Ninh Sơn, Ninh Hải và Thuận Nam: Triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ đủ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi

Thực hiện Kế hoạch số 1664/KH-UBND ngày 20-4-2022 của UBND tỉnh về việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ đủ 5 đến dưới 12 tuổi, từ ngày 26 đến 29-4, huyện Ninh Sơn tiến hành tổ chức tiêm phòng cho các trẻ trong độ tuổi theo quy định trên toàn địa bàn huyện.

Qua ghi nhận, công tác tiêm phòng được tổ chức triển khai tích cực, an toàn. Ông Nguyễn Cam, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ninh Sơn cho biết, toàn huyện có 46 trường học có học sinh (HS) trong độ tuổi tiêm phòng, số lượng trẻ dự kiến được tiêm khoảng 8.657 em. Để công tác tiêm phòng đạt kế hoạch đề ra, công tác tuyên truyền đến các bậc phụ huynh được đội ngũ giáo viên các trường phối hợp cùng chính quyền các xã, thị trấn triển khai rất tích cực với nhiều hình thức nhằm tạo tâm lý tốt cho phụ huynh cũng như các trẻ trước khi đến các điểm tiêm. Việc triển khai tiêm được tổ chức theo nhóm tuổi lớn từ 11 tuổi (lớp 6) trước, sau đó hạ thấp dần theo độ tuổi. Căn cứ đối tượng cần tiêm, tình hình dịch và phương án của các trường sẽ tổ chức các điểm tiêm tại Trạm Y tế xã, thị trấn và các điểm tiêm chủng lưu động tại trường học.

Tại điểm tiêm chủng Trường TH Hòa Sơn, xã Hòa Sơn, thầy giáo Hoàng Lê Nhân, Tổng phụ trách Đội cho biết, trong hai ngày 26 và 27-4 nhà trường đã phối hợp cùng đội ngũ cán bộ y tế xã tiến hành tiêm phòng cho gần 50 HS của hai lớp khối 5 (nhóm 10 tuổi), việc tiêm chủng diễn ra an toàn, hầu hết các phụ huynh đưa con đến tiêm chủng đều đã nắm được lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng COVID-19. Sau đợt tiêm này, nhà trường sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền xã tăng cường tuyên truyền hơn nữa đến các bậc phụ huynh cho các trẻ trong nhóm tuổi còn lại để việc tiêm phòng được hoàn thành theo đúng kế hoạch.

Học sinh Trường Tiểu học Hòa Sơn (Ninh Sơn) khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin
phòng covid-19.Ảnh: N.Sơn

Theo thống kê ban đầu, đến ngày 28-4, toàn huyện Ninh Sơn đã triển khai tiêm mũi 1 và 2 cho hơn 900/1.411 trẻ trong độ tuổi lớp 6, tiêm hơn 550 mũi cho trẻ trong độ tuổi lớp 5. Qua tìm hiểu, hiện nay tâm lý của nhiều phụ huynh có con em trong độ tuổi tiêm phòng đợt này vẫn còn khá e dè, vì vậy, thời gian tới các cấp liên ngành, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng COVID-19, để việc tiêm phòng đạt kết quả theo kế hoạch của tỉnh đề ra.

Ngày 27-4, huyện Ninh Hải bắt đầu tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ đủ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi trên địa bàn. Với dự kiến 24.562 liều, vắc xin được sử dụng tiêm cho trẻ trong đợt này là vắc xin Pfizer với liều lượng 0,2 ml và vắc xin Moderna với liều lượng 0,25 ml, lịch tiêm 2 mũi cách nhau 4 tuần.

Học sinh lớp 6, Trường THCS Đinh Bộ Lĩnh (Ninh Hải) tiêm mũi 1 vắc xin phòng COVID-19.
Ảnh: Hồng Nguyệt

Có mặt tại Trường THCS Đinh Bộ Lĩnh, chúng tôi nhận thấy tâm lý các em HS khá thoải mái khi tiêm vắc xin. Trước khi vào tiêm các em được thực hiện khám sàng lọc, hướng dẫn thông tin về sức khỏe trước và sau tiêm. Nhiều em HS vui chơi bình thường sau tiêm, em Lê Thành Đô, HS lớp 6/3, Trường THCS Đinh Bộ Lĩnh, vui vẻ: Lúc đầu chưa tiêm em cũng hơi lo, nhưng tiêm rồi em thấy không đau gì hết và vui hơn khi được tiêm vắc xin để phòng COVID-19.

Một số phụ huynh cũng đến trường để động viên các em có tâm lý thoải mái và an tâm hơn sau khi tiêm. Trước đó, nhà trường cũng đã tuyên truyền và tư vấn phụ huynh đồng ý tiêm ký cam kết trước khi tiêm cho trẻ nên hầu hết các phụ huynh đều vui vẻ động viên con em mình nên tiêm vắc xin. Chị Lê Thị Kim Nhung, có con là HS lớp 6/2 tại Trường THCS Đinh Bộ Lĩnh, cho biết: Được các thầy cô trong trường tư vấn tiêm vắc xin cho trẻ 5-12 tuổi tôi đăng ký cho con tiêm và động viên để cháu yên tâm, sáng nay thấy cháu tiêm xong chạy chơi vui vẻ tôi cũng mừng lắm.

Theo Ban Giám hiệu Trường THCS Đinh Bộ Lĩnh hiện trường đã triển khai tiêm vắc xin cho các em khối lớp 7, 8, 9. Đối với HS khối 6, toàn trường có 136 HS, trong đợt này sẽ triển khai tiêm cho 90 em có tháng sinh từ tháng 5 trở lên, đủ 12 tuổi, còn lại 11 HS chưa tiêm theo kế hoạch do mới bị dương tính với COVID-19 chưa đủ 3 tháng.

