Phiên họp thứ 2 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Ngày 27-4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ hai của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số. Đây là phiên họp trực tuyến được kết nối với các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố trên cả nước. Tại điểm cầu Ninh Thuận có đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự.

Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, cơ quan thường trực của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, đóng góp của kinh tế số cho nền kinh tế Việt Nam ngày càng tăng. Doanh thu kinh tế số quý I/2022 đạt khoảng 53 tỷ USD. Trong đó, kinh tế số nền tảng có tốc độ tăng trưởng 28%, đạt doanh thu 8 tỷ USD. Số doanh nghiệp công nghệ số thành lập mới tính đến hết tháng 02/2022 đạt 65.329 doanh nghiệp, tăng 487 doanh nghiệp so với năm 2021. Nhận thức về tầm quan trọng của chuyển đổi số ở tất cả các cấp, các ngành, địa phương đã có chuyển biến rõ nét. Các cơ sở dữ liệu tạo nền tảng cho Chính phủ số được đẩy mạnh triển khai. Từng bước hình thành hệ sinh thái công dân số kết nối với 8 bộ, ngành để bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư. Các cơ sở dữ liệu quốc gia khác, như: bảo hiểm, hộ tịch, đăng ký doanh nghiệp đã đi vào vận hành ổn định, đang mang lại hiệu quả tích cực. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 tiếp tục được triển khai có hiệu quả. Hệ thống hóa đơn điện tử đã được triển khai toàn quốc, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Xã hội số, với trọng tâm là công dân số, được chú trọng phát triển.

Các đồng chí: Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự phiên họp tại điểm cầu tỉnh ta.

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông, cơ quan thường trực Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số nghiêm túc tiếp thu, tổng hợp các ý kiến và đề xuất kế hoạch hoạt động trong thời gian tới một cách cụ thể, hiệu quả, thiết thực; đồng thời ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, người dân đã tích cực triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số, thu được nhiều kết quả tích cực, đáng mừng. Thủ tướng Chính phủ lưu ý, việc đầu tư cho chuyển đổi số phải có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, manh mún, lựa chọn những việc có tác động lan tỏa, hiệu quả ngay để triển khai. Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục phát huy tính chủ động, sáng tạo, nói đi phải đôi với làm và phải có kết quả cụ thể. Sử dụng tài nguyên thông tin, dữ liệu thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, đi đôi phân bổ nguồn lực và tăng cường kiểm tra, giám sát, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.