng lượt khách đạt 4,93 triệu lượt khách, lượt khách tăng trưởng bình quân đạt 16%/năm; thu nhập xã hội từ hoạt động DL tăng trưởng bình quân 15%/năm; giai đoạn 2015-2019, toàn tỉnh đã đón gần 9,64 triệu du khách, tăng trưởng bình quân khách đạt 11,2%/năm, thu nhập xã hội từ hoạt động DL 18,9%/năm, tạo bước đột phá cho DL cả giai đoạn 2015-2020, cơ bản hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XIII đề ra. Đặc biệt, trong năm 2020, 2021 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhưng DL Ninh Thuận vẫn có bước phát triển tăng cao so với ngày đầu tái lập tỉnh. Năm 2021, toàn tỉnh đón 1,14 triệu lượt khách, tăng gấp 228 lần so với năm 1992 về lượt khách; thu nhập xã hội từ hoạt động DL đạt 754 tỷ đồng, tăng gấp 502 lần so năm 1992.

Cùng với sự tăng trưởng nhanh về du khách, Ninh Thuận trở thành “thỏi nam châm” thu hút nhiều nhà đầu tư chiến lược, tầm cỡ trong lĩnh vực bất động sản, DL nghỉ dưỡng. Sự xuất hiện của những tổ hợp giải trí nghỉ dưỡng biển quy mô châu lục với những trải nghiệm độc đáo, không những khẳng định vị thế quốc tế của Ninh Thuận mà còn minh chứng cho chính sách thu hút đầu tư đúng đắn tạo động lực phát triển bền vững, thích ứng an toàn trong tình hình mới cho DL Ninh Thuận. Trong giai đoạn 2011-2020 trên địa bàn tỉnh ta, chỉ riêng các dự án đầu tư DL, đặc biệt là DL đẳng cấp cao có 30 dự án DL được cấp quyết định chủ trương đầu tư với tổng vốn đăng ký 19.753,5 tỷ đồng. Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang gây ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế nhất là lĩnh vực DL, nhưng ở lĩnh vực DL, tỉnh vẫn thu hút những dự án khủng trong khoảng thời gian này. Đầu năm 2022, chủ đầu tư Crystal Bay - Tecco - Đức Quang Minh khởi công Tổ hợp giải trí nghỉ dưỡng biển tiêu chuẩn 5 sao quốc tế Sailing Bay Ninh Chữ tại biển Ninh Chữ, với tổng vốn đầu tư 4.779 tỷ đồng; Tập đoàn F.I.T và Tập đoàn Crystal Bay phối hợp khởi công Dự án Cap Padaran Mũi Dinh tại xã Phước Dinh (Thuận Nam), tổng mức đầu tư của toàn dự án là hơn 1 tỷ USD... cho thấy sức thu hút các dự án DL của nhà đầu tư đối với tỉnh ta là rất lớn. Sự xuất hiện của những tổ hợp giải trí nghỉ dưỡng biển quy mô, đẳng cấp quốc tế như: SunBay Park, Sailing Bay Ninh Chữ, Cap Padaran, Amanoi, Hoàn Mỹ… cùng với các nhà đầu tư, các doanh nghiệp hàng đầu về DL của Việt Nam trong nước và quốc tế, như: Crystal Bay, F.I.T Vinpearl, T&T, TDH Ecoland, FLC... tìm đến đầu tư, phát triển DL trên địa bàn tỉnh là minh chứng cho chính sách thu hút đầu tư đúng đắn của tỉnh, đồng thời là yếu tố then chốt giúp tỉnh bứt phá trong thời gian đến.

