Đội cảnh sát giao thông trật tự, công an huyện Ninh Hải: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn

Những năm qua, với những nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an huyện Ninh Hải đã góp phần tích cực giữ vững ổn định tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn huyện.

Do tính đặc thù về điều kiện tự nhiên và điều kiện kinh tế tại địa phương còn nhiều khó khăn nên tại huyện Ninh Hải một số người dân vẫn còn sử dụng các loại phương tiện công nông, máy kéo, mô tô 3 bánh phục vụ hoạt động vận chuyển nông, lâm, thủy, hải sản. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của các chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện này còn rất hạn chế. Tình trạng xe không đăng ký, đăng kiểm; xe không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, người điều khiển không có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe điều khiển khá phổ biến. Trước thực trạng trên, Đội CSGT Công an huyện Ninh Hải tăng cường phối hợp Công an các xã, thị trấn rà soát, nắm danh sách 82 trường hợp thanh - thiếu niên có các hành vi gây rối làm mất an ninh trật tự, trật tự ATGT để gọi hỏi, răn đe, giáo dục, quản lý tại địa phương; tổ chức cho 67 tiệm sửa xe, 11 chủ phương tiện công nông ký cam kết chấp hành nghiêm quy định pháp luật về trật tự ATGT.

Một trong những nguyên nhân tiềm ẩn tai nạn giao thông ở huyện Ninh Hải là vấn nạn xe chở quá tải trọng, nhất là thời điểm cuối năm 2021, các công trình xây dựng đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, lực lượng CSGT Công an huyện đã tăng cường biện pháp tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm để ngăn ngừa tai nạn giao thông từ xe chở quá tải. Đại úy Nguyễn Anh Khoa, Phó đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Ninh Hải, cho biết: Trong thời gian cuối năm 2021, nhu cầu xây dựng, sửa chữa nhà cửa của nhân dân gia tăng để kịp hoàn thành trước Tết nên xe vận chuyển cũng gia tăng. Nhận định tình hình, Công an huyện Ninh Hải đã cử cán bộ phụ trách địa bàn đến từng doanh nghiệp tuyên truyền, cho chủ doanh nghiệp và lái xe ký cam kết chấp hành các quy định về ATGT nhất là chở đúng tải, không cơi nới thành thùng và che chắn cẩn thận tránh để rơi vãi vật liệu trên đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông; đồng thời chúng tôi cũng thường xuyên ra quân tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp lái xe, chủ phương tiện cố tình vi phạm. Đội CSGT cũng tổ chức tuyên truyền và cho ký cam kết chấp hành pháp luật ATGT đối với 44 doanh nghiệp kinh doanh vận tải, với 114 phương tiện, chủ yếu chở muối và vật liệu xây dựng; đẩy mạnh thực hiện chuyên đề về tuần tra, kiểm soát tải trọng xe. Riêng từ đầu năm 2022 đến nay, Công an huyện Ninh Hải đã phát hiện, lập biên bản và xử lý vi phạm 15 trường hợp ô tô chở vượt tải trọng với tổng số tiền nộp phạt gần 50 triệu đồng và buộc hạ tải theo đúng quy định.

Bên cạnh việc thực hiện các giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện cho du lịch địa phương phục hồi và phát triển, Đội CSGT Công an huyện đã phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý, đảm bảo ATGT thủy nội địa tại vịnh Vĩnh Hy để đảm bảo an toàn cho du khách. Hiện tại, khu vực vịnh Vĩnh Hy hiện có 5 doanh nghiệp và 17 hộ kinh doanh hoạt động du lịch với 23 tàu đáy kính, 32 ca nô và 3 nhà hàng nổi phục vụ du khách. Nhằm đảm bảo an toàn cho du khách, Đội CSGT Công an huyện cùng các thành viên Ban ATGT huyện Ninh Hải đã tăng cường kiểm tra các phương tiện thủy nội địa phục kết hợp với công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đồng chí Trương Ngọc Mỹ, Đội trưởng Đội CSGT, Công an huyện Ninh Hải, cho biết: Sau khi thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt trong tình hình mới thì lượng khách đến tham quan du lịch tại vịnh Vĩnh Hy tăng cao, Đội CSGT đã tăng cường tuyên truyền cho các chủ phương tiện chấp hành nghiêm các quy định về Luật Giao thông đường thủy nội địa, đặc biệt là các trang thiết bị đảm bảo an toàn như áo phao, các trang thiết bị phòng, chống cháy nổ cũng thư quy định “5K” để tất cả du khách đều được đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông thủy nội địa và an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19.

Với những nỗ lực trong thực hiện công tác đảm bảo ATGT, trong năm 2021, tai nạn giao thông trên địa bàn huyện giảm 22,2%; số người chết giảm 50%; số người bị thương giảm 12,5% so với năm 2020.