Tiêm vắc xin phòng COVID-19 “Lá chắn” đẩy lùi dịch bệnh

Tiêm vắc xin phòng COVID-19 không chỉ bảo vệ sức khỏe cho bản thân, mà còn giúp bảo vệ sức khỏe cho người thân, cộng đồng. Hơn lúc nào hết, mỗi người dân cần cùng nhau thực hiện biện pháp “5K + vắc xin” để phòng, chống dịch COVID-19, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái “bình thường mới”.

Nhân viên Trung tâm Y tế Tp. Phan Rang - Tháp Chàm tiêm vắc xin cho người dân. Ảnh: P.N

Xác định tiêm vắc xin phòng COVID-19 là một trong những giải pháp quan trọng nhất trong bảo vệ sức khỏe người dân, cộng đồng; thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo quyết liệt ngành Y tế phối hợp cùng chính quyền địa phương các cấp đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19. Vắc xin cấp đến đâu tiêm đến đó. Đẩy mạnh tuyên truyền tiêm vắc xin cho người cao tuổi, rút ngắn thời gian tiêm và kết hợp tiêm vắc xin Pfizer và AstraZeneca theo hướng dẫn của Bộ Y tế, các giải pháp, biện pháp hành chính và cá nhân đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19. Đến ngày 20-11, toàn tỉnh đã tiêm 639.061 mũi, trong đó mũi 1 cho 420.563 người và mũi 2 cho 218.498 người. Tính theo tỷ lệ, mũi 1 đạt 100,18% và mũi 2 đạt 52,05%. UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 6018/KH-UBND tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi; tổng số đối tượng dự kiến là 62.771 người, sẽ triển khai tiêm phòng khi được Bộ Y tế phân bổ vắc xin, dự kiến tiêm trong tháng 11-2021. Với sự nỗ lực của mình, đến nay tỉnh ta được Bộ Y tế xếp vào nhóm 18/63 tỉnh, thành phố có tỷ lệ bao phủ ít nhất 1 liều vắc xin cho trên 95% dân số từ 18 tuổi trở lên.

Để đạt tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng COVID-19, tỉnh đề ra mục tiêu: Tăng cường đẩy mạnh tiêm phủ vắc xin phòng COVID-19 nhanh nhất, hiệu quả nhất, an toàn nhất; phấn đấu đưa người từ 65 tuổi và 50 tuổi trở lên đi tiêm đủ 2 liều vắc xin, hoàn thành mũi 2 trước ngày 30-11 và phấn đấu đến ngày 30-11 tiêm đủ mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên đạt trên 95%.

Để đạt được mục tiêu trên, UBND, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương cần thực hiện nghiêm các kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phòng, chống dịch COVID-19 và Quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh tại Quyết định số 2013/QĐ-UBND của UBND tỉnh đã được bổ sung, sửa đổi, điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế phòng, chống dịch trong tình hình mới. UBND tỉnh cũng chỉ đạo UBND các huyện, thành phố cần xác định công tác tiêm chủng là nhiệm vụ trọng tâm và quan trọng trong thời gian tới để huy động sự tham gia vào cuộc của hệ thống chính trị địa phương, chịu trách nhiệm về kết quả tiêm vắc xin và phấn đấu thực hiện đạt mục tiêu đề ra.

Nhân viên y tế huyện Ninh Sơn tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân. Ảnh: V.M

Cùng với đó, ngành Y tế cũng đang đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, toàn tỉnh triển khai 142 bàn tiêm/72 điểm tiêm tại 7/7 huyện, thành phố, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh xá Công an, Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn - Phan Rang và 1 xe tiêm lưu động của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 đúng quy trình, nhanh chóng, thuận tiện nhất cho người dân trên tinh thần đảm bảo tuyệt đối an toàn, không để lây nhiễm dịch bệnh. Phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tiêm lưu động cho các đối tượng lớn tuổi, người có bệnh lý, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số... Đồng thời phối hợp với các ngành, địa phương tiếp tục thông tin kịp thời về tình hình dịch bệnh, tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là việc tiêm vắc xin phòng COVID-19, tạo sự đồng thuận, ủng hộ trong Nhân dân. Mỗi người dân cần tự giác, nghiêm túc thực hiện thông điệp “5K” và tiêm vắc xin phòng COVID-19 khi đến lượt, bởi “vắc xin tốt nhất là vắc xin tiêm sớm nhất” để bảo vệ sức khỏe bản thân, hướng đến miễn dịch cộng đồng, phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình hưởng ứng của người dân, với tốc độ tiêm vắc xin hiện nay, tin rằng tỉnh sẽ sớm đáp ứng tiêu chí tỷ lệ bao phủ vắc xin để giảm cấp độ dịch, góp phần quan trọng vào kiểm soát dịch hiệu quả, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, từ đó triển khai hiệu quả các giải pháp thích ứng linh hoạt, phát triển kinh tế - xã hội.