Bác sĩ hết lòng vì bệnh nhân

Hơn 25 năm gắn bó với nghề, dù trong hoàn cảnh nào, Bác sĩ CKI Võ Ngọc Thu (ảnh), Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu (HSCC) Trung tâm Y tế Ninh Hải luôn nêu cao phẩm chất cao đẹp của người thầy thuốc “lương y như từ mẫu”, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để làm tròn vai trò, trách nhiệm, hết lòng, hết sức vì sức khỏe, tính mạng của bệnh nhân.

Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh, năm 1997, bác sĩ Võ Ngọc Thu về công tác tại Khoa Khám bệnh Trung tâm Y tế Ninh Hải. Trải qua nhiều vị trí công tác tại trung tâm, năm 2004, bác sĩ được cho đi học nâng cao chuyên ngành HSCC tại Bệnh viện Chợ Rẫy, sau đó trở về và được giao làm Trưởng Khoa HSCC. Tiếp nhận nhiệm vụ mới trong điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực thiếu thốn, số giường bệnh tại khoa lúc bấy giờ chỉ có 4-5 giường thường xuyên quá tải, không khuất phục khó khăn, với tấm lòng yêu thương bệnh nhân, kiến thức, kinh nghiệm qua nhiều năm công tác và học tập, bác sĩ Thu luôn tận tâm, tận lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, làm tấm gương, động lực cho các đồng nghiệp noi theo, đồng thời tích cực nghiên cứu, phát huy sáng tạo tìm tòi, đề xuất với lãnh đạo thực hiện nhiều giải pháp để cải thiện, nâng cao hiệu quả khám và điều trị. Điển hình như đối với nghiên cứu cải tiến bình oxy, trước đây mỗi lần sử dụng chỉ sử dụng được cho một người, sau đó bác sĩ Thu đã nghiên cứu, cải tiến, kết quả mỗi bình có thể sử dụng cho 5-6 người cùng lúc, giải quyết được khó khăn thiếu bình oxy khi bệnh nhân đông. Hay đề xuất sử dụng máy súc rửa dạ dày tự động bằng hệ thống kín trong điều trị ngộ độc không những giúp bệnh nhân tránh nôn ói, sặc trong quá trình súc rửa dạ dày, giảm nguy cơ tắc đường thở do sặc mà còn giúp kiểm tra mức độ độc tố, mang lại hiệu quả cao trong điều trị ngộ độc. Đây là sơ sở y tế đầu tiên trong tỉnh sử dụng kỹ thuật này, sau đó được một số bệnh viện đến học tập kinh nghiệm và nhân rộng. Ngoài ra, bác sĩ đã có nhiều đề xuất, đề tài khác như: Kết nối trực tuyến với bệnh viện tuyến trên, nâng cao khám và điều trị; đề tài khoa học Nhiễm trùng hô hấp cấp ở trẻ em… Bằng tấm lòng yêu thương bệnh nhân, đam mê với nghề, bác sĩ Thu luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Các ca cấp cứu luôn được tiếp nhận, chẩn đoán, xử lý kịp thời, cá biệt có nhiều ca bệnh hiếm, nguy hiểm được bác sĩ chẩn đoán chính xác chuyển tuyến kịp thời giúp việc điều trị của tuyến trên thuận lợi, bảo đảm tính mạng cho bệnh nhân; nhiều bệnh trước đây trung tâm không có khả năng điều trị phải chuyển tuyến thì nay đã được điều trị thành công.

Trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19, bác sĩ Thu cũng là người đi đầu và có nhiều thành tích xuất sắc. Theo kế hoạch ban đầu, Trung tâm Y tế Ninh Hải được giao 20 giường để điều trị riêng cho các bệnh nhân COVID-19 nhẹ và không triệu chứng. Tuy nhiên, trong đợt bùng phát dịch vừa qua, có thời điểm, bệnh viện quá tải và cùng lúc điều trị cho 120 bệnh nhân và điều trị ở cấp độ tầng 2 thay vì tầng 1 theo kế hoạch, trong số đó có nhiều bệnh nhân cao tuổi, có bệnh nền: huyết áp cao, bệnh tim, ung thư… và nhiều trẻ em. Với vai trò là người “đứng mũi chịu sào”, trong điều kiện hết sức căng thẳng, với điều kiện cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, vật tư y tế, thuốc điều trị khó khăn, bác sĩ Thu ngày đêm túc trực tại bệnh viện trực tiếp cấp cứu, khám, phân tầng, điều trị; luôn ân cần, chăm sóc, hỏi han, động viên giúp bệnh nhân vững vàng tâm lý, tư tưởng, hợp tác tích cực trong quá trình điều trị. Bác sĩ còn cùng lãnh đạo trung tâm chỉ đạo, hướng dẫn, động viên đội ngũ y bác sĩ cố gắng, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ; chủ động tham mưu, kiến nghị cấp trên phân bổ trang thiết bị vật tư, thuốc men; tích cực tham gia vận động các mạnh thường quân hỗ vật tư y tế, thuốc men, bổ sung thêm nguồn lực phục vụ công tác điều trị. Thực hiện chỉ đạo của cấp trên về hỗ trợ, tư vấn điều trị F0 tại nhà, bác sĩ Thu cùng cùng các đồng nghiệp nghiên cứu xây dựng biểu mẫu triệu chứng F0 cho các trạm y tế gửi các bệnh nhân COVID-19 khai báo nhằm nắm rõ bệnh tình của bệnh nhân trên cơ sở đó có giải pháp điều trị kịp thời, hiệu quả.

Với tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, phấn đấu không ngừng của bác sĩ đã đóng góp không nhỏ vào công tác điều trị và phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương. Thời gian qua, Trung tâm Y tế Ninh Hải đã điều trị nội trú khoảng 900 bệnh nhân COVID-19, trong đó có khoảng 200 ca tầng 2; chỉ có 21 trường hợp chuyển lên tầng 3, không có trường hợp bệnh nhân tử vong.

Trong quá trình công tác, nhiều năm bác sĩ Võ Ngọc Thu đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua; được ngành Y tế, UBND huyện, tỉnh khen thưởng vì có thành tích xuất sắc đóng góp vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân.