Tin kinh tế tổng hợp

* Cuba sẽ cung ứng số lượng lớn vaccine phòng COVID-19, sẵn sàng chuyển giao công nghệ sản xuất cho Việt Nam

Tối 23/8, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc điện đàm với Bí thư thứ Nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz-Canel.

Hai nhà lãnh đạo đã khẳng định tình đoàn kết không thể lay chuyển giữa Việt Nam và Cuba, tinh thần sẵn sàng ủng hộ và hỗ trợ lẫn nhau trong bất cứ hoàn cảnh nào, nhất trí tăng cường hợp tác và trao đổi kinh nghiệm trong quá trình xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở cả hai nước.

Chủ tịch nước đánh giá cao kinh nghiệm của Cuba trong ứng phó với đại dịch COVID-19 và kết quả thảo luận giữa hai bên trong cung ứng và chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine Abdala của Cuba cho Việt Nam; khẳng định hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam và Cuba về vaccine phòng COVID-19 sẽ thể hiện sống động tình đoàn kết đặc biệt giữa hai nước trong tình hình hiện nay.

Chủ tịch Miguel Díaz-Canel khẳng định Cuba hết sức coi trọng hợp tác về vaccine với Việt Nam, nỗ lực từ nay tới cuối năm 2021 cung ứng số lượng lớn vaccine Abdala phòng COVID-19 của Cuba và sẵn sàng cử chuyên gia sang chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho Việt Nam

* Bộ Công Thương chỉ thị "Tăng cường quản lý xuất khẩu, nhập khẩu một số mặt hàng chiến lược"

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Chỉ thị số 10/CT-BCT về việc tăng cường quản lý xuất khẩu, nhập khẩu một số mặt hàng để hỗ trợ cho hoạt động sản xuất và tiêu dùng trong nước.

Đây được coi là việc làm cấp bách, kịp thời trong bối cảnh dịch COVID-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành phố với quy mô lớn, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

* Đề nghị thông quan nhanh nhất cho 31 triệu liều Pfizer

Ngày23-8, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đã có văn bản gửi các cơ quan hữu quan, trong đó có Cục Hải quan TP.HCM, Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Sơn Nhất, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh TP.HCM, cho biết năm 2021 Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương sẽ tiếp nhận hơn 31 triệu liều vắc xin BNT162b2 ngừa COVID-19 của hãng Pfizer/BioNTech.

Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cam kết tuân thủ đầy đủ quy định về việc xin giấy phép nhập khẩu, tuy nhiên đề nghị trong quá trình làm thủ tục nhập khẩu, cần tuân thủ các quy định nghiêm ngặt để không làm ảnh hưởng chất lượng vắc xin.

Cụ thể, đảm bảo nhiệt độ âm sâu trong suốt quá trình vận chuyển, đảm bảo thông quan nhanh nhất để không kéo dài thời gian lưu trữ trong kho, ảnh hưởng chất lượng vắc xin, khuyến cáo không mở kiểm thực tế hàng hóa trừ trường hợp khẩn cấp, trường hợp bắt buộc phải mở kiểm đề nghị thời gian không quá 3 phút.

Cho đến nay Việt Nam đã có hợp đồng mua hơn 51 triệu liều vắc xin Pfizer, ngoài BNT162b2 nhập khẩu từ Bỉ kể trên, Bộ Y tế vừa phê duyệt loại Pfizer sản xuất tại Mỹ.

Từ tháng 7 đến nay, vắc xin ngừa COVID-19 đã về hằng tuần trong hầu hết các tuần, dự kiến số lượng 3 triệu liều trong quý 3 và trên 47 triệu liều trong quý 4.

* Công khai thông tin giá thuốc, vật tư y tế để ổn định giá cả

Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Bộ Y tế về công bố giá thị trường các mặt hàng trang thiết bị, vật tư y tế phòng chống dịch COVID-19; đồng thời, báo cáo Thủ tướng chỉ đạo bộ này thường xuyên cập nhật và công khai thông tin giá thuốc, vật tư y tế để ổn định giá cả.

