Tp. Phan Rang - Tháp Chàm: Hiệu quả ứng dụng thông tin trong phòng, chống dịch COVID-19 ở khu phố

Việc sử dụng các ứng dụng như Zalo, Facebook hay Messenger,... trong kết nối và chia sẻ thông tin của người dân ở khu phố không phải là mới và trong bối cảnh dịch COVID-19 khó lường như hiện nay thì việc tăng cường sử dụng các ứng dụng này chính là một trong các kênh truyền tải giúp người dân cập nhật kịp thời các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả.

Thông qua các hội nhóm Zalo khu phố hay tổ dân phố, tại đây, mọi thông báo đều được cập nhật nhanh chóng thông qua những chiếc điện thoại thông minh - một thiết bị mà hầu hết mọi người đều đang sử dụng, từ đó giúp người dân ở khu phố tiếp nhận thông tin nhanh, chính xác.

Theo anh Đăng Vinh, thành viên nhóm Zalo nhân dân khu phố 7, phường Bảo An (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), với việc kết nối 337 thành viên trong nhóm, các thành viên dễ dàng nắm được thông báo của UBND phường, các lần lấy mẫu tầm soát dịch bệnh hay các đợt tiêm vắc xin cho người dân. Bằng cách này không chỉ tiết kiệm được thời gian mà còn nhanh chóng, nâng cao hiệu quả công việc tuyên truyền đến từng người dân trên địa bàn.

Anh Trần Kim Thư (khu phố 7, phường Bảo An) phấn khởi khi nhận được thông báo tiêm vắc xin qua zalo của khu phố.

Thực tế cho thấy, khi mọi người tham gia nhóm Zalo khu phố hay tổ dân phố thì việc tuyên truyền càng dễ dàng, hiệu quả cao, giảm được tình trạng người dân không nắm được thông tin. Cụ thể như trong thời gian Tp. Phan Rang - Tháp Chàm áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, không được tập trung đông người, hạn chế ra đường, hạn chế gặp nhau khi không cần thiết. Từ các thông báo của trưởng nhóm, các thành viên nắm bắt thông tin một cách cụ thể diễn biến dịch bệnh tại nơi mình sinh sống, mức độ dịch bệnh, các trường hợp lây nhiễm cần truy vết, cũng như tình hình an ninh trật tự; đồng thời, qua đó người dân cũng thông tin về những dấu hiệu bất thường, hay những trường hợp cần sự hỗ trợ của khu phố.

Em Nguyễn Duy Kha ở khu phố 6 (phường Thanh Sơn), cho biết: Qua tin nhắn Zalo của khu phố mà em biết được thời gian và địa điểm tiêm vắc xin, cách thông báo này vừa nhanh chóng lại đơn giản và tiện cho mọi người. Còn anh Trương Văn Huy ở khu phố 7 (phường Bảo An) cho biết: Hai vợ chồng đều đi làm từ sáng đến chiều tối mới về nhà, cho nên tham gia nhóm Zalo khu phố rất tiện. Tất cả thông báo của khu phố bất kể ngày đêm hay mưa gió, chỉ trong tích tắc là mình đều biết thông tin. Ai có kiến nghị, đề xuất gì cũng có thể trình bày trong nhóm và được cán bộ các cấp chính quyền tiếp thu, kịp thời xử lý. Không chỉ công việc, mọi người còn có thể trò chuyện, giao lưu, hỏi thăm sức khỏe lẫn nhau rất tình cảm.

Hiện nay hầu hết các khu phố trên địa bàn Tp. Phan Rang- Tháp Chàm đều có nhóm Zalo tự quản. Với việc sử dụng ứng dụng mạng xã hội, người dân ở khu phố 7 (phường Bảo An) nói riêng cũng như các nhóm khu phố khác dường như đã quen với việc mỗi sáng mở điện thoại, truy cập vào Zalo để đọc thông báo, chia sẻ thông tin cho nhau, góp phần tích cực trong việc thông tin tuyên truyền cũng như nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch của địa phương.