Cá bớp nấu lá lốt

Cá bớp lá lốt là món ăn nổi tiếng của miền biển. Thịt cá trắng, dai và thơm ngon. Ngoài nấu canh chua, kho keo... cá bớp khi nấu với lá lốt còn có tác dụng bồi bổ cơ thể.

Nguyên liệu gồm: Cá bớp loại nhỏ; xương heo nấu làm nước dùng; lá lốt; chanh; gừng; dấm; hành củ và gia vị nêm nếm…

Cách thực hiện như sau: Để nấu món này ngon, thì cá tầm khoảng 1-1,2 kg là vừa nhất. Cá khi mua về, lấy nước sôi khoảng 70 độ C rồi dội từ từ vào cá. Không dùng nước quá nóng sẽ làm lột hết lớp da ngoài của cá sẽ không ngon. Sau đó, cho dấm và muối vào xóc với cá lần nữa rồi rửa sạch, để ráo.

Tiếp tục, ngửa bụng cá, dùng mũi dao rạch một đường nhỏ giữa 2 vây, bóp nhẹ, để lộ túi mật nhỏ. Bỏ túi mật (ruột cá giữ nguyên), bỏ mang, rửa nhanh qua nước một lần nữa.

Chanh cắt đôi vắt lấy nước, bỏ hạt. Gừng củ gọt vỏ rửa sạch, xắt chỉ nhỏ hoặc thái lát mỏng. Lá lốt rửa sạch, để ráo, xắt nhỏ. Hành củ bóc vỏ, rửa sạch, xắt lát mỏng. Tiêu rang thơm, đập dập.

Cho nước dùng vào nồi nấu sôi lần nữa rồi cho cá và gừng vào, nêm một ít mắm ngon, bột nêm vào cho vừa ăn.

Sau đó vặn nhỏ lửa liu riu (để nước được trong) khoảng 5 phút, cho lá lốt xắt nhỏ, nước cốt chanh, hành củ và tiêu vào rồi nhấc xuống. Món này ăn nóng mới ngon và không bị tanh. Nước dùng có vị chua ngọt, thơm mùi lá lốt. Thịt cá dai dai rất hấp dẫn.

Lưu ý: Nước canh phải trong, cá còn nguyên con không bị nát.

Có thể dùng canh cá bớp nấu lá lốt làm món khai vị, thay súp cũng được.