Thuận Nam : Các lò hấp cá giải quyết việc làm cho nhiều lao động trong mùa dịch COVID-19

Hơn một tháng nay, nhờ thời tiết thuận lợi nên ngư dân Thuận Nam được mùa cá cơm và cá nục, cung cấp nguồn nguyên liệu dồi dào giúp các lò cá hấp ở địa phương hoạt động hết công suất. Hiện nay, mỗi ngày các lò hấp hàng chục tấn cá cung ứng ra thị trường trong và ngoài tỉnh, qua đó tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động ở địa phương.

Về xã Cà Ná những ngày này, chúng tôi ghi nhận không khí nhộn nhịp sản xuất của người dân làm nghề chế biến cá hấp nơi đây. Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi nên vụ cá Nam ngư dân được mùa cá cơm, cá nục. Khi nguồn nguyên liệu dồi dào làm cho không khí sản xuất tại các lò cá hấp càng thêm nhộn nhịp. Nằm bên cạnh Cảng cá Cà Ná, những ngày này, lò cá hấp của ông Nguyễn Văn Nhỏ, chủ cơ sở cá hấp Phạm Thị Hành hoạt động gần như hết công suất. Sau khi tàu cập bến, cá nhanh chóng được chuyển tới lò để hấp, sau đó phơi, phân loại, đóng thùng chuyển vào kho lạnh để bảo quản rồi đưa đi tiêu thụ. Công đoạn nào cũng cần nhiều lao động nên lò cá hấp này giải quyết việc làm cho gần 30 người mỗi ngày. Không khí lao động diễn ra khẩn trương nhưng vẫn đảm bảo được công tác phòng, chống dịch COVID-19. Chị Trương Thị Hạnh, thôn Lạc Tân 2, xã Cà Ná, cho biết: Trong thời gian dịch bệnh chúng tôi không dám đi làm ăn xa, cũng may ở địa phương có các lò cá hấp đã tạo việc làm cho rất nhiều lao động. Bình quân mỗi lao động làm ở đây có thu nhập ổn định từ 150.000-200.000 đồng/ngày. Chúng tôi cảm thấy may mắn vì trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay mà vẫn có việc làm và mức thu nhập ổn định.

Người lao động đang phơi cá hấp.

Mỗi ngày lò hấp cá của gia đình ông Nhỏ hấp hơn 10 tấn cá, có lúc cá nhiều hấp cả ngày lẫn đêm mới kịp. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19, cơ sở sản xuất này yêu cầu mọi người phải đeo khẩu trang, khử khuẩn, đo thân nhiệt, giữ khoảng cách trong quá trình làm việc. Ông Nguyễn Văn Nhỏ cho biết: Mỗi ngày, lò cá hấp của tôi có khoảng 30 người làm việc tại đây, trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, tôi thường xuyên nhắc nhở mọi người nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng dịch trong quá trình làm việc, nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất của cơ sở và đảm bảo an toàn cho người lao động.

Ông Trần Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND xã Cà Ná cho biết: Vụ cá Nam năm nay do ngư trường thuận lợi nên ngư dân khai thác đạt sản lượng cao. Chỉ tính trong 1 tháng qua, sản lượng khai thác đạt 6.500 tấn, nâng tổng sản lượng từ đầu năm đến nay lên gần 17.000 tấn. Sản lượng cá đạt cao đã cung cấp nguồn nguyên liệu dồi dào cho các lò cá hấp trên địa bàn, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động trong và ngoài địa phương. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19, xã đã phối hợp các ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân vừa phát triển sản xuất, vừa phòng, chống dịch; chỉ đạo các hội, đoàn thể nắm bắt tình hình sử dụng lao động tại các lò cá hấp và các cơ sở chế biến nước mắm để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; tổ chức tầm soát, test nhanh và ưu tiên tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng trong các khu vực sản xuất, nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất của các cơ sở không bị gián đoạn và đảm bảo an toàn cho người lao động.