Để tạo bước chuyển biến trong công tác CCHC, theo hướng sát với điều kiện thực tế ở địa phương, huyện Ninh Phước đã xác định lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả công tác CCHC theo phương châm “Cải cách hành chính thường xuyên, kiên trì, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm”. Vì vậy, huyện từng bước đổi mới các nội dung, hình thức chỉ đạo thực hiện CCHC cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ quản lý nhà nước tại địa phương. Tập trung kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời chấn chỉnh những sai sót, mâu thuẫn giữa các văn bản hành chính. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, công chức tại các cơ quan, đơn vị nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những vấn đề tồn tại, hạn chế, thiếu sót trong hoạt động và thực thi công vụ của các cơ quan, đơn vị; thực hiện việc đánh giá mức độ hài lòng trong thực hiện nhiệm vụ hành chính của các cơ quan, đơn vị. Cùng với đó, huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại các phòng, ban; triển khai thực hiện việc niêm yết đầy đủ công khai các loại giấy tờ, TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại trụ sở, trên trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc tra cứu, theo dõi và thực hiện TTHC được dễ dàng hơn.
Người dân đến làm các giấy tờ, thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” ở thị trấn Phước Dân (Ninh Phước).
Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác CCHC, nên việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả đúng quy trình TTHC tại các cơ quan, đơn vị đã góp phần nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ ngày càng được nâng lên, tạo niềm tin đối với người dân và doanh nghiệp khi thực hiện TTHC tại địa phương. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, tại bộ phận “một cửa liên thông” cấp huyện đã tiếp nhận giải quyết 10.865 hồ sơ; trong đó giải quyết trước hẹn và đúng hẹn 10.423 hồ sơ, đạt 96%, đang giải quyết 442 hồ sơ, đạt 4%; cấp xã đã nhận giải quyết 40.194 hồ sơ; giải quyết đúng hẹn 40.039 hồ sơ, đạt 99,61%, đang giải quyết 155 hồ sơ, đạt 0,39%. Qua kết quả triển khai thực hiện công tác CCHC đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Để hiện đại hóa nền hành chính, ngoài giải quyết các TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, huyện còn thực hiện mô hình “một cửa hiện đại” tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện. Thông qua bộ phận “một cửa hiện đại”, góp phần rút ngắn được thời gian giải quyết TTHC, tạo được sự hài lòng của người dân, tổ chức khi đến giao dịch. Bên cạnh đó, huyện còn chú trọng hoàn thiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 để người dân, tổ chức, doanh nghiệp có thể thực hiện việc nộp hồ sơ qua mạng, giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc kết nối dữ liệu, kết nối liên thông trong hoạt động của cơ quan, đơn vị hành chính. Đến nay, có 100% các cơ quan chuyên môn thuộc huyện đã có mạng nội bộ; 100% các phòng, ban, xã, thị trấn được kết nối internet; lắp đặt phần mềm “một cửa hiện đại” và các thiết bị phần mềm Văn phòng điện tử (TD Office) đến 100% cơ quan trực thuộc UBND huyện và UBND 9 xã, thị trấn, giúp thực hiện trao đổi hai chiều góp phần tiết kiệm giấy tờ, trao đổi thông tin được nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả.
Đồng chí Bạch Văn Nguyên, Phó Chủ tịch phụ trách UBND huyện Ninh Phước, cho biết: Xác định CCHC là khâu then chốt để phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước tại địa phương, nên huyện đã chủ động đề ra chương trình, kế hoạch CCHC năm 2020. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ đối với công tác CCHC của các cơ quan, đơn vị; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC, tổ chức cung ứng dịch vụ công tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thông qua cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” và “một cửa hiện đại”. Tập trung rà soát và đơn giản hóa TTHC trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, giải quyết các vướng mắt trong công tác CCHC, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân và người dân tiếp cận với nền hành chính công hiện đại. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao chất lượng phục vụ người dân khi đến giải quyết TTHC. Tăng cường kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các cơ quan, đơn vị nhằm nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. Qua đó, tạo niềm tin đối với người dân và doanh nghiệp khi đến thực hiện TTHC tại địa phương.
Tiến Mạnh