Công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2020 và Chỉ số cải cách hành chính năm 2020

Ngày 24-6, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức Hội nghi trực tuyến toàn quốc công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2020 và Chỉ số cải cách hành chính năm 2020 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Đồng chí Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ đến dự và chỉ đạo Hội nghị. Tại điểm cầu của tỉnh ta, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tham dự.

Năm 2020, công tác cải cách hành chính (CCHC) được Chính phủ quan tâm chỉ đạo xuyên suốt, linh hoạt, sáng tạo, kịp thời đáp ứng với tình hình mới, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp và toàn xã hội. Công tác CCHC đã đạt được những kết quả tích cực tiếp tục đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế- xã hội, đặc biệt từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả phục vụ nhân dân.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự tại điểm cầu tỉnh ta.

Theo kết quả điều tra chỉ số CCHC năm 2020 của 17 bộ, cơ quan ngang bộ, nhóm đạt kết quả chỉ số CCHC trên 90% số điểm gồm 3 đơn vị: Ngân hàng nhà nước Việt Nam (95,88%), Bộ Tài chính (94,84%), Bộ Tư pháp (94,2%). Các bộ còn lại có kết quả chỉ số CCHC từ trên 80% đến dưới 90% số điểm. Không có đơn vị nào có chỉ số dưới 80%. Giá trị trung bình chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ đạt được 87,56%, tăng 1,93% so với năm 2019. Chỉ số CCHC năm 2020 đạt giá trị trung bình cao nhất trong 9 năm triển khai xác định Chỉ số CCHC.

Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, chỉ số CCHC được phân theo 3 nhóm. Nhóm A, đạt kết quả chỉ số từ 90% số điểm trở lên gồm 2 tỉnh, thành phố là Quảng Ninh (91,4%), Hải Phòng (90,51%); nhóm B, đạt kết quả Chỉ số từ 80% đến dưới 90% số điểm gồm 56 tỉnh, thành phố; nhóm C, đạt kết quả Chỉ số từ 70% đến dưới 80%, gồm 5 tỉnh, thành phố. Ninh Thuận nằm trong nhóm C, đạt 78% số điểm, đứng thứ 60/63 tỉnh, thành phố, giảm 28 bậc so với năm 2019.

Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính tăng dần qua các năm, từ 80,9% năm 2017 lên 85,48% năm 2020. Có 21/63 tỉnh, thành phố có chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức tăng bền vững. Số lượng các tỉnh có chỉ số hài lòng dưới 80% giảm qua các năm, từ 32 tỉnh năm 2017 xuống còn 7 tỉnh năm 2020. Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên tiếp tục thuộc nhóm tỉnh có chỉ số hài lòng cao nhất, cùng với 2 tỉnh mới của nhóm là Bắc Giang và Vĩnh Phúc. Ninh Thuận có chỉ số hài lòng đứng thứ 32, tăng 17 bậc so với năm 2019.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ biểu dương những thành tích đạt được trong công tác CCHC thời gian qua của các bộ, địa phương đạt được các chỉ số cao. Sau hội nghị này, các bộ, ngành, địa phương bắt tay ngay vào việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ giải pháp đẩy mạnh CCHC, trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ trong tâm sau: Căn cứ kết quả chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2020, người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp từ Trung ương đến địa phương tiếp tục có những biện pháp, giải pháp mới, đột phá, phù hợp để cải thiện nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công cho người dân, tổ chức và trực tiếp chịu trách nhiệm kết quả CCHC trong phạm vi quản lý. Tổ chức triển khai thực hiện CCHC giai đoạn 2021-2030 một cách toàn diện, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm theo yêu cầu, đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo, đánh giá chất lượng hoạt động bộ máy hành chính nhà nước. Tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, khơi thông nguồn lực, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh bình đẳng. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; đổi mới một cửa, một cửa liên thông trong việc giải quyết các thủ tục hành chính theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật về tổ chức bộ máy hành chính nhà nước. Tiếp tục đổi mới trong đánh giá chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính cho phù hợp với chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030.