Cụ thể, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Y tế công bố giá thị trường của các mặt hàng trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc, sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2, các hàng hóa, dịch vụ phòng, chống dịch khác để các địa phương, đơn vị tham khảo trong mua sắm phục vụ phòng, chống dịch trên cơ sở kết quả rà soát giá thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế...

Đồng thời, Bộ Tài chính có công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ, trong đó, đề nghị giao Bộ Y tế thường xuyên cập nhật, công khai thông tin về giá thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2... hàng hóa, dịch vụ phòng, chống dịch.

Được biết, hiện nay, Bộ Y tế đã triển khai hướng dẫn, đôn đốc các doanh nghiệp cung ứng trên thị trường triển khai thực hiện việc công khai giá trang thiết bị y tế.

Trên Cổng điện tử công khai giá trang thiết bị y tế đã có trên 1.600 doanh nghiệp thực hiện công khai giá bán (giá niêm yết theo quy định của Luật Giá), có trên 60.000 mặt hàng trang thiết bị y tế công khai giá (thiết bị y tế 8.256; vật tư y tế 36.191; trang thiết bị y tế chẩn đoán Invitro 15.584) kèm theo thông tin về cấu hình, tính năng kỹ thuật và các dịch vụ kỹ thuật, bảo hành bảo trì tương ứng.

Cùng với đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế đang xây dựng dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định số 36/2016/NĐ-CP ngày 15/6/2016 của Chính phủ về quản lý trang thiết bị y tế, trong đó có dự kiến sửa đổi đưa quy định quản lý giá trang thiết bị y tế (theo hình thức kê khai giá).

* Cần chấn chỉnh công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19.

Đây là yêu cầu của Bộ Y tế đưa ra trong công điện số 1242/CĐ-BYT do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên ký ban hành ngày 24/8.

Trong công điện, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nêu rõ, ngày 31/7/2021, Bộ Y tế có Công điện số 1131/CĐ-BYT gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và các Trường Đại học về việc tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 cho các đối tượng theo đúng Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/2/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vaccine và Quyết định số 3355/QĐ-BYT ngày 8/7/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 giai đoạn 2021-2022 hoàn toàn miễn phí. Không thu tiền, không nhận “bồi dưỡng" từ các tổ chức, đơn vị, cá nhân đến tiêm chủng và đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Tuy nhiên, qua phản ánh của báo chí cho thấy, tại một số cơ sở tiêm chủng vẫn có hiện tượng thu tiền để được tiêm chủng vaccine. Việc làm này không đúng với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Y tế, do đó, Bộ Y tế (Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19) điện thủ trưởng các đơn vị được phân công tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 khẩn trương rà soát, chấn chỉnh, thực hiện tiêm vaccine phòng COVID-19 đúng đối tượng, kịp thời, an toàn, hiệu quả và miễn phí cho đối tượng tiêm chủng, nghiêm cấm việc thu tiền từ các tổ chức, đơn vị, cá nhân đến tiêm chủng (với bất kỳ hình thức nào).

Đơn vị nào để xảy ra tiêu cực trong việc tiêm chủng vaccine sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Y tế về tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, đảm bảo an toàn, hiệu quả, tăng diện bao phủ.

* Nông sản giá rẻ cung ứng cho TPHCM lên đến 1.500 tấn mỗi tuần

Theo thống kê của Tổ 970, đến ngày 20/8 đã có 1.218 đầu mối cung cấp nông sản và thực phẩm đăng ký với tổ công tác. Các đầu mối cung cấp hàng hóa rất đa dạng gồm: Hợp tác xã (chiếm 31,3%); tổ hợp tác, hộ gia đình và trang trại (36,7%); doanh nghiệp (19%); cơ sở kinh doanh nhỏ (8,3%), ban quản lý chợ (0,7%) và 47 đơn vị khác (4%).

Tổ 970 đang thí điểm gói 10 kg/túi nông sản nhằm giúp người tiêu dùng tại các khu cách ly, khu nhà trọ công nhân tiếp cận được nông sản tươi giá rẻ bình quân 10.000 đồng/kg. Chương trình thí điểm được nhiều tỉnh, thành phố tham gia nhằm giúp nông dân tiêu thụ được nông sản đang ùn ứ.

