Kiên quyết xử lý tình trạng di dời lồng bè nuôi thủy sản về khu vực biển Bình Sơn - Ninh Chữ gây ô nhiễm môi trường

Bước vào mùa cao điểm du lịch biển cũng là thời điểm người nuôi thủy sản di dời lồng bè về khu vực biển Bình Sơn - Ninh Chữ để tránh gió mùa Nam (Tây Nam). Vị trí di dời cách không xa khu vực bãi tắm làm ảnh hưởng đến mỹ quan và môi trường du lịch biển. Thực hiện chỉ đạo của UBND Tp. Phan Rang- Tháp Chàm, các địa phương đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, cương quyết di dời lồng bè thủy sản về khu vực nuôi đã được quy định.

Những ngày gần đây, lượng bè được người dân kéo từ khu vực nuôi C1, C2 thuộc vùng biển xã Thanh Hải (Ninh Hải) về tại khu vực biển Bình Sơn - Ninh Chữ ngày một nhiều. Hiện đã có gần 80 bè nuôi thủy sản, với hàng ngàn lồng nuôi tôm hùm, cá bớp, cá chim của người dân các phường Đông Hải, Mỹ Hải, Mỹ Đông, Văn Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) tập trung về đây. Đứng ở bãi tắm Bình Sơn - Ninh Chữ có thể nhìn thấy nhiều bè nổi, san sát trên mặt biển án ngữ làm mất mỹ quan, ảnh hưởng đến môi trường bãi tắm biển. Chị Phạm Thị Dung, du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh cho biết: Bãi biển Bình Sơn - Ninh Chữ với địa hình bờ biển bằng phẳng, hình vòng cung, có độ dốc thấp, mực nước nông, là một trong những bãi tắm đẹp của cả nước, có tiềm năng lớn về phát triển du lịch, thu hút nhiều du khách đến tắm biển vào mùa này. Nhưng mình vẫn thấy không hài lòng và lo lắng khi xuất hiện nhiều lồng bè nuôi hải sản cách không xa khu vực bãi tắm. Các lồng bè này sẽ không tránh khỏi việc gây ô nhiễm nguồn nước vì lượng thức ăn tươi dư thừa đổ xuống biển trong quá trình nuôi, cộng với rác thải, chất thải hằng ngày của người sinh hoạt trên bè cũng sẽ theo sóng, dòng nước cuốn vào bờ, không đảm bảo vệ sinh môi trường ảnh hưởng đến hoạt động du lịch biển.

Nhiều bè nuôi thủy sản tập trung về vùng biển Bình Sơn, gây mất mỹ quan và ảnh hưởng đến môi trường hoạt động du lịch biển.

Dù không nằm trong vùng quy hoạch nuôi trồng thủy sản, nhưng do nhiều yếu tố, hàng chục năm qua, các lồng bè vẫn hiện diện theo mùa tại khu vực này. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ năm 2013, tỉnh đã phê duyệt Quy hoạch chi tiết nuôi trồng thủy sản ở vịnh Phan Rang với các tiểu vùng là C1, C2, C3 có tổng diện tích mặt nước 760 ha. Trong đó vùng C1, C2, thuộc xã Thanh Hải (Ninh Hải) là vùng biển hở nên vào mùa gió Tây Nam thổi mạnh (tháng 4 đến tháng 8) các lồng bè thường di chuyển về tránh trú tại khu vực biển Bình Sơn - Ninh Chữ.

Ông Nguyễn Văn Thương, phường Đông Hải, hộ nuôi thủy sản lồng bè cho biết: Đa phần người dân đóng lồng bè bằng gỗ gắn thùng phuy nhựa, nên khả năng chịu lực tác động từ sóng biển không cao. Khi đến mùa gió Tây Nam vùng nuôi C1, C2 gió mạnh sẽ đập hư hại lồng bè và rách lưới, cá tôm thoát ra ngoài gây thiệt hai tài sản là rất lớn, vì vậy phải di chuyển về biển Bình Sơn để tránh gió.

Nhằm tuyên truyền, phổ biến các quy định về chủ trương của tỉnh về nuôi trồng thủy sản, thời gian qua chính quyền địa phương đã tiếp xúc từng hộ nuôi, vận động người dân di dời lồng bè ra khỏi khu vực biển Bình Sơn- Ninh Chữ về vùng nuôi C1, C2 hoặc tìm các vùng nuôi khác phù hợp, tuy nhiên người dân không đồng ý và kiến nghị cho phép được neo đậu tạm thời để tránh gió Tây Nam đến tháng 9-2021, hoặc đến khi thu hoạch, bán hết hải sản.

Ông Nguyễn Tuấn Chung, Chủ tịch UBND phường Đông Hải cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Thành ủy Phan Rang - Tháp Chàm về phối hợp xử lý tình trạng hộ nuôi thủy sản di dời lồng bè về khu vực biển Bình Sơn, phường đã phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành tới từng hộ dân thực hiện ký cam kết, tuyên truyền vận động bà con không nuôi thủy sản ở những khu vực cấm. Vừa qua, UBND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm cũng đã lập hồ sơ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm về nuôi trồng thủy sản trên biển không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo Khoản 3, Điều 17 Nghị định 42/2019/NĐ-CP ngày 16-5-2019 của Chính phủ với số tiền 25 triệu đồng/trường hợp.

Theo UBND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, trong trường hợp các hộ vi phạm không thực hiện hiện quyết định vi phạm hành chính và tự giác di dời lồng bè về vùng quy hoạch, thành phố sẽ tổ chức cưỡng chế các hộ vi phạm. Mặt khác chỉ đạo các phường có hộ nuôi và các cơ quan liên quan tiếp tục tuyên truyền vận động các hộ dân tự giác di dời lồng bè về khu vực biển Hòn Chông, thuộc thôn Mỹ Tân, xã Thanh Hải (Ninh Hải) hoặc khu Gò Xanh, thuộc thôn Từ Thiện, xã Phước Dinh (Thuận Nam). Đối với các hộ vi phạm, nếu có nhu cầu kéo về vùng quy hoạch, thành phố sẽ tạo điều kiện về phương tiện, hoặc hỗ trợ kinh phí để di dời, đồng thời sẽ xem xét miễn, giảm mức phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Ông Trần Minh Thái, Phó Chủ tịch UBND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm cho biết: Trên địa bàn thành phố có khoảng 100 hộ nuôi thủy sản trên biển với 2.000 lồng, vì vậy về lâu dài kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các ngành liên quan sớm tích hợp vùng nuôi trồng thủy sản vào quy hoạch chung của tỉnh phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Trên cơ sở quy hoạch, thành phố sẽ tiến hành cấp phép nuôi trồng thủy sản theo quy mô đúng quy định để đảm bảo quản lý ổn định, lâu dài. Mặt khác, chỉ đạo lực lượng Biên phòng, Kiểm ngư phối hợp cùng UBND phường Đông Hải tuần tra, ngăn chặn các hộ có hành vi di chuyển lồng bè ở khu vực nuôi C1, C2 về biển Bình Sơn - Ninh Chữ, nhất là vào thời điểm mới xuất hiện gió Tây Nam đầu mùa.