Du khách tham quan vườn nho. Ảnh: S.N

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Đây là kết quả tất yếu, đến từ chủ trương đúng đắn của tỉnh là khai thác tiềm năng, thế mạnh để phát triển DL, đưa DL trở thành ngành kinh tế quan trọng, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Tỉnh đã tăng cường công tác quản lý; đổi mới cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành DL phát triển. Đồng thời mở rộng, khai thác thêm rất nhiều sản phẩm DL phong phú, đặc sắc, được hình thành từ chính những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Bên cạnh đó, để tạo đột phá cho ngành “công nghiệp không khói”, tỉnh đã tranh thủ mọi nguồn lực nhằm cải thiện kết cấu hạ tầng DL, tạo động lực thúc đẩy phát triển DL của tỉnh. Đồng thời đẩy mạnh xúc tiến quảng bá DL, nhằm quảng bá, giới thiệu đến bạn bè trong nước và quốc tế những nét văn hóa, điểm đến DL, hình ảnh và quê hương Ninh Thuận.

Bứt phá

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025, mới đây, tỉnh đã công bố Đề án phát triển DL Ninh Thuận giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Mục tiêu của Đề án phát triển DL Ninh Thuận thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và là ngành kinh tế trụ cột của tỉnh, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển các ngành, lĩnh vực khác. Phấn đấu đến năm 2025, Ninh Thuận đón 3,5 triệu lượt khách. Đến năm 2030, đón 6 triệu lượt khách. Tổng thu từ khách DL đến năm 2025 đạt 2.900 tỷ đồng, đến năm 2030 đạt 5.900 tỷ đồng; đưa DL thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh với đóng góp khoảng 15% GRDP của tỉnh; trở thành điểm DL nghỉ dưỡng trải nghiệm ưu tiên của du khách quốc tế tới Việt Nam và là điểm DL khám phá sáng tạo hấp dẫn của khách DL nội địa.

Du khách trải nghiệm tại Khu du lịch sinh thái Nam Hoa Viên ở thôn Từ Thiện, xã Phước Dinh (Thuận Nam). Ảnh: V.M

Để đạt được mục tiêu trên, thời gian đến, tỉnh tiếp tục tuyên truyền, quán triệt và triển khai sâu rộng các quan điểm, chủ trương của Đảng về phát triển DL theo tinh thần Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 04-NQ/TU về phát triển DL Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030; triển khai thực hiện đạt kết quả Quyết định số 555/QĐ-UBND của UBND tỉnh phê duyệt Đề án phát triển DL Ninh Thuận giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Cơ cấu lại ngành DL ứng phó với tình hình diễn biến của dịch bệnh, biến đổi khí hậu; đẩy nhanh thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động DL. Nâng cao chất lượng dịch vụ theo hướng chuyên nghiệp, đảm bảo môi trường DL an ninh, an toàn, sạch đẹp, thân thiện và mang tính bền vững. Đẩy mạnh việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhân lực DL có kỹ năng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách. Phát triển đồng thời thị trường khách DL nội địa và thị trường khách DL quốc tế. Tập trung phát triển các sản phẩm DL đặc thù, các sản phẩm mới lạ là khám phá và vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng thu hút du khách. Tiếp tục rà soát, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư DL đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Phát triển DL bền vững, gắn chặt với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc; giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường. Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực cả trong và ngoài nước đầu tư phát triển DL, đưa DL Ninh Thuận phát triển hiệu quả và bền vững, tương xứng với tiềm năng và lợi thế.

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, chia sẻ thêm: Ngày 23-2-2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 266/QĐ-TTg về việc phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Khu DL quốc gia Ninh Chữ, tỉnh Ninh Thuận đến năm 2045. Khi hoàn thành quy hoạch, đây sẽ động lực, đòn bẩy tạo tiền đề để khai thác các giá trị và tiềm năng tổng thể để phát triển DL và kinh tế - xã hội của Khu DL quốc gia Ninh Chữ. Đồng thời là cơ sở pháp lý về quy hoạch để quản lý, thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào phát triển các khu vực ven biển tỉnh Ninh Thuận, trở thành một trong các vùng DL trọng điểm quốc gia, là điểm đến hấp dẫn, khác biệt, có sức cạnh tranh cao trong khu vực, cả nước và quốc tế.