Nhiều điểm du lịch mới, hấp dẫn đón khách dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5

Ngoài những điểm du lịch (DL) quen thuộc như Hang Rái, Tháp Po Klong Garai, làng gốm Bàu Trúc - dệt Mỹ Nghiệp, hải đăng Mũi Dinh, vịnh Vĩnh Hy..., dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay, trên địa bàn tỉnh có thêm nhiều điểm đến mới lạ với nhiều hoạt động kích cầu du lịch hấp dẫn, nhưng vẫn đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19.

 Thoả sức trải nghiệm và khám phá

Nằm cách Tp. Phan Rang - Tháp Chàm khoảng 10 km về hướng Nam, Khu DL Farmstay Nam Hoa Viên dù mới đưa vào hoạt động từ đầu năm 2021, nhưng thu hút rất đông du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm. Với diện tích khoảng 7 ha, thuộc địa bàn thôn Từ Thiện, xã Phước Dinh (Thuận Nam) tiếp giáp với đồi cát Nam Cương, xã An Hải (Ninh Phước), khu DL bao gồm vườn dừa mát rượi sum suê quả; hoa viên với hàng chục loài hoa như hướng dương, cánh bướm, lan hồ điệp, bông giấy... nở rộ, khoe sắc quanh năm; hồ cá Koi, khu vui chơi trẻ em, khu ẩm thực chợ quê, nhà nghỉ dưỡng theo mô hình homestay... với tổng kinh phí trên 50 tỷ đồng, đảm bảo phục vụ trọn gói nhu cầu giải trí và vui chơi của du khách. Quay ngược về hướng Bắc, khu DL sinh thái cộng đồng Núi Chúa Village, thôn Láng Me, xã Bắc Sơn (Thuận Bắc) hiện là một trong những điểm đến được các bạn trẻ, những người yêu phong cảnh và nhiều gia đình chia sẻ, “mách” nhau tìm đến. Đặc biệt, đây còn là nơi chụp ảnh cưới lý tưởng của nhiều cặp đôi. Với tổng diện dích trên 10 ha, khu DL là quần thể giao lưu văn hóa, ẩm thực, check-in, bao gồm hàng trăm cảnh đẹp theo lối kiến trúc Champa, làng văn hóa dân tộc Raglai, tiểu cảnh cánh đồng hoa, đồi bằng lăng tím, cối xay gió, cánh đồng sen lu, công viên đá san hô... được xây dựng, phục chế cầu kỳ, lung linh dưới chân Núi Chúa hùng vỹ. Bên cạnh đó, thảo cầm viên với hàng chục loài động vật khác nhau như: gà rừng, nai, đà điểu, trăn, kỳ đà... được nuôi giữ hứa hẹn sẽ là điểm nhấn thu hút du khách nhí tham quan và trải nghiệm.

Khu DL Farmstay Nam Hoa Viên thôn Từ Thiện, xã Phước Dinh (Thuận Nam) thu hút khách du lịch.

Lên Google gõ cụm từ “Làng bích họa Hòn Thiên” dễ dàng tìm thấy trên 150.000 kết quả chỉ trong vòng 0,45 giây. Thế mới thấy, Ninh Thuận nay được biết không chỉ bởi những làng nho, làng gốm... mà còn hút du khách bởi những điều hoàn toàn mới mẻ. Toạ lạc tại xã Tân Hải (Ninh Hải), Hòn Thiên là ngôi làng nhỏ có địa thế và phong cảnh hữu tình, lưng làng tựa núi, xung quanh là biển và đồng lúa bao la, vốn đã nổi tiếng nay càng nổi tiếng hơn bởi những bức tranh 3D kích cỡ lớn, nhiều màu sắc rực rỡ, họa tiết bắt mắt, mô tả về vẻ đẹp thiên nhiên và cuộc sống thường nhật của người dân làng biển Hòn Thiên xưa và nay.

