Tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi

Ngày 23-11, tỉnh ta bắt đầu chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 1 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi trên địa bàn tỉnh. Trong ngày đầu tiên, tại 2 điểm trường: Trường Liên cấp Hoa Sen và Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Ninh Thuận, đã có hơn 500 trẻ được tiêm.

Ghi nhận tại điểm tiêm các trường học, công tác tiêm chủng được thực hiện đúng quy định và tuân thủ quy tắc “5K”. Các em học sinh được hướng dẫn khai báo y tế, khám sàng lọc, ngồi chờ theo thứ tự, tuân thủ quy trình một chiều và theo dõi sức khỏe 30 phút sau tiêm. Nhiều phụ huynh đi cùng các em để theo dõi sức khỏe cho con mình. Chị Nguyễn Thị Đức Hòa, một phụ huynh học sinh Trường Liên cấp Hoa Sen cho biết: Khi được nhà trường thông báo đăng ký tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho con, tôi hết sức vui mừng và đã nhanh chóng đăng ký. Trước ngày tiêm, gia đình còn được nhà trường gửi tin nhắn qua Zalo hướng dẫn quy trình, thủ tục tiêm chủng, các quy định bảo đảm phòng, chống dịch. Từ sáng sớm, tôi đã cho con ăn sáng đầy đủ và dặn dò con ổn định tâm lý khi tiêm để bảo đảm sức khỏe, an toàn tiêm chủng. Em Hàng Nhật Thảo Vân, học sinh lớp 10, Trường Liên cấp Hoa Sen cho biết: Khi nghe thông tin được tiêm vắc xin phòng COVID-19, em vui lắm. Trước khi đi tiêm, em và các bạn trong lớp cũng được cô giáo chủ nhiệm nhắn tin dặn dò những việc làm cần thiết và ổn định tâm lý trước và sau khi tiêm. Tiêm vắc xin phòng COVID-19 giúp chúng em sớm được đến trường học tập.

Học sinh Trường Liên cấp Hoa Sen được tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Ông Lê Nguyễn Lê Vi, Giám đốc Trường Liên cấp Hoa Sen cho biết: Để bảo đảm việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh được an toàn, nhà trường đã tiến hành lập danh sách học sinh; tổ chức tập huấn cho phụ huynh, các em học sinh về các quy trình, thủ tục và các quy định “5K”, đặc biệt chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất tại chỗ. Trong quá trình tiêm chủng luôn có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Nhà trường cũng đã làm việc với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh về việc cho mượn địa điểm, cũng như cơ sở vật chất của nhà trường để làm điểm tiêm cộng đồng, cũng như tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các học sinh các trường khác không đủ điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho việc tiêm chủng.

Theo thống kê, toàn tỉnh có 62.771 trẻ em trong độ tuổi từ 12 đến 17 được tiêm vắc xin phòng COVID-19, trong đó ưu tiên tiêm trước cho trẻ em lứa tuổi từ 15 đến 17 tuổi, sau đó giảm dần độ tuổi xuống và ưu tiên tiêm trước cho trẻ em đi học, sau đó đến trẻ em ở ngoài cộng đồng. Đối với trẻ đi học sẽ được triển khai tiêm tại trường học theo hình thức cuốn chiếu (lần lượt theo khối lớp từ khối lớp 12 đến khối lớp 10 giảm dần đến khối lớp 7). Riêng học sinh lớp 6 sẽ có kế hoạch tiêm bổ sung khi việc cung ứng vắc xin đầy đủ. Đối với trẻ không đi học, vãng lai sẽ được tiêm chủng tại bệnh viện, trung tâm y tế huyện, thành phố. Căn cứ tình hình thực tế, các đơn vị có thể thiết lập thêm hoặc thay thế điểm tiêm chủng để đảm bảo giãn cách phòng, chống dịch COVID-19 và tiến độ triển khai. Dự kiến chiến dịch hoàn thành đến hết ngày 30-11.

Đồng chí Lê Vũ Chương, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Để công tác tiêm chủng đạt được hiệu quả cao nhất, Sở Y tế đã tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương, đơn vị trường học tiến hành điều tra đối tượng, hạn chế tối đa trẻ bị bỏ sót, đặc biệt trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng giáp ranh, di nhập cư, khu công nghiệp... Yêu cầu xác minh mã định danh công dân cho nhóm học sinh đang học tại các trường theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời hướng dẫn cha mẹ, phụ huynh hoặc người giám hộ khai báo tình trạng sức khỏe của trẻ; theo dõi, giám sát nghiêm việc thực hiện các quy định “5K”, cũng như công tác chuyên môn đối với các em học sinh và cán bộ y tế trước, trong, sau tiêm để việc tiêm chủng bảo đảm tuyệt đối an toàn.