Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu

Trong điều kiện giá xăng, dầu trên thị trường liên tục tăng cao và lập kỷ lục mới, nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra ổn định, thời gian qua, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi gian lận.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 129 cửa hàng kinh doanh xăng, dầu thuộc 77 doanh nghiệp (DN). Trong đó, có 4 DN hoạt động theo ủy quyền của thương nhân xuất nhập khẩu xăng, dầu, 1 DN là thương nhân phân phối, 1 DN tổng đại lý và 1 tàu mua bán dầu trên biển. Tổng sức chứa của các cửa hàng xăng, dầu trên địa bàn tỉnh 6.456,5 m3. Ngoài 3 cửa hàng được Sở Công Thương cho phép đóng cửa để sửa chữa từ đầu năm, hiện còn 126 cửa hàng hoạt động bình thường.

Theo ông Trần Minh Khoa, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh cho biết: Trước những biến động về giá xăng, dầu trên thị trường, Cục QLTT tỉnh đã chỉ đạo các Đội QLTT tập trung toàn bộ lực lượng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh tại tất cả các cửa hàng xăng, dầu trên địa bàn tỉnh nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm trong kinh doanh xăng, dầu.

Cửa hàng Xăng dầu Petrolimex số 210 cam kết đảm bảo cung cấp xăng dầu thường xuyên cho người tiêu dùng.

Qua kiểm tra, giám sát tại các DN phân phối, các đại lý bán lẻ cho thấy, trước ngày 11-2, trên địa bàn tỉnh có xảy ra tình trạng thiếu cục bộ mặt hàng xăng tại một số cửa hàng trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, từ sau ngày 11- 2 đến nay, hoạt động kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh diễn ra bình thường, cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu tại địa phương. Không có tình trạng thiếu hụt nguồn cung xăng, dầu. Qua làm việc, các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối lớn như: Petrolimex, SaiGonPetro, Xăng dầu Quân Đội, Dương Đông Miền Trung… cam kết cung cấp đủ lượng xăng, dầu cho hệ thống các cửa hàng bán lẻ và các thương nhân nhượng quyền, đại lý bán lẻ trên địa bàn tỉnh.

Ngoài kiểm tra, giám sát, các Đội QLTT còn niêm yết thông báo đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh về các vi phạm trong kinh doanh xăng, dầu và tổ chức ký cam kết đối với 126 cửa hàng kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền đến các đơn vị kinh doanh về việc thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh.

Đến thời điểm này, Cục QLTT tỉnh chưa nhận được phản ánh nào của người tiêu dùng về tình trạng đóng cửa, găm hàng của các cửa hàng bán lẻ xăng, dầu. Hầu hết các DN đều chấp hành tốt quy định về niêm yết giá và bán đúng giá đã niêm yết, về đăng ký thời gian bán hàng và thực hiện đúng thời gian bán hàng đã đăng ký với Sở Công Thương. Đồng thời, thực hiện điều chỉnh giá kịp thời theo thông báo của doanh nghiệp xăng, dầu đầu mối khi có quyết định tăng giảm giá trước và trong thời điểm điều chỉnh giá xăng, dầu.

Theo ông Trần Quốc Sanh, Phó Giám đốc Sở Công Thương: Giá nhiên liệu liên tục tăng cao và lập kỷ lục trong thời gian gần đây đã tác động mạnh mẽ tới sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương và UBND tỉnh về quản lý hoạt động kinh doanh xăng, dầu, Sở đã triển khai các văn bản chỉ đạo, đồng thời phối hợp với Cục QLTT tỉnh, các địa phương tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát tình hình kinh doanh xăng, dầu và việc chấp hành các quy định của pháp luật trong kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, Sở cũng đã chủ trì tổ chức họp với các DN thuộc hệ thống của thương nhân đầu mối kinh doanh xăng, dầu, doanh nghiệp phân phối để bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động kinh doanh nhằm đảm bảo các cửa hàng duy trì hoạt động một cách bình thường.

Để hoạt động kinh doanh diễn ra ổn định, thời gian tới, bên cạnh tăng cường kiểm tra, giám sát và kiên quyết xử lý các đơn vị vi phạm, Sở Công Thương đã có văn bản đề nghị các DN kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh chủ động có phương án bảo đảm nguồn cung cho thị trường, đảm bảo việc bán hàng không bị gián đoạn; tuân thủ nghiêm việc niêm yết giá và bán hàng theo giá niêm yết, bán hàng đúng thời gian đã đăng ký. Ông Trần Quốc Sanh nhấn mạnh: Trừ trường hợp bất khả kháng như cháy nổ, lũ lụt hoặc một số lý do đặc biệt, Sở Công Thương không cho phép bất cứ cửa hàng bán lẻ xăng, dầu nào tạm ngưng bán hàng. Đối với thương nhân kinh doanh có từ 2 cửa hàng bán lẻ xăng, dầu trở lên cần thực hiện thủ tục hành chính cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện làm đại lý bán lẻ với thành phần hồ sơ được quy định tại Khoản 4 Điều 20, Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3-9-2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng, dầu. Sở cũng đề nghị UBND các huyện, thành phố phối hợp chỉ đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng phối hợp với lực lượng QLTT đóng trên địa bàn thực hiện việc giám sát hoạt động kinh doanh xăng, dầu của các cửa hàng thuộc địa bàn quản lý.