Học sinh Trường THCS Đinh Bộ Lĩnh (Ninh Hải) khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin
phòng COVID-19. Ảnh: H.Nguyệt

Ngay trong ngày đầu tiên triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ trong độ tuổi từ đủ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi trên địa bàn huyện Ninh Hải, công tác tiêm chủng diễn ra an toàn, bảo đảm phòng, chống dịch COVID-19, hầu hết phụ huynh và các em HS tâm lý thoải mái, vui vẻ. Dự kiến, huyện sẽ triển khai tiêm cho 12.281 em trên toàn huyện, thời gian đến hết tháng 4 với phương châm tiêm cho nhóm tuổi lớn từ 11 tuổi (HS lớp 6) trước, sau đó hạ thấp dần theo độ tuổi. Với mục tiêu, phấn đấu đạt trên 95% trẻ em từ đủ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi trên địa bàn huyện được tiêm chủng đủ mũi vắc xin phòng COVID-19 trong năm 2022.

Ngày 28-4, huyện Thuận Nam tiến hành tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi. Điểm tiêm đầu tiên được triển khai tại Trường THCS và THPT Đặng Chí Thanh, với 176 HS khối lớp 6.

Ghi nhận trong buổi sáng, tất cả HS 5 lớp khối 6 của Trường THCS và THPT Đặng Chí Thanh đến trường tiến hành tiêm chủng. Điểm tiêm được bố trí tại nhà đa năng của trường, đảm bảo thông thoáng, rộng rãi. Đội ngũ y, bác sĩ khám sàng lọc, kiểm tra sức khỏe ban đầu cho các em rất kỹ lưỡng. Qua khám sàng lọc ban đầu một số em đã được chỉ định không tiêm vì một số nguyên nhân như đang có dấu hiệu cảm cúm, đang trong thời kỳ điều trị bệnh...

Học sinh khối lớp 6 Trường THCS và THPT Đặng Chí Thanh (Thuận Nam)
tiêm vắc xin phòng COVID-19. Ảnh: N.Diệp

Để chuẩn bị cho tiêm chủng, nhà trường thông báo rộng rãi kế hoạch tiêm chủng vắc xin đến từng HS và gia đình. Về cơ bản, ngoại trừ một số em khỏi COVID-19 chưa quá 3 tháng nằm trong nhóm đối tượng chống chỉ định tiêm, còn lại hầu hết phụ huynh đều đồng thuận cho con của mình được tiêm chủng với mong muốn các em được bảo vệ an toàn trước đại dịch. Chị Nguyễn Thị Tư ở thôn Lạc Sơn 1, cho biết: Chị có con trai đang học lớp 6. Hôm trước cháu có thông báo nhà trường chuẩn bị tiêm vắc xin phòng COVID-19 nhưng cháu lo lắng vì sợ gặp biến chứng. Để con an tâm, chị động viên con bình tĩnh và không ngại vì mọi người đã tiêm rất nhiều và thực tế hiệu quả của vắc xin đã thấy rõ. Nhờ vậy cháu đã mạnh dạn nghe lời và hoàn thành mũi tiêm đầu tiên.

Đa phần HS cũng có tâm lý thoải mái khi triển khai thực hiện tiêm chủng. Em Nguyễn Thanh Triều, HS lớp 6.3, Trường THCS và THPT Đặng Chí Thanh cho biết: Em không hề lo lắng, sau tiêm, em sẽ tự tin hơn khi tiếp xúc với mọi người.

Được biết, đợt này, huyện Thuận Nam được phân bổ 1.200 liều vắc xin Moderna. Theo kế hoạch, từ ngày 28-4 đến 13-5, căn cứ vào số lượng vắc xin được phân bổ, Trung tâm Y tế huyện sẽ tiến hành tiêm chủng cho trẻ từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi trên địa bàn huyện theo hình thức cuốn chiếu hạ thấp dần độ tuổi từ lớn đến nhỏ. Trong buổi sáng đầu tiên, tại điểm tiêm Trường THCS và THPT Đặng Chí Thanh, ngành Y tế Thuận Nam bố trí 2 tổ tiêm chủng với 10 y, bác sĩ chia thành 2 bàn tiêm. Để việc tiêm chủng diễn ra thuận lợi, Trung tâm Y tế huyện bố trí đầy đủ các trang thiết bị, phương tiện, dụng cụ cần thiết cho buổi tiêm chùng. Đặc biệt, sẵn sàng các phương tiện, trang thiết bị, thuốc để kịp thời xử trí các sự cố bất thường sau tiêm chủng, có phương án phân công cụ thể người hỗ trợ cấp cứu, đội cấp cứu lưu động, phương tiện vận chuyển bệnh nhân.

Để kế hoạch tiêm chủng đạt hiệu quả, đảm bảo tính chủ động, Trung tâm Y tế huyện đã rà soát số lượng, lập danh sách trẻ nằm trong độ tuổi tiêm chủng nhằm tránh bỏ sót đối tượng. Qua thống kê, toàn huyện có 9.160 trẻ trong độ tuổi cần được tiêm chủng. Trong ngày 29-4, tại tất cả các điểm trường THCS trên địa bàn huyện, lực lượng y tế huyện, xã sẽ tiến hành tiêm chủng đồng loạt cho tất cả HS khối lớp 6.