Hội nghị trực tuyến toàn quốc giao ban công tác kiểm tra, giám sát của Đảng quý I- năm 2022

Ngày 25-4, Ủy Ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc giao ban công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) quý I, triển khai nhiệm vụ quý II- năm 2022. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có các đồng chí: Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Tiến Đức, UVTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy.

Trong quý I, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp ủy các cấp quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức công tác KTGS; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho UBKT các cấp vững tin, quyết tâm triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao. So với cùng kỳ năm 2021, số lượng các cuộc kiểm tra có tăng, nhất là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; công tác giám sát có nhiều đổi mới, chú trọng đến chất lượng, hiệu quả; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo kịp thời. Việc thi hành kỷ luật cơ bản đảm bảo chặt chẽ, đúng quy trình, quy định, dân chủ, khách quan… Kết quả trong quý I, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 2.043 tổ chức đảng (TCĐ) và 8.718 đảng viên (ĐV); qua kiểm tra, kết luận 29 TCĐ và 31 ĐV có vi phạm, khuyết điểm và đã thi hành kỷ luật 4/4 ĐV phải thi hành kỷ luật. UBKT các cấp tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 311 TCĐ và 923 ĐV. Qua kiểm tra, kết luận 66 TCĐ và 330 ĐV có vi phạm, khuyết điểm; phải thi hành kỷ luật 18 TCĐ, 209 ĐV; đã thi hành kỷ luật 13 TCĐ và 170 ĐV… Công tác KTGS giúp TCĐ, ĐV nhận thức rõ vi phạm, khuyết điểm để sửa chữa, khắc phục; kịp thời kiến nghị các cơ quan có liên quan thu hồi, hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung các nghị quyết, quyết định, quy định, văn bản không đúng quy định; góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, Nhân dân và giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.

Tại hội nghị, lãnh đạo các địa phương, đơn vị cũng tham luận làm rõ thực trạng công tác KTGS thời gian qua và kiến nghị UBKT Trung ương cần sớm ban hành quy trình KTGS cho cấp ủy các cấp; tổ chức các lớp bồi dưỡng KTGS, nhất là các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm; tổ chức các buổi tọa đàm, phát hành cẩm nang chia sẻ kinh nghiệm triển khai công tác KTGS giữa các địa phương, đơn vị…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương biểu dương, ghi nhận những nỗ lực và kết quả triển khai công tác KTGS của cấp ủy, UBKT các cấp. Đồng chí đề nghị, cấp ủy, UBKT các cấp tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện kết luận của Bộ Chính trị về Chiến lược KTGS của Đảng đến năm 2030, Kết luận số 23-KL/TW ngày 10-12-2021 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác luân chuyển cán bộ kiểm tra các cấp sang công tác ở các ngành, các cấp và luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý các ngành, các cấp về làm công tác KTGS của Đảng; tiếp tục tham mưu xây dựng, hoàn thiện thể chế về công tác KTGS, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đảm bảo khoa học, chặt chẽ, đồng bộ, phù hợp điều kiện thực tiễn; quyết liệt hơn trong chỉ đạo, lãnh đạo và tổ chức thực hiện công tác KTGS và thi hành kỷ luật; tăng cường công tác KTGS phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; quan tâm làm tốt công tác xây dựng ngành, kiện toàn tổ chức bộ máy. Trước mắt, cần tập trung chỉ đạo, cố gắng hoàn thành công tác KTGS, xử lý những TCĐ, ĐV vi phạm công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong quý II- năm 2022.