Tuổi trẻ Ninh Phước xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Với tinh thần xung kích, tình nguyện và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, những năm qua, Huyện đoàn Ninh Phước đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động tình nguyện vì cộng đồng với nhiều phần việc cụ thể, mang lại ý nghĩa, hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Nhận thức rõ vai trò quan trọng của công tác giáo dục, tuyên truyền, thời gian qua, Huyện đoàn đã tập trung triển khai đến lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) về những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đồng thời tuyên truyền, giáo dục cho ĐVTN nâng cao nhận thức chính trị trong việc chấp hành các nghị quyết của Đoàn. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền đã làm thay đổi nhận thức và hành động của ĐVTN, từ đó phát huy vai trò xung kích của ĐVTN trong nhiều hoạt động. Chỉ tính riêng từ năm 2021 đến nay, Huyện đoàn đã tổ chức và vận động ĐVTN tham gia làm các điểm sinh hoạt, vui chơi giải trí cho thiếu nhi xã Phước Thái; ĐVTN các xã, thị trấn phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tặng 466 suất quà cho hộ nghèo, cận nghèo và gia đình liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với các đơn vị, địa phương, trường học tặng 8.164 suất quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, công nhân, người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; vận động tặng 33 điện thoại di động cho các em học sinh trường THCS Trương Định có hoàn cảnh khó khăn học trực tuyến; vận động đoàn cơ sở Công an huyện nhận chăm sóc, đỡ đầu em Nguyễn Lâm Phương Hân, ở thị trấn Phước Dân; phối hợp bàn giao 2 căn nhà tình nghĩa với tổng giá trị 120 triệu đồng…

Đoàn viên, thanh niên huyện Ninh Phước tích cực tham gia dọn vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện.

Phát huy vai trò của ĐVTN trong xây dựng nông thôn mới, Huyện đoàn đã phối hợp với UBND huyện tổ chức lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” và ra quân “Ngày Chủ nhật xanh”, chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và chương trình “Vì một Việt Nam xanh”; tổ chức trồng mới hơn 4.000 cây xanh các loại tại các cơ quan, đơn vị, các tuyến đường liên thôn, xã; tổ chức được 35 đợt ra quân dọn vệ sinh môi trường trên các tuyến đường, thu gom được 68 m3 rác thải; phát quang được 2.300 bụi rậm; phát 1.000 túi vải cho người dân và phát động xây dựng mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa”... Ngoài ra, thực hiện mô hình thắp sáng đường quê, Huyện đoàn đã tổ chức lắp đặt được 15 bóng đèn năng lượng tái tạo tại xã Phước Thái với kinh phí 17 triệu đồng; tổ chức khởi công công trình thanh niên “Trụ đèn trang trí” tại thôn Trường Thọ, xã Phước Hậu, với tổng kinh phí 65 triệu đồng. Đồng thời, các cơ sở đoàn cũng ra quân trồng mới 30 cây xanh, lắp đặt mới 16 bóng đèn năng lượng trên các tuyến đường liên thôn, liên xã và chăm sóc cây xanh; phát quang bụi rậm, vệ sinh môi trường trên các tuyến đường và thu gom hơn 35 m3 rác thải. Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả Đề án chung tay xây dựng Ninh Phước xanh - sạch - đẹp.

Đối với công tác phòng, chống dịch COVID-19, Huyện đoàn đã phối hợp với các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn đẩy mạnh triển khai các hoạt động tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh như: Phát tờ rơi, ấn phẩm tuyên truyền, phát miễn phí khẩu trang, nước rửa tay; phối hợp với các thôn, khu phố vận động hộ dân ký cam kết phòng chống dịch; vận động các nguồn lực hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch...

Cùng với các hoạt động trên, Huyện đoàn còn tập trung xây dựng các phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, phát triển kinh tế, gắn với tuyên truyền hiệu quả thực hiện chủ đề “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”. Trong những năm qua, đã phối hợp với Đoàn Thanh niên khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh tổ chức lớp tập huấn trồng táo phủ lưới cho hơn 30 bạn ĐVTN; phối hợp tổ chức 1 lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho 30 người, giới thiệu và giải quyết việc làm cho 1.624 lao động; tổ chức tư vấn giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động cho thanh niên các xã, thị trấn. Ngoài ra, Huyện đoàn còn nhận nguồn vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội để tạo điều kiện cho 3.983 hộ vay vốn, với tổng dư nợ trên 117 tỷ đồng; vốn vay khởi nghiệp của Tỉnh đoàn để cho ĐVTN phát triển kinh tế với số tiền 117 triệu đồng.

Đồng chí Phạm Vũ Kỳ Nguyên, Bí thư Huyện đoàn Ninh Phước cho biết: Thông qua các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của lực lượng ĐVTN, chính là để ĐVTN hướng đến cuộc sống lành mạnh, sống có ích cho gia đình và xã hội. Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện đó, Huyện đoàn tiếp tục triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, phần việc thanh niên như tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao; tiếp tục phát huy mọi nguồn lực xã hội để tổ chức các hoạt động chăm lo người nghèo, đối tượng chính sách ở địa phương... Qua đó, góp phần cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương ngày càng phát triển.