Theo Tổ 970, chương trình này tạo ra nền kinh tế tuần hoàn (lấy thu bù chi) nhằm tận dụng nguồn vốn của xã hội để thích ứng lâu dài với dịch COVID-19. Chương trình được đánh giá sẽ có tính bền vững cao hơn các siêu thị 0 đồng hay quà từ thiện vì không cần tìm nhà tài trợ lâu dài.

Tổ 970 cho biết, theo số liệu đăng ký từ các tỉnh, khả năng cung cấp về TPHCM hiện nay là 80.000 túi nông sản/tuần (tương đương 800 tấn/tuần). Tuy nhiên, nếu có hỗ trợ vận chuyển thì khả năng cấp của 1.200 đầu mối theo hình thức 10 kg/túi có khả năng lên 120.000 đến 150.000 túi/tuần (tương đương 1.200 đến 1.500 tấn nông sản/tuần).

* Giá vàng sáng 24/8 tăng 100.000 đồng/lượng

Thời điểm 8 giờ 43 phút, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết tại thị trường Hà Nội ở mức 56,5 - 57,22 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 100.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Tại Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Quý, giá vàng SJC không đổi so với chốt phiên hôm qua, ở mức 56,45 - 57,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tại Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 56,45 - 57,6 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), không đổi so với đóng cửa phiên hôm qua.

* Tỷ giá trung tâm giảm 12 đồng

Tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) sáng 24/8 được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.165 VND/USD, giảm 12 đồng so với hôm qua.

Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng hôm nay là 23.859 VND/USD và tỷ giá sàn là 22.470 VND/USD.

Sáng nay, giá USD và Nhân dân tệ (NDT) diễn biến trái chiều giữa các ngân hàng thương mại. Trong khi tại Vietcombak giá USD và NDT ổn định thì tại Vietinbak giá 2 đồng tiền này tăng mạnh.

Lúc 8 giờ 25 phút, tại Vietcombank, giá USD không đổi so với cùng thời điểm hôm qua, niêm yết ở mức 22.695 - 22.925 VND/USD (mua vào - bán ra).

Giá đồng NDT tại Vietcombank cũng không đổi so với cùng thời điểm hôm qua, niêm yết ở mức 3.439 - 3.584 VND/NDT (mua vào - bán ra).

* Ấn Độ dự báo về làn sóng dịch COVID-19 thứ ba

Giới nghiên cứu y khoa Ấn Độ cho biết một làn sóng COVID-19 thứ ba ở nước này có thể đạt đỉnh điểm vào tháng 11 tới nếu một biến thể mới, độc hại hơn biến thể Delta xuất hiện và lây lan vào cuối tháng 9.

Đồng thời, trong làn sóng thứ ba COVID-19 này, số lượng ca nhiễm mới có thể không tăng cao như làn sóng COVID-19 thứ hai và nhiều khả năng diễn biến tương tự làn sóng COVID-19 đầu tiên. Bộ Y tế Ấn Độ cho biết, tiêm chủng vaccine là vũ khí mạnh nhất trên toàn thế giới để chống lại dịch COVID-19 và hơn 580 triệu người đã được tiêm chủng tại Ấn Độ cho đến thời điểm hiện nay.

* Mỹ phê duyệt đầy đủ vắc xin COVID-19 của Pfizer

Vắc xin ngừa COVID-19 của Pfizer đã được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt đầy đủ, và là loại vắc xin đầu tiên nhận được sự phê duyệt này.

Theo Hãng tin Reuters, vắc xin của Pfizer lúc ban đầu được cấp phép để sử dụng khẩn cấp. Với 2 mũi tiêm cách nhau ba tuần, vắc xin từ giờ nhận được sự phê duyệt đầy đủ để sử dụng cho người từ 16 tuổi trở lên và vẫn được sử dụng khẩn cấp cho người từ 12-15 tuổi.

Việc phê duyệt đầy đủ cho vắc xin Pfizer sẽ thúc đẩy khiến nhiều người còn ngần ngại chưa tiêm tin tưởng hơn. Vắc xin Pfizer, từ nay sẽ được quảng cáo với tên thương mại là Comirnaty, có hiệu quả 91% trong việc ngăn ngừa bệnh COVID-19.