Nhiều người làm DL tại Ninh Thuận nói rằng, “Bích họa Hòn Thiên” như một thỏi nam châm, có sức hút hơn cả ngàn lời mời gọi. Không phải ngẫu nhiên họ nói vậy, bởi có thời điểm, mỗi ngày, anh Nguyễn Thái Lai, chủ của những bức bích họa và là người con của làng, đón hàng trăm khách DL từ nhiều nơi ghé đến để chiêm ngưỡng vẻ đẹp cũng như trải nghiệm cuộc sống dân giã, chất phác của làng biển nghèo, cùng ngư dân chèo thuyền khai thác cá, tôm ở Đầm Nại, thưởng thức các món ngon hải sản, mua các sản phẩm hải sản tươi ngon được người dân khai thác trong ngày; đồng thời, lưu giữ thanh xuân, tuổi trẻ, những kỷ niệm đẹp qua những bức hình dọc các con đường nội làng.

Và xa hơn một tý, các điểm DL cộng đồng tại xã Phước Bình (Bác Ái) là điểm lý tưởng cho du khách đi theo nhóm hoặc gia đình rộng rãi về thời gian. Đến đây, ngoài thưởng ngoạn cảnh đẹp hoang sơ, kỳ vĩ của núi rừng, hít thở bầu không khí trong lành, du khách còn học hỏi thêm nhiều điều mới mẻ về cuộc sống, văn hóa thông qua việc ở nhà người dân địa phương, cùng sinh hoạt và ăn uống như một người dân Raglai nơi đây; tìm hiểu về các lễ hội được duy trì hàng năm: Lễ ăn lúa mới, đóng cửa kho lúa, ma chay... Theo yêu cầu của du khách, bên bếp lửa của nhà sàn, các nghệ nhân cũng sẵn lòng thể hiện các giai điệu, khúc hát truyền thống của dân tộc mình. Ngoài những tấm hình đẹp, tin tưởng rằng, sau mỗi chuyến đi, du khách còn mang theo ấn tượng về vùng đất giàu bản sắc và mến khách.

Bãi Đá Trứng (Thuận Nam) thích hợp cho du khách thích mạo hiểm
trong dịp Lễ năm nay. Ảnh: Phan Bình

Sẵn sàng đón khách

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, cho biết: Ninh Thuận hiện là điểm đến DL an toàn trong giai đoạn hiện nay. Với những khuyến cáo phòng, chống dịch COVID-19 từ Bộ Y tế, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các ngành, địa phương, các cơ sở kinh doanh DL triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, thực hiện nghiêm quy định 5K. Đồng thời, Sở đã chủ động triển khai các phương án, kế hoạch đón tiếp, phục vụ khách DL an toàn, chu đáo, thân thiện, mến khách; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp “chặt chém” giá dịch vụ DL, những hình ảnh phản cảm làm ảnh hưởng đến DL tỉnh nhà. Đặc biêt các cơ sở kinh doanh DL, điểm DL phải hướng dẫn du khách và thực hiện nghiêm quy định 5K, nhằm đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19, nếu vi phạm sẽ có biện pháp xử lý kiên quyết.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp kinh doanh cơ sở lưu trú DL và các nhà xe vận tải trên địa bàn tỉnh, đến nay các khách sạn, nhà nghỉ... đã được khách DL và các công ty lữ hành đặt kín phòng trong 4 ngày nghỉ lễ; vé xe, tàu và vé máy bay cũng được du khách đặt gần hết... 

Hy vọng rằng, những nỗ lực trên sẽ góp phần nâng cao chất lượng, tính hấp dẫn của dịch vụ DL tỉnh nhà, hướng tới hoàn thành mục tiêu đón 2,5 triệu lượt du khách trong năm 2021 và tiếp theo những năm sau, Ninh Thuận vẫn là địa chỉ DL hấp dẫn đối với du khách kể cả trong và ngoài nước.