Công nhân yên tâm điều trị COVID-19 tại nhà với “Phòng Y tế từ xa”

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện chăm sóc sức khỏe cho người lao động thích ứng, an toàn, kiểm soát dịch COVID-19 trong điều kiện “bình thường mới”, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Viện Khoa học An toàn và Vệ sinh lao động triển khai thực hiện Chương trình “Phòng Y tế từ xa” cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Là một trong những F0 đang điều trị tại nhà, chị D.T.Q, công nhân Công ty TNHH Thông Thuận - Ninh Thuận vui mừng: Lúc biết tin mình dương tính thì khá hoang mang, lo lắng sợ lây nhiễm cho người thân cũng như sức khỏe mình. Được Công ty kết nối với nhóm bác sĩ điều trị từ xa, tâm lý em ổn định hơn. Mỗi ngày các bác sĩ trong nhóm đều gọi điện hỗ trợ từ cách tập thở, các bài thể dục đến chế độ ăn uống hợp lý... Qua đó, em thấy an tâm hơn cũng như có thêm thông tin, kiến thức về bệnh khi tự cách ly điều trị để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. Sau thời gian được hỗ trợ từ xa đến nay 3 người thân gia đình em đều có kết quả PCR âm tính, còn em đang chờ thêm vài ngày mới test lại.

Bác sĩ Trịnh Hồng Lân, Viện trưởng Phân viện Khoa học An toàn vệ sinh lao động và Bảo vệ môi trường miền Nam hỗ trợ bệnh nhân F0 từ xa.

“Phòng Y tế từ xa” tập hợp 150 bác sĩ và chuyên gia đến từ Viện Khoa học An toàn và Vệ sinh lao động và Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, nhóm còn huy động sự hỗ trợ của các chuyên gia tâm lý của Trường Đại học Công đoàn. Hiện tại chương trình được triển khai tại 3 tỉnh Ninh Thuận, Bạc Liêu và Phú Thọ. Mặc dù mới đi vào hoạt động chưa lâu nhưng “Phòng Y tế từ xa” được nhiều doanh nghiệp và người lao động hưởng ứng, đăng ký được hỗ trợ. Mọi hoạt động hỗ trợ của chương trình “Phòng Y tế từ xa” đều thông qua hình thức trực tuyến bằng nền tảng công nghệ số. Nhờ vậy, người bệnh chỉ cần đăng ký theo ứng dụng được cài sẵn sẽ dễ dàng tiếp cận đội ngũ bác sĩ tư vấn 24/7. Để chương trình hoạt động có hiệu quả, thông tin bệnh nhân sẽ được quản lý bằng phần mềm, qua đó các bác sĩ cập nhật tình trạng bệnh liên tục lên hệ thống, như một hồ sơ bệnh án. Đội ngũ y, bác sĩ sẽ chia mỗi ca một nhóm, theo khu vực cụ thể để kết nối với các doanh nghiệp địa phương nhằm hỗ trợ F0 kịp thời. Thông qua hệ thống, mỗi ngày nhóm hỗ trợ điều trị cho vài chục ca bệnh. Ngoài ra, chương trình có các chuyên gia tâm lý tham gia nên kịp thời động viên, trấn an tinh thần của bệnh nhân.

Bác sĩ Trịnh Hồng Lân, Viện trưởng Phân viện Khoa học An toàn vệ sinh lao động và Bảo vệ môi trường miền Nam cho biết: Nhằm tăng cường giám sát y tế, tổ chức chăm sóc sức khỏe cho các công nhân trong doanh nghiệp mắc COVID-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ có thể tự theo dõi, điều trị cho bản thân và người nhà, góp phần giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung chúng tôi triển khai chương trình “Phòng Y tế từ xa”. Bởi vì khi cách ly tại nhà nghĩa là người bệnh phải tự theo dõi sức khỏe của bản thân. Chính vì vậy, việc có kiến thức, hiểu biết về các triệu chứng từ nhẹ đến nặng, cũng như phương pháp, cách làm để bệnh nhân thực hiện ngay từ khi phát hiện dương tính để ngăn chặn virus là rất cần thiết. Cùng với đó, người bệnh cần trang bị cho bản thân túi thuốc theo hướng dẫn của Bộ Y tế để khi gặp các triệu chứng có thể dùng thuốc ngay. Thời gian tới, chúng tôi mở rộng thêm đối tượng hỗ trợ tới cả người dân nếu họ cần.

Sau 1 tuần triển khai đến nay tỉnh ta có hơn 30 công nhân thuộc 2 doanh nghiệp Công ty TNHH May Tiến Thuận và Công ty TNHH Thông Thuận – Ninh Thuận tiếp cận chương trình “Phòng Y tế từ xa”. Chương trình góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp cũng như người lao động chủ động tinh thần thích ứng an toàn, yên tâm phục hồi sản xuất trong điều kiện “bình thường mới”.