Nâng cao chất lượng huấn luyện và thi đấu thể thao

Năm 2021 mặc dù gặp phải những khó khăn về diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tuy nhiên, nhờ sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ của tỉnh; sự cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, viên chức, huấn luyện viên (HLV), vận động (VĐV) Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao (TDTT) tỉnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ; trong đó chú trọng công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, đào tạo VĐV trẻ, đầu tư trọng điểm cho các VĐV có triển vọng, đóng góp tích cực vào sự phát triển thể thao thành tích cao của tỉnh.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tác động đến công tác đào tạo, thi đấu, tổ chức sự kiện TDTT, nhưng Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đã vượt qua khó khăn, duy trì tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cho các VĐV năng khiếu và tập trung đầu tư trọng điểm cho các VĐV có khả năng giành huy chương tại các giải TDTT của tỉnh, trong nước và khu vực. Công tác tổ chức thi đấu TDTT và khai thác sự kiện được Trung tâm chú trọng, đảm bảo mọi điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đầy đủ về nguồn nhân lực phục vụ. Trong năm, Trung tâm đã phối hợp tổ chức thành công các giải thể thao khu vực và toàn quốc như: Giải xe đạp nữ quốc tế Bình Dương mở rộng lần thứ XI năm 2021 - Cúp Biwase và Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp Truyền hình TP. Hồ Chí Minh lần thứ 33 năm 2021 “Non sông liền một dải”; tham dự 3 giải thể thao quốc gia và 3 giải khu vực mở rộng, đoạt 17 huy chương các loại (Giải quốc gia: 1 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ. Giải khu vực và mở rộng: 1 HCV, 5 HCB, 6 HCĐ). Tổ chức 1 giải thể thao cấp tỉnh, 2 giải phối hợp với các ngành trong tỉnh. Ban hành Điều lệ Đại hội TDTT tỉnh Ninh Thuận lần thứ VII năm 2021-2022; triển khai Đại hội TDTT cấp xã trong khuôn khổ Đại hội TDTT tỉnh Ninh Thuận lần thứ VII năm 2021-2022; tuyển chọn VĐV, HLV các đội thể thao thành tích cao năm 2021; tổ chức tập luyện tại nhà đối với các đội thể thao thành tích cao nhằm đảm bảo công tác an toàn trong phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 16/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh.

Các vận động viên tranh tài tại Giải xe đạp nữ quốc tế Bình Dương mở rộng lần thứ XI năm 2021 - Cúp Biwase. Ảnh: V.Miên

Đạt được kết quả trên là nhờ sự quan tâm, quá trình đầu tư bài bản, bền bỉ, chuyên nghiệp, theo định hướng chỉ đạo của tỉnh, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong nhiều năm qua. Về phía đơn vị, Trung tâm đã chỉ đạo các bộ môn định hướng tập trung tuyển chọn, đào tạo các môn thể thao cá nhân phù hợp với điều kiện của tỉnh; xây dựng kế hoạch huấn luyện, rà soát, kiểm tra tuyển chọn và đào tạo các VĐV có khả năng, có trình độ chuyên môn tốt, bồi dưỡng, tập huấn và tham gia các giải thể thao khu vực, toàn quốc được tổ chức qua từng năm nhằm tích lũy kinh nghiệm. Từ hướng đi đúng này, những năm qua, thể thao thành tích cao đã nâng lên một tầm cao mới, từng bước khẳng định vị thế trong khu vực và quốc gia. Các HLV, VĐV thi đấu rất quyết liệt, nỗ lực hết sức mình đã mang lại vinh quang, danh dự cho tỉnh nhà, thể hiện sự nỗ lực, tinh thần vì màu cờ sắc áo quê hương, từng bước khẳng định thể thao thành tích cao Ninh Thuận trên đấu trường toàn quốc, góp phần quảng bá hình ảnh quê hương và con người Ninh Thuận đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Phát huy các thành tích đạt được năm 2022, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tập trung đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021-2030; chiến lược phát triển TDTT Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tiếp tục tập trung toàn lực cho công tác tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện VĐV các đội thể thao thành tích cao để tham dự các giải thể thao trong hệ thống quốc tế, quốc gia, khu vực và giải mở rộng năm 2022 gắn với thực hiện nghiêm công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong tổ chức các hoạt động TDTT trên địa bàn tỉnh. Triển khai tổ chức các giải thể thao, hội thao cấp huyện, thành phố và các ngành trong tỉnh, phối hợp tổ chức các giải thể thao trong hệ thống quốc gia, quốc tế. Nâng cao tính chuyên nghiệp trong công tác tổ chức và phối hợp tổ chức các giải thể thao cấp tỉnh, hội thao truyền thống các ngành hằng năm theo kế hoạch và các giải trong hệ thống quốc gia. Đẩy mạnh công tác vận động xã hội hóa để tổ chức các hoạt động TDTT theo hệ thống từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh. Chú trọng nâng cấp cơ sở vật chất, nâng cao chế độ đãi ngộ, tạo các điều kiện, kịp thời động viên HLV, VĐV yên tâm cống hiến trong luyện tập và thi đấu.