Bánh đúc vị quê

Nguyên liệu dành cho 4 người: 500 gr bột gạo; 50 gr bột năng; 30 gr vôi bột; 1 lít nước lọc; 100 gr hành khô; Lá chuối; Gia vị: muối, dầu ăn

Cách thực hiện như sau: Trước tiên sơ chế nguyên liệu: Hòa vôi bột với 1 lít nước, để cho lắng xuống rồi gạn lấy phần nước trong. Sau đó, cho 500 gr bột gạo, 50 gr bột năng, một ít muối và dầu ăn vào hòa lẫn với 500 ml nước vôi trong vừa gạn được. Quậy đều cho hỗn hợp tan và để 30 phút cho bột nở.

Trong khi chờ đợi, tiếp tục cắt hành khô thành lát mỏng rồi phi ngập dầu cho vàng ruộm, vớt ra giấy thấm dầu cho ráo.

Lá chuối rửa sạch rồi lau thật khô.

Chế biến: Nên chọn loại nồi có phần đế dày để quấy bánh đúc. Nấu với nhiệt độ vừa, tới khi sôi thì giảm nhỏ lửa lại, quấy đều liên tục trong vòng 30 phút. Khi bột đã đặc sệt và trong đồng thời quấy thấy nặng tay là đã chín.

Sau đó, cho bột ra mâm cho lót sẵn lá chuối, dàn cho bánh trải đều và có độ dày khoảng 3-4 cm.

Khi bánh vẫn còn nóng, rắc đều hành phi lên trên. Đeo bao tay, thấm vào phần dầu ăn vừa phi hành, dùng tay miết đều lên mặt bánh để phần hành bám đều và mặt bánh láng đẹp hơn.

Cuối cùng là đợi bánh nguội rồi cắt thành miếng vừa ăn.

Thành phẩm: Bánh đúc có màu vàng nhẹ của nước vôi, miếng bánh nhìn bề ngoài mềm mượt nhưng khi thưởng thức lại giòn và dai, tỏa ra thơm phức mùi hành phi.

Món này ăn kèm với nước mắm chua cay, khá ngon và hấp dẫn, có người lại thích chấm cùng với tương bần, đúng chất vị quê.