Tăng cường công tác giám sát và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong điều kiện thích ứng linh hoạt

Sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2013/QĐ-UBND về ban hành Quy định tạm thời các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh giai đoạn 1. Các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 đang được thực hiện dứt khoát, kịp thời, quyết liệt, đảm bảo hài hòa giữa các giải pháp chuyên môn y tế với giải pháp hành chính, kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, do việc thực hiện các quy định giãn cách được nới lỏng trong điều kiện thích ứng linh hoạt, ý thức của một bộ phận người dân còn chủ quan, lơ là trong công tác tự phòng dịch, nguy cơ dịch bệnh bên trong cũng như từ bên ngoài xâm nhập vào và lây lan trên địa bàn tỉnh vẫn còn, do vậy trong tuần qua đã phát sinh một số ổ dịch mới trên địa bàn một số địa phương, quy mô từ hộ gia đình hoặc cụm gia đình trở lên, đặc biệt dịch đã xâm nhập vào chợ, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ quan, đơn vị... Đồng thời, công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 chưa đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra; công tác quản lý, kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 tại một số ngành, địa phương còn lơi lỏng... nên dịch COVID-19 có chiều hướng diễn biến phức tạp. Chỉ trong 2 ngày 31-10 và 1-11 trên địa bàn tỉnh đã có 120 ca mắc mới. Thời gian tới, dự báo tiếp tục gia tăng các yếu tố phức tạp, nhất là khó khăn hơn trong truy vết, kiểm soát phòng, chống lây lan dịch bệnh trong cộng đồng do sự giao thương, đi lại ngày càng rộng mở; vì vậy công tác phòng, chống dịch COVID-19 vẫn phải được xem là ưu tiên hàng đầu, các ngành, các cấp tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong kiểm soát và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch an toàn, linh hoạt.

Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn - Phan Rang tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân.Ảnh: V.Nỷ

Xác định 3 mục tiêu chính trong thời gian tới là: Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 để đạt độ bao phủ mũi 1 và đủ 2 mũi cao nhất có thể, nhất là nhóm đối tượng trên 50 tuổi và trên 65 tuổi; phát hiện, khoanh vùng, xử lý kịp thời các ổ dịch trong thời gian nhanh nhất và quy mô gọn nhất, hạn chế thấp nhất sự lây lan trong cộng đồng; từng bước nới lỏng khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái “bình thường mới” phù hợp và hiệu quả nhất. Để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu nêu trên, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh yêu cầu các ngành, các cấp tiếp tục tăng cường công tác thông tin, truyền thông, vận động nâng cao nhận thức, ý thức tự chủ động phòng, chống dịch trong Nhân dân; tập trung nội dung về hướng dẫn người dân triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên địa bàn tỉnh, nhất là thực hiện nghiêm quy định “5K”, tham gia tiêm vắc xin phòng COVID-19, chấp hành nghiêm các quy định về cách ly, phong tỏa, tự giác khai báo y tế khi có tiếp xúc với người mắc COVID-19 hoặc đến, về từ khu vực có dịch; tuyệt đối không được chủ quan, lơi lỏng trong phòng, chống dịch; tuyên truyền nhân rộng các mô hình hay, cách làm tốt trong phòng, chống dịch... Đối với việc thực hiện Quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 theo Quyết định số 2013/QĐ-UBND của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục bám sát quy định của trung ương và của tỉnh để triển khai thực hiện phù hợp với diễn biến dịch bệnh tại từng địa bàn; tạo điều kiện thuận lợi để khôi phục các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nhưng không chủ quan, lơ là làm ảnh hưởng đến hiệu quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Trường hợp trên địa bàn phát sinh diễn biến mới chưa kịp cập nhật cấp độ dịch, giao UBND các huyện, thành phố được quyết định áp dụng biện pháp quản lý ở cấp độ dịch cao hơn.

Tiếp tục đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 đảm bảo an toàn, hiệu quả và nhanh nhất; có giải pháp đưa người từ 65 tuổi và 50 tuổi trở lên đi tiêm đủ 2 liều vắc xin, phấn đấu hoàn thành tiêm mũi 1 trước ngày 5-11, mũi 2 trước ngày 30-11; đảm bảo đạt tỷ lệ tiêm chủng trên 80% người từ 65 tuổi và 50 tuổi trở lên trước ngày 10-11. Sở Y tế và các địa phương chỉ đạo triển khai ngay việc tiêm chủng cho người dân trong các khu phong tỏa; lập kế hoạch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời khẩn trương rà soát, kịp thời kiến nghị Bộ Y tế quan tâm cấp đủ liều và loại vắc xin để kịp thời triển khai tiêm mũi 2 cho người dân theo quy định thời gian của từng loại vắc xin. UBND các huyện, thành phố cần xác định công tác tiêm chủng là nhiệm vụ trọng tâm và quan trọng trong thời gian tới để huy động sự tham gia vào cuộc của hệ thống chính trị địa phương, chịu trách nhiệm về kết quả tiêm vắc xin và phấn đấu thực hiện đạt mục tiêu theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy. Những địa phương thực hiện không đạt mục tiêu đề ra phải chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Đồng thời, UBND các huyện, thành phố khẩn trương tổ chức rà soát, lấy mẫu xét nghiệm bằng RT-PCR cho tất cả những người đến, về từ các địa bàn dịch cấp độ 3, cấp độ 4 và các tỉnh, thành phố còn số mắc COVID-19 ở mức cao; các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh để phát hiện sớm, tổ chức cách ly và xử lý kịp thời các ổ dịch COVID-19. Xây dựng kế hoạch thiết lập trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng và tổ chức đánh giá, công bố cấp độ dịch tại các địa bàn và vùng cách ly y tế (phong tỏa) theo yêu cầu.

Tiếp tục vận động, huy động các nguồn lực xã hội tham gia đóng góp cho công tác chăm lo an sinh xã hội. MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội, các tổ chức tôn giáo đẩy mạnh vận động, thuyết phục và kêu gọi người dân tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch hiệu quả, xem công tác phòng, chống dịch là trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của mỗi người dân, tự giác bảo vệ mình, góp phần bảo vệ cho cộng đồng, phát huy tinh thần “tương thân, tương ái” hỗ trợ người dân khi khó khăn. Các tổ chức, đoàn thể hỗ trợ nhân lực, tình nguyện viên tăng cường cho lực lượng phòng, chống dịch tại tuyến cơ sở, đặc biệt là phát huy vai trò trách nhiệm của Tổ nhân dân tự quản giám sát, kiểm soát dịch COVID-19 tại địa bàn khu dân cư trong công tác giám sát, theo dõi y tế, kiểm soát dịch bệnh. Đảm bảo ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, không để phát sinh tội phạm, đảm bảo an ninh, an toàn và an dân.